Giáo án Hình học 7 - Trường THCS Vo Đất - Năm học 2008-2009

I – MỤC TIÊU

Kiến thức cơ bản

- Hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh

- Tính chất hai góc đối đỉnh

Kỹ năng:

- Vẽ được hai góc đối đỉnh

- Nhận biết hai góc đối đỉnh trong một hình, bước đầu học suy luận.

II – CHUẨN BỊ

Thước thẳng, thước đo góc phim trong, mô hình hai góc đối đỉnh

 

doc25 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 7 - Trường THCS Vo Đất - Năm học 2008-2009, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Chương I: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Tiết 1: Hai Góc Đối Đỉnh I – MỤC TIÊU Kiến thức cơ bản - Hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh - Tính chất hai góc đối đỉnh Kỹ năng: - Vẽ được hai góc đối đỉnh - Nhận biết hai góc đối đỉnh trong một hình, bước đầu học suy luận. II – CHUẨN BỊ Thước thẳng, thước đo góc phim trong, mô hình hai góc đối đỉnh III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Đặt vấn đề và tìm kiến thức mới (10 Phút) Ơû lớp 6 ta đã được được học về điểm, đường thẳng, tam giác …. Với chương trình lớp 7 chương 1 này ta xét về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song và bài đầu tiên là ….. Giáo viên ghi bảng. Giáo viên: vẽ hình hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại O. Ô1 và Ô3 gọi là hai góc đối đỉnh. Gv: hãy quan sát hình và trả lời câu hỏi sau: Ox là gì của Ox’ Oy là gì của Oy’ Học sinh: là các tia đối của nhau Gv : mỗi cạnh của góc xOy là tia đối của mỗi cạnh của góc x’Oy’. Gv: thế nào là hai góc đối đỉnh? Học sinh phát biểu định nghĩa trong sgk và nêu cách gọi như sgk. Hoạt động 2: củng cố (5 phút) Học sinh làm [?2] và giảt thích dựa vảo đinh nghĩa Gv: cho một số hình ở thực tế (hoặc mô hình) để học sinh nhận biết góc đối đỉnh Cho góc xOy = 300 hãy vẽ góc đối đỉnh với góc xOy. Vẽ tia đối của tia Ox và Oy ta được góc xOy là góc đối đỉnh góc xOy. Giáo viên hình thành chi học sinh cách vẽ hai góc đối đỉnh Hoạt động : Hình thành tc của hai góc đối đỉnh (15 phút) học sinh hoạt động nhóm [?3]: một học sinh lên bảng đo, các bạn khác đo trong vở. Gv: vậy bằng đo đạc ta đã biết góc đối đỉnh có số đo bằng nhau. Nếu suy luận thì có đúng như vậy không? Gv: hướng dẫn học sinh tập suy luận như SGK: Ta suy luận được điểu gì về góc O1 và góc O3 Þ hai góc đối đỉnh có số đo bằng Þ tính chất Hoạt động 3: củng cố – dặn dò (15 phút) Học sinh nhắc lại định nghĩa và tc hai góc đối đỉnh . Giáo viên dựa vào định nghĩa hãy làm bài 1 và 2/sgk và bài 7/sbt Học sinh trả lời tại chỗ Giáo viên: chốt lại Học sinh hoạt động nhóm bài 4 vào bảng phụ Đại diện nhóm trình bày Học sinh hoạt động nhóm bài 4 vào bảng phụ Đại diện nhóm trình bày 1. Thế nào là hai góc đối đỉnh Ô1 và Ô3 gọi là hai góc đối đỉnh. Định Nghĩa : sgk Bài [?2]: góc O2 và góc O4 là hai góc đối đỉnh vì mỗi cạnh của góc O2 là tia đối của một cạnh của góc O4 2. Tính chất của hai góc đối đỉnh : [?3] Tập suy luận: sgk Tính chất: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Bài 1/82: a)Góc xOy và góc x’Oy’ là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ va Oy là tia đối của Oy’. b) Góc xOy và góc x’Oy’ là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ va Oy là tia đối của Oy’. Bài 3/82: Hai cặp góc đối đỉnh là Góc zAt và z’At’ Góc zAt’và góc tAz’ Bài 4/82: IV – Dặn dị: Học định nghĩa và Tc hai góc đối đỉnh Tập suy luận lại Làm bt: 6,7,8,9, 10/SGK GV hướng dẫn bài 10: Dán 2 đường thẳng khác màu lên giấy nilon để dễ gấp suy ra tia nào trùng tia nào? Tiết 2: Luyện Tập I – MỤC TIÊU Rèn kỹ năng vẽ góc kề bù , góc đối đỉnh , nhận biết góc đối đỉnh. II – CHUẨN BỊ Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra & luyện tập áp dụng tc hai góc đối đỉnh và kề bù (15 phút) Học sinh nêu định nghĩa góc đối đỉnh , tính chất và làm bài 5/82 Hai học sinh lên bảng cùng làm Ơû lớp hoạt động cá nhân Bài 6: Hai học sinh đọc đề. Học sinh lên bảng vẽ hình Giáo viên chú ý yêu cầu vẽ chính xác Học sinh hoạt động nhóm bàn và tập suy luận Giáo viên gợi ý: em tính góc nào trước? (Â3) gv: làm sao tính được Â2? (sử dụng tính chất kề bù). Hoạt động 2: Kỹ năng vẽ và nhận biết hai góc đối đỉnh (15 Phút) Giáo viên gợi ý:muốn không bị sót, em hãy chia từng cặp đối đỉnh cắt nhau để tìm các cặp góc. Ví dụ: xx’ và yy’ tạo thành những cặp góc nào? Tương tự: x’x và zz’? yy’ và zz’ Học sinh hoạt động nhóm đôi Gv hướng dẫn làm bài 10 sgk Vì góc ABC và góc ABC’ là hai góc kề bù nên: ABC’ = 1800 - ABC=1800-560 = 1240 Vì góc C’BA’ đối đỉnh ABC nên C’BA’ = ABC = 560 Bài 6/83 Â1 = Â3 = 470 ( vì Â1 đối đỉnh Â3 ) vì Â1 và Â2 kề bù nhau nên Â2 = 1800 – Â1 Â2 = 1800 – 470 = 1380 vì Â2 và Â4 đối đỉnh nên: Â2 = Â4 = 1380 Bài 7/83 Các cặp góc bằng nhau: Bài 9 /83 Hai góc không đối đỉnh là: xÂy và xÂy’ IV – Dặn dò: Làm các bài tập còn lại bài tập thêm: vẽ hình theo yêu cầu: Vẽ góc vuông x0y Vẽ đường thẳng d1 vuông góc d2 Vẽ đường thẳng a qua 0 và vuông góc với b (b, 0 cho trước) Vẽ đường thẳng d vuông góc với đoạn thẳng AB tại trung điểm M của AB. Tuần 2: Tiết 3: Hai Đường Thẳng Vuông Góc I – MỤC TIÊU Học sinh hiểu thế nào là hai đường thẳng vuông góc. Công nhận tính chất có một và chỉ một đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước. Nắm được khái niệm đường trung trực của đoạn thằng. Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, sử dụng êke, thước thẳng. II – CHUẨN BỊ Ê ke, thước thẳng, bảng phụ, giấy rời III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: kiểm tra (5 phút) Nêu định nghĩa hai góc đối đỉnh ? làm bài tập 8 SGK Học sinh lớp hoạt động cá nhân Đặt vấn đề : tiết trước ta đã học về hai góc đối đỉnh và luyện tập tiết này ta se tiếp cận đến hai đường thẳng vuông góc Giáo viên ghi bảng Hoạt động 2: tiếp cận hai đường thẳng song song (10 phút) [?1] Gv cho học sinh gấp giấy hai lần, trãi phẳng tờ giấy ra rồi quan sát các nếp gấp và các góc tạo thành, Học sinh :Nếp gấp tạo thành hai đường thẳng cắt nhau và bốn góc tạo thành đều là góc vuông. [?2] học sinh hoạt động nhóm Gv: Tính Ô2 bằng cách nào? Gv hướng dẫn học sinh sử dụng tính chất kề bù và đối đỉnh. Tương