Giáo án Hình học 8 - Tiết 28, bài 3: Diện tích tam giác

Giúp học sinh:

-Nắm vững công thức tính diện tích tam giác

-Biết chứng minh công thức tính diện tích tam giác

Giúp học sinh có kỷ năng:

-Tính diện tích tam giác

-Vẽ hình có biết trước diện tích

*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:

-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá

*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:

-Tính linh hoạt

-Tính độc lập

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 28, bài 3: Diện tích tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 13/12/04 Tiết 28 §3.DIỆN TÍCH TAM GIÁC A. Mục tiêu: Kiến thức Kỷ năng Thái độ Giúp học sinh: -Nắm vững công thức tính diện tích tam giác -Biết chứng minh công thức tính diện tích tam giác Giúp học sinh có kỷ năng: -Tính diện tích tam giác -Vẽ hình có biết trước diện tích *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: -Phân tích, so sánh, tổng quát hoá *Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: -Tính linh hoạt -Tính độc lập B. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên: Giáo viên Học sinh Sgk, thước, êke, giấy rời, kéo, keo dán Sgk, thước, êke, giấy rời, kéo, keo dán D. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp:( 1') II. Kiểm tra bài cũ:(5') Câu hỏi hoặc bài tập Đáp án Cho tam giác ABC vuông tại A. SABC = ? SABC = AB.AC III.Bài mới: (30') *Đặt vấn đề: (2') Giáo viên Học sinh Công thức tính diện tích một tam giác bất kỳ là gì ? Học sinh suy nghĩ *Triển khai bài: (28') HĐ1: Chứng minh công thức tính diện tích tam giác(20') GV: Yêu cầu học sinh đọc định lý sgk/120, nêu GT, KL HS: Nêu GT, KL như sgk GV: Nếu chỉ chú ý đến số đo của các góc thì tam giác có mấy loại ? HS: Ba loại: Tam giác vuông, tam giác có ba góc nhọn, tam giác có một góc tù GV: Hãy chứng minh định lý với từng trường hợp đó ? (gợi ý: vận dụng công thức diện tích tam giác vuông) HS: TH1: Góc B bằng 1v. Khi đó: BºH nên AH = AB, suy ra SABC = BC.AH (theo công thức tính diện tích tam giác vuông) HS: TH2: H nằm giữa B và C. Khi đó: SABC = SBAH + SHAC = BC.AH HS: TH3: H nằm ngoài BC, giả sử C nằm giữa B và H. Khi đó: SABC = SAHB - SACH = BC.AH GV: Nhận xét ŒĐịnh lý Định lý: (như sgk) Chứng minh: (Tóm tắt sgk) TH1: TH2: TH3: HĐ2:Thực hiện ? (8') GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ? sgk HS: Thực hiện cắt, ghép theo nhóm IV. Củng cố: (7') Giáo viên Học sinh Nêu công thức tính diện tích tam giác Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập: 16, 19 sgk/121,122 Điều khiển thảo luận giữa các nhóm (so sánh ý kiến giữa các nhóm) S = a.h Học sinh thực hiện theo nhóm V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(2') Về nhà làm bài tập: 17,18,20,24,25 sgk/122,123- Tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET28.DOC