Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 22: Luyện tập

I/MỤC TIÊU

- Củng cố định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi, hình vuông

- Rèn kĩ năng vẽ hình, phân tích bài toán, chứng minh 1 tứ giác là hình thoi, hình vuông

- Biết vận dụng kiến thức về hình vuông trong bài toán chứng minh, tính toán

II- CHUẨN BỊ

- Thước kẻ, compa, giấy, kéo

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 18/11/2008 Ngµy d¹y: 21/11/2008 TIẾT 22: LUYỆN TẬP I/MỤC TIÊU - Củng cố định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi, hình vuông Rèn kĩ năng vẽ hình, phân tích bài toán, chứng minh 1 tứ giác là hình thoi, hình vuông Biết vận dụng kiến thức về hình vuông trong bài toán chứng minh, tính toán II- CHUẨN BỊ Thước kẻ, compa, giấy, kéo III- CÁCHOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ 1.Nêu tính chất, dấu hiệu nhận biết hình vuông, sửa bài tập 83 2.Sửa bài tập 82 Hoạt động 2 : Bài luyện tập - Cho làm bài tập 84 - Giáo viên vẽ hình - Yêu cầu học sinh đọc GT, KL A B C D E F - Hình bình hành có thêm đều kiện gì sẽ là hình thoi? - Lựa chọn điều kiện nào để tìm vị trí của D? - Hình chữ nhật có thêm điều kiện gì sẽ thành hình thoi - Cho làm bài tập 86 - Hướng dẫn nhanh bài tập 85 - Tứ giác ADFE là hình gì? B E A N M F C D Hai học sinh lên bảng Bài tập 84 GT DABC, DỴ cạnh BC, DE//AB DF//AC KL a)AEDF là hìnhgì? Vì sao? b)Tìm vị trí của D để AEDF làhình thoi c)Nếu =900 thì AEDF là hcn Tìm vị trí của D để AEDF là hvuông C/m: Học sinh trả lời tại chỗ a)Vì DE//AB , DF//AC=> AEDF là hbh b)Nếu D là giao điểm của BC với phân giác của thì hình bình hành AEDF là hình thoi c)Nếu DABC vuông thì hbh AEDF là hcn Nếu =900 và D là giao điểm của BC với phân giác của thì AEDF là hìnhvuông Học sinh thực hành gấp giấy rồi cắt Tứ giác nhận được là hình thoi Nếu OA = OB thì tứ giác nhận được là hình vuông Học sinh trả lời tại chỗ Vì E, F là trung điểm của AB, CD=>AE = DF Và AE//FD nên AEFD là hbh Có =900=> ADFE là hcn Lại có AD=AE nên ADFE là hình vuông Vì AE//FC và AE = FC nên AECF là hbh =>AF//CE Tương tự BF//DE =>EMFN là hbh Vì ADFE là hình vuông => AF l DE hay =900 Vậy EMFN là hình chữ nhật, lại có ME=MF Nên EMFN là hình vuông IV- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Ôn lại các kiến thức đã học. Đặc biệt định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết các hình: hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông Làm bài tập: 149, 157, 158 (SBT) Trả lời các câu hỏi SGK 110 NhËn xÐt cđa tỉ chuyªn m«n

File đính kèm:

  • doch8 t22.doc