tự tính Ô3, Ô4? Giáo viên:Vậy hai đường thẳng vuông góc tạo thành bốn góc vuông. Giáo viên: Thế nào là hai đường thẳng vuông? ® định nghĩa Gv: hướng dẫn học sinh cách đọc hai đường thẳng vuông góc. Hoạt động 3: cách vẽ hai đường thẳng vuông góc (10 phút) Học sinh hoạt động cá nhân ?3 1 học sinh lên bảng [?4} Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ hình ở hai trường hợp: điểm O nằm trên đường thẳng a và điểm O không nằm trên đường thẳng a Giáo viên: Qua điểm O cho trước ta vẽ được mấy đường thẳng đi qua O và vuông góc với đường thẳng a cho trước? H: chỉ có một đường thẳng. Þ T/c: Có một và chỉ một đường thẳng a’ đi qua điểm O và vuông góc với đường thẳng a cho trước. Hoạt động 4: tiếp cận kn đường trung trực của đoạn thẳng (5 phút) Giáo viên: cho học sinh quan sát hình 7 sgk: đường thẳng xy gọi là đường trung trực của đoạn thẳng AB. Giáo viên: Vậy đường trung trực của đoạn thẳng là gì? Học sinh: Là đường thẳng đi qua trung điểm và vuông góc tại trung điểm của đoạn thẳng. Học sinh đọc lại định nghĩa sgk Giáo viên: hướng dẫn học sinh cách vẽ đường trung trực của đoạn thẳng. Giáo viên: kết luận: Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điểm và vuông góc tại trung điểm của đoạn thẳng. Và A,B gọi là hai điểm đối xứng nhau qua xy Gv cho một số hình để học sinh nhận biết đường trung trực của đoạn thẳng. Hoạt động 4: củng cố – dặn dò (15 phút) Học sinh nhắc lại định nghĩa, tc hai đường thẳng vuông góc? Đường trung trực của đoạn thẳng? Làm bài 11 sgk Học sinh đứng tại chỗ trả lời. Định nghĩa và tc Học sinh trả lời tại chỗ Học sinh lên bảng vẽ hình trong trường hợp sai. Học sinh lên bảng vẽ đoạn CD, xác định trung điểm M của đoạn CD, qua M vẽ đường thẳng d vuông góc với CD. 1. Thế nào là hai đường thẳng vuông góc? [?2] Ô1=900 Ô2 = 1800 – Ô1 Ô2 = 1800 – 900 = 900 (Ô1 và Ô2 là hai góc kề bù) (hai góc đối đỉnh) Ô3 = Ô1=900 Ô4 = Ô2 = 900 (hai góc đối đỉnh) Định nghĩa: SGK Kí hiệu: xx’yy’ 2. Vẽ hai đường thẳng vuông góc: [?3] aa’ [?4] Trường hợp điểm O nằm trên đường thẳng a Trường hợp điểm O không nằm trên đường thẳng a Tính chất: SGK 3. Đường trung trực của đoạn thẳng: xy: đường trung trực của AB Đinh nghĩa: SGK A,B: đối xứng nhau qua xy Bài 11 sgk: a)Hai đường thẳng vuông góc là hai đường thẳng cắt nhau và trong các góc tạo thành có một gác vuông. b) aa’ c) Cho đường thẳng a và điểm O nằm ngoài đường thẳng a.Có một và chỉ một đường thẳng a’ qua O và vuông góc với a. Bài 12 sgk: Đúng Sai Bài 14 sgk: IV – Dặn dò: Học thuộc định nghĩa hai đường thẳng vuông góc và.đường trung trực của đoạn thẳng. Làm các bài tập còn lại và chuẩn bị các bài tập phần luyện tập GV hướng dẫn bài 20 bằng cách vẽ nhanh cả hai trường hợp ở bài 20/ 87. Tiết 4: LUYỆN TẬP I – MỤC TIÊU Rèn kỹ năng vẽ đường thẳng qua một điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước. Vẽ hình theo cách diễn đạt bằng lời. Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng. II – CHUẨN BỊ Eâke, thước thẳng, bảng phụ. