Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 63: Luyện tập

I/ MỤC TIÊU:

- Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích hình, xác định đúng đáy, chiều cao của hình lăng trụ.

- Biết vận dụng công thức tính diện tích, thể tích của lăng trụ một cách thích hợp.

- Củng cố khái niệm song song, vuông góc giữa đường, mặt

- Tiếp tục luyện tập kĩ năng vẽ hình không gian.

II/ CHUẨN BỊ :

- GV: Thước, phấn màu, bảng phụ

- HS: Ôn tập công thức tính diện tích, thể tích ; vở ghi, sgk, dụng cụ học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1462 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 63: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy So¹n: 10/05/2009 Ngµy d¹y: 14/05/2009 Tiết 63: LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: - Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích hình, xác định đúng đáy, chiều cao của hình lăng trụ. - Biết vận dụng công thức tính diện tích, thể tích của lăng trụ một cách thích hợp. - Củng cố khái niệm song song, vuông góc giữa đường, mặt… - Tiếp tục luyện tập kĩ năng vẽ hình không gian. II/ CHUẨN BỊ : - GV: Thước, phấn màu, bảng phụ - HS: Ôn tập công thức tính diện tích, thể tích ; vở ghi, sgk, dụng cụ học tập. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Phát biểu và viết công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng. Tính thể tích và diện tích toàn phần của lăng trụ đứng tam giác hình vẽ - GV đưa tranh vẽ hình hộp chữ nhật lên bảng, nêu yêu cầu câu hỏi - Gọi một HS - Cho cả lớp nhận xét - GV đánh giá cho điểm - Một HS lên bảng trả bài. - Cả lớp theo dõi. - Nhận xét trả lời củabạn. Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 33 trang 115 SGK (hình vẽ trên) a) Cạnh song song với AD b) Cạnh song song với AB c) Đường thẳng song song với mp(EFGH) ? d) Đường thẳng song song với mp(DCGH) ? Bài 35 trang 115 SGK - Nêu bài tập 33 - Treo bảng hình vẽ (đề kiểm tra), nêu từng câu hỏi. Gọi HS trả lời A D B C E H F G - Đọc đề bài 33 - Thực hiện theo yêu cầu GV: lần lượt trả lời câu hỏi: a) Các đường thẳng ssong với AD là EH, FG, BC b) Đường thẳng ssong với AB là EF, c) AD, BC, AB, CD //(EFGH) d) AE, BF //(DCGH) Bài 34 trang 115 SGK Tính thể tích của hộp xà phòng và hộp sôcôla: a) Sđáy = 28 cm2 xà phòng 8cm b) SABC = 12 cm2 C 9cm A B Bài 34 trang 115 SGK - Nêu bài tập 34, cho HS xem hình 114 - Hỏi : Hộp xà phòng và hộp Sôcôla là hình gì? - Cách tính thể tích mỗi hình? - Gọi HS giải - Cho HS nhận xét bài giải ở bảng - Đánh giá, sửa sai … - Đọc đề bài tập, quan sát hình vẽ. Tl: Hộp xà phòng có hình hộp chữ nhật, hộp sôcôla có hình lăng trụ đứng tam giác. - Thể tích = Diện tích đáy x chiều cao - Hai HS giải ở bảng: V1 = S1.h1 = 28 . 8 = 224 (cm3) V2 = S2 . h2 = 12 . 9 = 108 (cm3) - Nhận xét bài làm ở bảng. Bài 35 trang 116 SGK Tính thể tích của 1 lăng trụ đứng đáy là tứ giác ABCD (hvẽ) chiều cao là 10cm B A H K C D Bài 35 trang 116 SGK - Đưa đề bài và hình vẽ bài tập 35 lên bảng phụ (hình 115) - Để tính thể tích của lăng trụ ta cần tìm gì? Bằng cách nào? - Gọi HS làm bài - Theo dõi, giúp đỡ HS làm bài - Cho HS nhận xét bài ở bảng - Đánh giá, sửa sai - HS đọc đề bài - Suy nghĩ, trả lời: Cần tìm diện tích mặt đáy ABCD - Một HS làm bài ở bảng: Sđay = ½ 8.3 + ½ 8.4 = 12 + 16 = 28 (cm2) V = Sđ.h = 28.10 = 280 (cm3) - HS nhận xét, sửa sai Hoạt động 3 : Dặn dò - Học bài xem lại các bài đã giải - HS nghe dặn và ghi chú vào vở NhËn xÐt cđa tỉ chuyªn m«n

File đính kèm:

  • doch8 t63.doc