Giáo án Hình học 6 - Tuần 29-30

I.- Mục tiêu :

1./ Kiến thức cơ bản :

- Hiểu đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ?

- Hiểu cung , dây cung , đường kính , bán kính .

2./ Kỹ năng cơ bản :

- Sử dụng compa thành thạo .

- Biết vẽ đường tròn , cung tròn .

- Biết giữ nguyên độ mở của compa .

3./ Thái độ :

- Vẽ hình , sử dụng compa cẩn thận , chính xác .

 

doc3 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 29-30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 – 30: Tiết 24 - 25 § 8 . ĐƯỜNG TRÒN Ngày soạn: 20/03/09 Ngày dạy: 25/03/09 M O Điểm M thuộc đường tròn §O ; 1,1cm) có nghĩa là OM = 1,1cm I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Hiểu đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ? - Hiểu cung , dây cung , đường kính , bán kính . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Sử dụng compa thành thạo . - Biết vẽ đường tròn , cung tròn . - Biết giữ nguyên độ mở của compa . 3./ Thái độ : - Vẽ hình , sử dụng compa cẩn thận , chính xác . II.- Chuẩn bị : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo góc , êke , compa . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : Bài tập 36 , 37 SGK trang 83 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi B.sung Hoạt động 1 : Quan sát hình 43 SGK và trả lời : Đường tròn tâm O bán kính R là gì ? GV giới thiệu đường tròn nói rõ tâm và bán kính , ký hiệu Đoạn thẳng OM dài bao nhiêu ? Nói đoạn thẳng OM là bán kính có đúng không ? So sánh OP , ON , OM ? Hình tròn là gì ? Hoạt động 2 : Quan sát hình 44 , 45 và trả lời : Cung tròn là gì ? Dây cung là gì ? Vẽ một đường kính CD bất kỳ đường kính này dài bao nhiêu cm ? Có kết luận gì về độ dài của đường kính so với bán kính ? Hoạt động 3 : C B A D Có thể so sánh hai đoạn thẳng AB và CD , chỉ cần dùng compa mà không đo độ dài hai đoạn thẳng đó ? Cho hai đoạn thẳng AB và CD . Làm thế nào để biết tổng độ dài của hai đoạn thẳng đó mà không đo riêng từng đoạn . Đường tròn tâm O ,bán kính R là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R . Học sinh Vẽ đường tròn §O ; 3cm) Lấy điểm M trên đường tròn . Học sinh lấy điểm N nằm bên trong đường tròn và lấy điểm P nằm bên ngoài đường tròn . Hình tròn là hình gồm các điểm nằm trên đường tròn và các điểm nằm bên trong đường tròn đó . Vẽ đường tròn tâm O bán kính 4cm Vẽ dây cung AB bất kỳ dài 3cm Học sinh trả lời : Đường kính dài gấp đôi bán kính Học sinh hoạt động theo nhóm tự tìm ra cách so sánh đội dài hai đoạn thẳng mà chỉ cần dùng compa . - Học sinh trình bày cách so sánh Học sinh lên bảng vẽ và trình bày cách đo N E M F O A B Học sinh trả lời I.- Đường tròn và hình tròn : Dùng compa ta vẽ được đường tròn . A B N P M O O Đường tròn Hình tròn Đường tròn tâm O ,bán kính R là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R . Ký hiệu : §O ; R) hay §O ) : Đường tròn tâm O bán kính R M là điểm trên §thuộc) đường tròn . N là điểm bên trong đường tròn . P là điểm bên ngoài đường tròn . Hình tròn là hình gồm các điểm nằm trên đường tròn và các điểm nằm bên trong đường tròn đó . II.- Cung và dây cung : Cho 2 điểm A và B thuộc §O ; R) - Phần đường tròn giới hạn bỡi 2 điểm AB va2 hai điểm A , B gọi là cung tròn AB Ký hiệu : AB Đoạn thẳng nối hai mút AB của cung là dây cung §gọi tắt là dây) Dây đi qua tâm là đường kính . Đường kính dài gấp đôi bán kính . III.- Một công dụng khác của compa : Ví dụ : - Có thể dùng compa để so sánh độ dài hai đoạn thẳng mà không đo độ dài hai đoạn thẳng . A B C D AB < CD - Có thể biết tổng độ dài hai đoạn thẳng mà chỉ cần đo một lần . 4 ./ Củng cố Bài tập 38 , 39 SGK trang 87 5 ./ Dặn dò - Học bài và làm các bài tập 40 , 41 và 42 SGK RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docHinh Tuan 29 - 30.doc