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra (7’) Nêu định nghĩa 2 đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng. Dùng êke vẽ đường thẳng d’ qua A và vuông góc với đường thẳng d cho trước. Hoạt động 2: luyện tập (33’) Hoạt động 2a: nhận biết hai đường thẳng vuông góc bằng êke (7 phút) Học sinh hoạt động nhóm Giáo viên: hướng dẫn học sinh dùng êke để kiểm tra các góc tạo thành có phải là góc vuông hay không? Học sinh: trả lời Hoạt động 2b: rèn luyện kỹ năng vẽ hai đường thẳng vuông góc (15 phút) Học sinh đọc đề. Một học sinh lên bảng vẽ hình, ở lớp hoạt động nhóm đôi Gv treo bảng phụ hình vẽ hoàn chỉnh và sửa cho học sinh Học sinh đọc đề. Và hoạt động nhóm, đại diện nhóm lên trình bày. Giáo viên: treo bảng phụ về trình tự vẽ. Hoạt động 2b: rèn luện kỹ năng vẽ đường trung trực của đoạn thẳng (10 phút) Học sinh nhắc lại định nghĩa đường trung trực? ® cách vẽ 2 học sinh lên bảng vẽ trong 2 trường hợp ở lớp hoạt động cá nhân Hoạt động 3: củng cố – dặn dò (5 phút) Học sinh nhắc lại định nghĩa và tính chất hai đường thẳng vuông góc Về nhà làm tiếp bài tập 15, 16 sgk. -Bài tập thêm: Cho hình vẽ: a/ Chỉ ra các cặp góc bằng nhau ở đỉnh A,B? vì sao? b/ ChoA3 =B1. Chứng minh: A4 =B2 A2 = B2 c/ Tính A4+ B1? A3+B2? Bài 17 sgk: a không vuông góc với a’ aa’ aa’ bài 18 sgk: Bài 19 sgk: -vẽ đường thẳng d1bất kỳ. -Vẽ d2 cắt d1 tại O tạo với d1một góc 600 -Lấy A tuỳ ý nằm trong góc d1Od2 -Vẽ đoạn thằng AB vuông góc với d1 tại B -Vẽ đoạn thằng BC vuông góc với d2 tại C * trình tự 2: -Vẽ hai đường thẳng d1, d2 cắt nhau tại O tạo thành góc 600. -Trên tia Od1 lấy B bất kỳ . -Vẽ đoạn thẳng BC ^ d2 tại C0 -Vẽ đoạn thẳng BA vuông góc với d1, điểm A nằm trong góc d1Od2. Bài 20sgk Tuần 3: Tiết 5: Các Góc Tạo Bởi Một Đường Thẳng Cắt Hai Đường Thẳng I – MỤC TIÊU -Cho hai đường thẳng và một cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: hai góc so le trong còn lại bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau. -Nhận biết các cặp góc trên -Tập suy luận II – CHUẨN BỊ Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt dộng 1: kiểm tra (5 phút) Giáo viên: kiểm tra vở 5 học sinh Đặt vấn đề: ta vừa luyện tập song bài hai đường thẳng vuông góc tiết này ta xét 1 dạng kiến thức mới đó là: Giáo viên: ghi bảng Hoạt động 2: nhận biết cặp góc so le trong – cặp góc đồng vị (15’) Giáo viên vẽ hình lên bảng, kí hiệu các góc. Giáo viên: đường thẳng c còn gọi là cát tuyến. Giáo viên: cặp góc so le trong nằm ở dãy trong và nằm về hai phía của cát tuyến® gồm những góc nào? Học sinh: trả lời Giáo viên: cặp góc đồng vị gồm một góc nằm ở giải trong và nột góc nằm ở giải ngoài, cùng phía đối với các tuyến® gồm những góc nào? Học sinh: trả lời Giáo viên: cặp góc trong cùng phía là hai góc nằm ở giải trong và cùng phía đối với các tuyến. 