Giáo án Hình học 8 - Năm 2010 - Tiết 3

I. Mục tiêu:

-Hs nắm đ¬ược định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thang cân.

-Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và t/c của hình thang cân trong tính toán và chứng minh, biết cách CM một tứ giác là hình thang cân.

-Rèn t¬ư duy lôgic, tính chính xác và cách lập luận CM hình học.

II. Chuẩn bị:

-GV:Thư¬ớc thẳng, th¬ước đo góc, bảng phụ H23, 24, 27 - SGK; ?2, compa.

-HS: Ôn tập các kiến thức về hình thang đã học, th¬ước thẳng, th¬ước đo góc, compa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Năm 2010 - Tiết 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Tiết 3 Ngày soạn:26/08/2010 Ngày dạy: 28/08/2010 §3. HÌNH THANG CÂN I. Mục tiêu: -Hs nắm được định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thang cân. -Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và t/c của hình thang cân trong tính toán và chứng minh, biết cách CM một tứ giác là hình thang cân. -Rèn tư duy lôgic, tính chính xác và cách lập luận CM hình học. II. Chuẩn bị: -GV:Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ H23, 24, 27 - SGK; ?2, compa. -HS: Ôn tập các kiến thức về hình thang đã học, thước thẳng, thước đo góc, compa. III. Tiến trình bài giảng: 1. Tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? HS1:Nêu định nghĩa hình thang, vẽ hình và chỉ ra các yếu tố của hình thang. ? HS2:Làm BT 9 (SGK.Tr71). => Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Định nghĩa -Treo bảng phụ H23. ? Hình thang ABCD ở hình vẽ có gì đặc biệt? à Gv giới thiệu ABCD là hình thang cân. ? Vậy hình thang cân là hình ntn? -Nêu cách vẽ hình thang cân.? ?So sánh và từ đó rút ra nhận xét. -Treo bảng phụ ?2. -Cho hs trao đổi làm bài theo nhóm bàn. 1 hs lên bảng trình bày. - Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung. - Gv chốt bài. 1. Định nghĩa *Định nghĩa: (SGK) Hình thang ABCD cân * Chú ý: (SGK) ?2. Các hình thang cân: ABDC; IKMN; PQST. b) * ABCD là hình thang cân => Hoạt động 2: Tính chất GV cho HS đo hai cạnh bên AC và BD hình 23 - SGK. ? Có nhận xét gì về AD và BC?àAD = BC - GV yêu cầu hs phát biểu nội dung định lí 1 ? Hãy vẽ hình ghi GT, KL của đ.lí ? GV hướng dẫn hs cm. Trường hợp AD cắt BC AD = BC OAB c©n ; OCD c©n ; GT Trường hợp AD // BC ( theo n.xét §2) ? Nếu hình thang có hai cạnh bên bằng nhau thì đó có là hình thang cân không?àKhông àHS rút ra nội dung phần chú ý ?Vẽ 2 đường chéo của hình thang cân và nêu nhận xét? àHai đường chéo bằng nhau. - GV: Đó là nội dung đlí 2- SGK ? Hãy vẽ hình ghi GT và KL của đ.lý? ? Chứng minh AC = BD ntn? àc/m : ACD = BDC - GV gọi HS lên trình bày.=> Nhận xét. 2. Tính chất. (15’) *Định lý 1: (SGK). GT ABCD là hình thang cân AB // CD KL AD = BC Chứng minh. (SGK) *Nếu AD cắt BC AD = BC. *Nếu AD ko cắt BC AD//BC AD = BC (theo nhận xét ở 2). *Chú ý: (SGK). *Định lý 2: (SGK). GT ABCD là hình thang cân AB // CD KL AC = BD CM (SGK) Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết - GV yêu cầu hs làm cá nhân ?3. ? Có nhận xét gì về các góc C và góc D? à? ?ABCD là hình gì ?à ABCD là hình thang cân. - Gv yêu cầu hs phát biểu nội dung đlí 3 . ? Hãy vẽ hình, ghi GT, KL của đlí? ? Để CM 1 tứ giác là hình thang cân ta cm điều gì? àHai góc kề với một cạnh đáy bằng nhau - GV yêu cầu về nhà làm. ? Vậy có mấy cách c/m một hình thang là hình thang cân? à Dấu hiệu nhận biết 3. Dấu hiệu nhận biết ?3. * Định lý 3: (SGK). * Dấu hiệu nhận biết (SGK). 1. Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hình thang cân. 2. Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân. 4. Củng cố: - Học và làm bài tập đầy đủ. -Ôn tập và nắm chắc ĐN, T/C, dấu hiệu nhận biết hình thang cân. -Hiểu rõ và nắm chắc định lý và cách c/m 3 định lý dó. -BTVN: BT12+13+14+15+18 (SGK.T74+75).

File đính kèm:

  • doctiet 3.doc