Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 3-4: Hình thang cân

I MỤC TIÊU

1. Kiến thức.

- Nắm được định nghĩa, các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân.

Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chúng minh, biết chúng minh hình tứ giác là hình thang cân.

2. Kĩ năng.

Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận chúng minh hình học.

3.Thái độ.

II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH .

1.Chuẩn bị của giáo viên:

Thước chia khoảng, thước đo góc. Bảng phụ vẽ hình 23, 24.

2. Chuẩn bị của học sinh:

Thước chia khoảng, thước đo góc, giấy kẻ ô vuông cho các bài tập 11,14,19:

 

doc3 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 3-4: Hình thang cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 31/8/2008 Ngày dạy : 3/9/2008 Tiết 3,4. Hình Thang Cân I Mục tiêu 1. Kiến thức. - Nắm được định nghĩa, các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân. Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chúng minh, biết chúng minh hình tứ giác là hình thang cân. 2. Kĩ năng. Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận chúng minh hình học. 3.Thái độ. II chuẩn bị của giáo viên và học sinh . 1.Chuẩn bị của giáo viên: Thước chia khoảng, thước đo góc. Bảng phụ vẽ hình 23, 24. 2. Chuẩn bị của học sinh: Thước chia khoảng, thước đo góc, giấy kẻ ô vuông cho các bài tập 11,14,19: III. Tiến trình giờ học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiến thức bài cũ. Yêu cầu học sinh làm bài 8 SGK giáo viên vẽ hình 23 lên bảng phụ ? Hình thang ABCD (AB//CD) hình vẽ có gì đặc biệt? giáo viên: Hình thang trên bảng (H23 SGK) là hình thang cân. ? Thế nào là hình thang cân? Hoạt động 2: Định nghĩa: giáo viên yêu cầu 2 học sinh nhắc lại, giáo viên cần nhấn mạnh - hình thang - 2 góc kề 1 đáy. giáo viên treo bản phụ vẽ hình 24 Yêu cầu học sinh làm ?2 SGK. Thảo luận nhóm. giáo viên Yêu cầu: Cả lớp nhận xét sửa sai?. ? Muốn vẽ 1 hình thang cần ta vẽ như thế nào? ? muốn chứng minh một tứ giác là hình thang cân ta cần chỉ ra điều gì ? Sau đó giáo viên khẳng định lại chính xác. - Yêu cầu học sinh lấy thứơc chia khoảng đo độ dài 2 cạnh bên của các hình thang cân của hình 24 từ …..em rút ra kết luận gì ? Hoạt động 3:Tính chất. Gv giới thiệu định lí1. Gv gợi ý học sinh chứng minh kéo dài hai cạnh AD và BC cắt nhau tại O * (Yêu cầu học sinh vẽ hình thang cân có đáy AB < CD) CM : OD = OC, OA = OB Yêu cầu học sinh chứng minh vào giấy nháp. gọi một em lên bảng trình bày. Gv yêu cầu hs nhắc lại định lí 1 ? hình thang cân thì có hai cạnh bên bằng nhau nhưng hình thang có hai cạnh bên bằng nhau thì có phải là hình thang cân không ? vẽ hình minh hoạ ? Gv nhấn mạnh : có những hình thang 2 cạnh bên bằng nhau nhưng không phải là hình thang cân. Trên hình thang cân em dự đoán xem còn hai đoạn thẳng nào bằng nhau nữa ? Gv nêu định lí 2 SGK. Gv yêu cầu học sinh lên bảng chứng minh. Hoạt động 4: Dấu hiệu nhận biêt. Yêu cầu học sinh làm câu hỏi 3. Từ đó rút ra định lý 3? (Về nhà chứng minh bài tập 18) ? Chứng minh tứ giác là hình thang cân có mấy cách? 1 học sinh làm bài. cả lớp theo dõi nhận xét. học sinh quan sát hình vẽ - Đáp: C = D Học sinh trả lời: Hình thang cân là hình thang có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau. Định nghĩa (SGK) A B C D Tứ giác ABCD là hình thang cân (đáy AB,CD D = C; hoặc A = B. ?2 các nhóm làm bài. 2 nhóm ghi kết quả lên bảng nhóm. - Đáp: a) các hình thang cân: ABCD, IKMN, PQST b) Các góc còn lại: D = 1000, I =1100; N = 700 ; S = 900 c) Hai góc đối của hình thang cân thì bù nhau. Học sinh suy nghĩ trả lời. A B C D O - Hình thang cân, 2 cạnh bên bằng nhau. Định lý 1: SGK Định lý 1 (SGK) ABCD có AB//CD , D = C => AD = BC; CM : Có những hình thang có hai cạnh bên bằng nhau nhưng không phải là hình thang cân A B C D HV : - Trong hình thang cân 2 đường chéo bằng nhau. A B C D Định lí 2 (sgk) CM : hs làm ?3 Định lý 3 (SGK) Dấu hiệu nhận biết hình thang : - hình thang có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau là hình thang cân. - Hình thang có 2 đường chéo bằng nhau là hình thang cân. Hoạt đông 5: củng cố, hướng dẫn học ở nhà .- Nêu tính chất của hình thang cân. Cho học sinh làm bài tập 11, 14,19,16 SGK - Học ghi nhớ dâu hiệu , nhận biết hình thang - Làm bài tập về nhà 12,13,15,17,18

File đính kèm:

  • doch8 t3.doc