1 học sinh lên bảng vẽ hình 2 đường thẳng zt và uv bất kỳ, vẽ các tuyến xy. ® viết tên hai cặp góc so le trong và 4 cặp góc đồng vị. Hoạt động 3: Phát hiện quan hệ giữa các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng song song (15’) Gv: vẽ hình lên bảng Gv: sử dụng tính chất kề bù và đối đỉnh . học sinh hoạt động nhóm trên bảng phụ Giáo viên thu 2 nhóm nhanh và sửa cùng với gv treo bảng phụ bài hoàn chỉnh ?2 Giáo viên: vậy nếu đường thẳng c cắt đường thẳng a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại như thế nào? Hai góc đồng vị ntn? ® tính chất Hoạt động 4: củng cố – dặn dò (10 phút) Học sinh nhắc lại tính chất Bài 21: học sinh trả lời tại chỗ Bài 22: học sinh đọc đề b) học sinh hoạt động cá nhân c) giáo viên: gợi ý góc trong cùng phía và hướng dẫn tính Þ một đường thẳng cắt hai đường thẳng tạo thành một cặp góc so le trong bằng nhau thì hai cặp góc trong cùng phía bù nhau. IV – Dặn dò: Học thuộc tính chất, làm bài tập 23 sgk và bài 19, 20 sbt. GV yêu cầu hs làm thêm bài?1 trang 90. 1. Góc so le trong, góc đồng vị. Các cặp góc so le trong Â1 và B3; Â4 và B2 Các cặp góc đồng vị Â3 và B3; Â4 và B4; Â1 và B1; Â2 và B2 [?1] hai cặp góc so le trong là: Â3 và B1; Â2 và B4 Bốn cặp góc đồng vị: Â1 và B1; Â2 và B2; Â3 và B3; Â4 và B4 2. Tính chất ta có a)Â1=1800-Â4(hai góc kề bù) Â1=1800-450=1350 B3=1800-B2 ( hai góc kề bù) B3=1800-450=1350 vậy Â1=B3=1350 b) Â2=B4=450 (hai góc đối đỉnh ) B2=B4=450 (hai góc đối đỉnh ) Þ Â2=B2=450 Â4=B4=450 c) Â4=B4=450 Â3=B3=1350 Â1=B3=1350 Tính chất: sgk Bài 21: a) so le trong b) đồng vị c) đồng vị d) so le trong Bài 22: b) Â1=1400= Â3; Â2=400 B2=B4=400; B1 =B3=1400 b) Â1+B2=1400+400=1800 A4+B3=400+1400=1800 Tiết 6: Hai Đường Thẳng Song Song I – MỤC TIÊU -Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song -Biết cách vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy. II – CHUẨN BỊ Eâ ke, thước thẳng, thước đo góc III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 Kiểm tra (7 phút) Cho gócÂ4=B2=1100. Điền số đo các góc còn lại Đặt vấn đề Ơû lớp 6 các em đã được học hai đường thẳng song song hôm nay ta sẽ có cách nhận biết hai đường thẳng song song qua các dấu hiệu dó là bài học Giáo viên ghi bảng Hoạt động 2: nhận tiết hai đường thẳng song song (10 phút) Gv: thế nào là hai đường thẳng song song ? Học sinh hoạt động nhóm [?1]: đoán xem các đường thẳng nào song song? Giáo viên: em có nhận xét gì về vị trí và số đo các góc cho trước ở hình 17. Gv: ở hình a và c: khi đường thẳng c cắt a và b, trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau hoặc cặp góc đồng vị bằng nhau thì ta thấy a song song b. Þ Đó chính là dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song . ® cho học sinh nhắc lại Gv nêu kí hiệu và cách đọc Gv: ở dấu hiệu này, người ta đã cho gì và ta suy ra gì? Hoạt động 3: Kỹ năng vẽ hình (10 phút) [?2] Học sinh quan sát cách vẽ trong sgk, thao tác ra giấy. Gv: cho cả lớp thao tác vào vở. Giáo viên: chốt lại cách vẽ Hoạt động 4: củnd cố – dặn dò (23 phút) Học sinh nhắc lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song . Bài 24 học sinh trả lời tại chỗ Bài 21/SBT Học sinh hoạt động nhóm và trả lời Giáo viên: chốt vấn đề Bài 22/SBT Học sinh trả lời tại chỗ Bài 25 học sinh đọc đề Giáo viên cho học sinh hoạt động nhóm Đại diện nhóm trình bày và giáo viên chốt