Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 48: Luyện tập

I- MỤC TIÊU:

- Củng cố lại các trường hợp đồng dạng của tam giác

- Rèn luyện kỹ năng cm hình học, kỹ năng vận dụng các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác để tính độ dài đoạn thẳng, cm các đoạn thẳng tỷ lệ.

II- CHUẨN BỊ:

III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

- Phát biểu các định lý về trường hợp đồng dạng của 2 tam giác

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 22/03/2009 Ngµy d¹y: 26/03/2009 Tiết 48: LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU: Củng cố lại các trường hợp đồng dạng của tam giác Rèn luyện kỹ năng cm hình học, kỹ năng vận dụng các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác để tính độ dài đoạn thẳng, cm các đoạn thẳng tỷ lệ. II- CHUẨN BỊ: III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP Phát biểu các định lý về trường hợp đồng dạng của 2 tam giác HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Sửa bài 36 BT 36: Vì AB//CD nên Mà do đó: DABD DBDC (g.g) -> Bài luyện tập Cho hs trả lời nhanh kết quả BT37 a) 3 tam giác vuông là:.. b) Ta có DABE DCDB (g-g) -> hay ->CD = 18 áp dụng đlý pitago vào các Dvuông ta tính được BE»28,2cm Cho làm BT 39 Hs lên bảng cm,cả lớp làm bài vào vở a)vì AB//CD nên Â1=(slt) ->DABO DCDO (g-g) -> b)Vì DOAH DCDO (g-g) nên ta lại có DOAB DOCK (g-g) nên -> từ (1) và (2) -> Hs lên bảng làm Ta có DABC và DADE có Â chung Vậy DAED DABC (c-g-c) Bài tập 44 HS đọc giải thích, kết luận. Trả lời chứng minh tại chỗ a. Ta có D ABM D ACN (gg) nên => b. Từ D ABM D ACN => (1) D BMDD CND (gg) => = (2) Từ (1) và (2) => Cho làm BT 40 - Cho làm BT 44 GV vẽ hình - Yêu cầu HS lên bảng làm IV- Củng cố- Hướng dẫn: Lưu ý học sinh khi lập tỷ số các ạnh của 2 D để xét xem có đồng dạng không thì chọn tỷ số của 2 cạnh có số đo nhỏ nhất của 2 tam giác … Lưu ý cách viết đỉnh tương ứng. Về nhà làm các bài tập 41, 42, 43, 45 SGK và 40/41 SBT Nhận xét của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • doch8 t48.doc