Giáo án Hình học 8 - Năm 2010 - Tiết 9

I. MỤC TIÊU: Qua bài này, HS cần:

Củng cố cho HS các phần của một bài tính toán dựng hình.

HS biết vẽ phát hình để phân tích miệng bài toán, biết cách trình bày phần cách dựng hình và chứng minh

Rèn luyện kỹ năng sử dụng thước và compa để dựng hình

II. CHUẨN BỊ

* Giáo viên : Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng Compa

* Học sinh : Học bài và làm bài đầy đủ dụng cụ học tập đầy đủ

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

Một bài toán dựng hình cần làm những phần nào ? phải trình bày phần nào?

 

 

_ Giải bài 31_tr.83

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Năm 2010 - Tiết 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Tiết 9 Ngày soạn: /09/2010 Ngày dạy: /09/2010 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Qua bài này, HS cần: - Củng cố cho HS các phần của một bài tính toán dựng hình. - HS biết vẽ phát hình để phân tích miệng bài toán, biết cách trình bày phần cách dựng hình và chứng minh - Rèn luyện kỹ năng sử dụng thước và compa để dựng hình II. CHUẨN BỊ * Giáo viên : Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng - Compa * Học sinh : Học bài và làm bài đầy đủ - dụng cụ học tập đầy đủ III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Một bài toán dựng hình cần làm những phần nào ? phải trình bày phần nào? _ Giải bài 31_tr.83 HS trình bày: Cách dựng : - Dựng DADC có AD = 2cm ; AC = DC = 4cm. - Dựng trên tia Ax và C cùng nằm trên một nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng AD. - Dựng đường tròn (A ; 2cm) cắt Ax tại B.Vẽ BC Chứng minh : Vì AB // CD nên ABCD là hình thang. Có AD = AB = 2cm, AC = DC = 4cm nên thỏa mãn yêu cầu bài toán. 3. Nội dung bài mới Hoạt dộng của GV và HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn sửa bài tập trên lớp Dạng 1: Dựng góc GV yêu cầu HS đọc đề bài 32/83. ? Làm thế nào để dựng một góc 600 bằng thước và compa. à Dựng một D đều có cạnh tùy ý để có góc 600 ? Để có góc 300 thì làm thế nào? à Dựng tia phân giác của góc 600 GV yêu cầu 1 HS lên bảng giải. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV chốt lại. Dạng 2: Dựng hình thang GV yêu cầu HS đọc đề bài 34/83. GV: Hướng dẫn HS phân tích cách dựng Dựng hình thang ABCD biết góc D = 900, đáy CD = 3cm; cạnh bên AD = 2cm, BC = 3cm GV Yêu cầu HS vẽ phác hình cần dựng ? Quan sát những điều kiện bài toán đã cho, tam giác nào dựng được ngay? Vì sao? = 900, CD = 3cm, AD = 2cm ? Đỉnh B được dựng như thế nào? HS lên bảng trình bày cách dựng GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: có bao nhiêu hình thang thỏa mãn điều kiện trên? à Dựng được hai hình thang thỏa mãn yêu cầu đề toán GV chốt lại. Bài 32 trang 83 SGK Cách dựng - Dựng D đều ABC có cạnh tùy ý, ta được góc 600 - Dựng tia phân giác của  = 600 ta được góc 300 Chứng minh D ABC là D đềuÞ A Â= 600 AD là phân giác của ÂÞ = 300 nên thỏa mãn yêu cầu bài toán. Bài 34 trang 83 SGK Cách dựng: - Dựng D vuông ADC tại D có AD = 2cm; DC = 3cm - Dựng tia Ax // DC, Ax và C cùng nằm trên một nửa mặt phẳng bờ AD. - Dựng đường tròn (C ; 3cm) cắt Ax tại B Chứng minh: Ta có: AB // DC Þ ABCD là hình thang có = 900, AD = 2cm ; BC = 3cm nên thỏa mãn yêu cầu bài toán. Hoạt động 2: Bài tập thêm GV cho HS làm bài làm thêm : Dựng hình thang ABCD biết AB = 1,5cm, = 600; = 450 ; DC = 4,5cm GV cùng vẽ phác hình với HS ? Có D nào dựng được ngay không ? à Không có D nào được dựng ngay. ? Vẽ thêm đường phụ nào để có thể tạo ra tam giác dựng được ngay ? à kẻ Bx // AD cắt DC tại E. Vậy DBEC dựng được vì biết 2 góc và một cạnh. ? Xác định đỉnh D và đỉnh A như thế nào ? àD Ỵ EC và cách E 1,5cm và A là giao của tia Dt và By. Gv chốt lại những kiến thức cần lưu ý khi giaiû bài tập. * Bài tập thêm Cách dựng: - Dựng DBEC có EC = 3cm ; Ê = 600, = 450. - Dựng D cách E 1,5cm sao cho E nằm giữa D, C - Dựng Dt // EB ; By // DC. By Ç Dt = {A} Þ hình thang ABCD cần dựng Chứng minh: Vì AB // CD nên ABCD là hình thang có : DE + EC = 1,5 + 3 Þ DC = 4,5cm BÊC = 600 ( cách dựng) Þ = 600(AD // EB = 450 (cách dựng) hình thang ABCD thỏa mãn yêu câu đề bài. 4. Củng cố – Bài toán dựng hình có mấy bước? Đó là những bước nào? – Hướng dẫn HS làm bài tập 33 SGK – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 33 trang 83 SGK

File đính kèm:

  • doctiet 9.doc