cách vẽ IV – Dặn dò: Học thuộc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, luyện tập lại cách vẽ hai đường thẳng song song, chuẩn bị phần bài tập luyện tập. 1>Nhắc lại kiến thức cũ SGK 2>Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song : [?1] a song song b; d không song song e; m song song n. Dấu hiệu:SGK Kí hiệu a//b 2. Vẽ hai đường thẳng song song Bài 24sgk a)Hai đường thẳng a,b song song với nhau được kí hiệu là a//b. b)Đường thẳng c cắt hai đường thẳng avà b trong các góc tạo thành có nột cặp góc so le trong bằng nhau thì a//b. Bài 25sgk. -Vẽ đường thẳng a, trên a lấy điểm A bất kỳ. -Qua A vẽ đường thẳng c tạo với đường thẳng a một góc 300. -Vẽ đường thẳng b tạo với đường thẳng c góc 300 ở vị trí so le trong với góc A. Tuần 4: Tiết 7: LUYỆN TẬP I – MỤC TIÊU -Thuộc và nắm vững dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song . -Biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. -Sử dụng thành thạo eke thước thẳng. II – CHUẨN BỊ Eâke và thước đo góc III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt đông1 Kiểm tra – 10 phút Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Làm bài tập 26 1 học sinh lên bảng, ở lớp hoạt động cá nhân Giáo viên thu 3 bài và chấm, nhận xét. Hoạt động 2: Luyện tập, Rèn luyện kỹ năng vẽ hình - 30 phút Bài 27 Học sinh đọc đề bài Giáo viên: muốn vẽ AD//BC ta làm ntn? Học sinh: vẽ 2 góc so le trong bằng nhau 1 học sinh lên bảng vẽ hình, nêu cách vẽ. Ở lớp hoạt động nhóm đôi, sau đó nhận xét bài làm trên bảng. Giáo viên: ta có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC và AD=BC.(2 đoạn) Giáo viên: Gọi học sinh lên bảng xác định điểm D’. Bài 29 Học sinh đọc đề, bài toán cho biết gì? Yêu cầu gì? Học sinh lên bảng vẽ góc xOy và điểm O’. Giáo viên: gọi học sinh khác lên bảng vẽ tiếp O’x’//Ox; O’y’//Oy. Gv: theo em còn vị trí nào của điểm O’ đối với góc xOy. Em hãy vẽ trường hợp tương ứng đó. Giáo viên: cho hai học sinh lên bảng đo và nhận xét. Hoạt động 4: củng cố – dặn dò (5 phút) - Có những cách nào nhận biết 2 đường thẳng song song? - Các góc tạo bởi một đường thằng cắt hai đường song song có tính chất gì? Gv hướng dẫn bài 28 và 30. IV – Dặn dò: Làm bài 28, 30 sgk. Bài tập thêm: -Vẽ a song song b -Vẽ đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B. - Đo một cặp góc so le trong? Nhận xét? - Đo một cặp góc đồng vị? Nhận xét? Bài 26sgk Ax và By song song với nhau vì đường thẳng AB cắt Ax và By tạo thành 1 cặp góc so le trong bằng nhau. Bài 27sgk -Vẽ đường thẳng đi qua A song song với BC.( vẽ hai góc so le trong bằng nhau) -Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD=BC. Bài 29sgk Nhận xét: XÔy = x’Ô’y’ TIẾT 8: TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I – MỤC TIÊU -Hiểu nội dung tiên đề, công nhận tính duy nhất của tiên đề -Nắm được tính chất của 2 đường thẳng song song , phân biệt với dấu hiệu. -Rèn luyện khả năng tính góc. II – CHUẨN BỊ Thước Eke, thước đo góc, bảng phụ III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1:Đặt vấn đề và tìm kiến thức: 10 phút Giáo viên: đưa bảng phụ phần câu hỏi giới thiệu bài và chi học sinh nhận xét ? Em nào có thể vẽ được đường thẳng khác b đi qua M và song song với a. giáo viên: ghi bảng Giáo viên: để vẽ đường thẳng b qua M ta có nhiều cách vẽ. Nhưng chỉ có đường thẳng b song song đường thẳng a) Học sinh nhắc lại tiên đề Ơclit: Giáo viên: cho học sinh đọc “có thể em chưa biết” SGK Hoạt động 2: Tính chất của hai đường thẳng song song 15 phút Giáo viên: cho hs hoạt động nhóm [?] trong sgk. Cho hs làm lần lượt câu a, b, c, d. Giáo viên: hỏi thêm tính số đo hai góc trong cùng phía. Nhận xét Qua bài toán trên học sinh nhận xét gì? à tính chất: Cho hs đọc tính chất trong sgk Hoạt động 3 củng cố – dặn dò (20 phút) Giáo viên: cho 3 học sinh nhắc lại nội dung tiên đề và tính chất. Bài 32: Học sinh trả lời tai chỗ Bài 33: Học sinh trả lời tại chỗ Bài 34: Học sinh đọc đề và quan sát hình vẽ Giáo viên: đề bài đã cho ta điều gì? (a//b, c cắt a và b) Giáo viên: hướng dẫn Dựa vào tính chất hai góc đối đỉnh và 2 góc kề bù và tính chất hai đường thẳng song song Học sinh hoạt động nhóm IV – Dặn dò: Học thuộc nội dung tiên đề và tính chất của hai đường thẳng song song. Xem phần có thể em chưa biết. Chuẩn bị bài tập phần luyện tập. 1. Tiên đề ơclit: Tiên Đề Qua 1 điểm ở ngoài 1 đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đã cho. 2. Tính chất của hai đường thẳng song song : a)Â=1200 ,B3=1200 nhận xét: B3=Â1 b)B1=1200 ,Â3=1200 nhận xét: Â3=B1 d) Â3+B4=1800 Â3 ,B4 bù nhau Tính chất:SGK Bài 32sgk a)Đúng b)Đúng c)Sai d)Sai Bài 33sgk a)Hai góc so le trong bằng nhau b)Hai góc đồng vị bằng nhau c)Hai góc trong cùng phía bù nhau Bài 34sgk a)Tính B1 B1=Â4=370 b) Â1=B4( hai góc đồng vị) c) B2+ Â4=1800( hai góc trong cùng phía) B2=1800-Â4 B2=1800-370 B2=1430 Tuần 5 Tiết 9: LUYỆN TẬP I – MỤC TIÊU Vận dụng tiên đề Ơclit và tính chất của 2 đường thẳng song song để giải bài tập. Biết suy luận và biết cách trình bày bài toán II – CHUẨN BỊ Học sinh: kiến thức cũ, bài tập bảng nhóm Giáo viên: bảng phụ, giáo án SGK. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 Kiểm tra 10 phút Bài 35 : 1 học sinh lên bảng, ơ lớp hoạt động cá nhân, giáo viên thu và chấm một số bài Hoạt động 2: luyện tập và củng cố kiến thức - 20 phút Bài 36 Học sinh đọc đề. Giáo viên treo bảng phụ hình 23 Giáo viên: cho học sinh nêu lại tính chất của 2 đường thẳng song song . Giáo viên: hướng dẫn: đề đã cho chúng ta gì?(a//b, c cắt a và b) Â1= góc nào? (ở vị trí so le trong) Một hs lên bảng. Ơû lớp hoạt động nhóm đôi Sau đó nhận xét bài làm. Bài 27/SBT Học sinh đọc đề, gv vẽ hình hs quan sát và làm câu a Giáo viên: hướng dẫn câu b Nếu c không cắt b thì c như thế nào với b? (c song song b). Khi đó qua A ta vẽ được mấy đường thẳng cùng song song với b?( hai đường thẳng) Giáo viên: điều này như thế nào với tiên đề Ơclit? Bài 38: Giáo viên: cho học sinh hoạt động nhóm trên bảng nhóm Đại diện hóm trình bày Chỉ vẽ được1 đường thẳng a và 1 đường thẳng b. Vì theo tiên đề ơclit

File đính kèm:

  • dochinh 7-Hong dai.DOC