Giáo án Hình học 6 - Lê Kim Tiến - Tuần 9

1/ MỤC TIÊU:

1.1/Kiến thức cơ bản:

Hiểu được tính chất: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM +MB = AB và ngược lại.

1.2/ Kĩ năng: Biết vận dụng hệ thức AM + MB = AB khi M nằm giữa A và B để giải các bài toán đơn giản.

1.3/ Thái độ: Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng, khi cộng các độ dài, nghim tc, tích cực,

2/ Chuẩn bị:

2.1. Chuẩn bị của GV:

- Thiết bị: SGK, máy tính, thước, thước có chia khoảng, biểu bảng,

- Tư liệu: SGK, gio n, SBT, sch tham khảo, .

2.2 Chuẩn bị HS:

- Thiết bị: Máy tính, thước có chia khoảng, ôn tập đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng, tìm hiểu trước bài tr 120-121 SGK,

- Tư liệu: SGK, SBT

 

doc3 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Lê Kim Tiến - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 9 Tiết: 9 NS: 23/ 9/2013 BÀI 8 - KHI NÀO THÌ AM + MB = AB? 1/ MỤC TIÊU: 1.1/Kiến thức cơ bản: Hiểu được tính chất: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM +MB = AB và ngược lại. 1.2/ Kĩ năng: Biết vận dụng hệ thức AM + MB = AB khi M nằm giữa A và B để giải các bài toán đơn giản. 1.3/ Thái độ: Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng, khi cộng các độ dài, nghiêm túc, tích cực, … 2/ Chuẩn bị: 2.1. Chuẩn bị của GV: - Thiết bị: SGK, máy tính, thước, thước có chia khoảng, biểu bảng, … - Tư liệu: SGK, giáo án, SBT, sách tham khảo, ... 2.2 Chuẩn bị HS: - Thiết bị: Máy tính, thước có chia khoảng, ôn tập đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng, tìm hiểu trước bài tr 120-121 SGK, … - Tư liệu: SGK, SBT 3/ Các bước lên lớp: 3.1 Ổn định lớp: KTSS 3.2/ Kiểm tra bài cũ: (7’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: (7’) GV: Nêu câu hỏi 1/ Thế nào là đoạn thẳng AB ? 2/ Vẽ 3 điểm A, B, M thẳng hàng (M nằm giữa hai điểm A và B). Nêu tên các đoạn thẳng trong hình vẽ. GV: cho HS nhận xét GV: Nhận xét chung GV: ĐVĐ: khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng bằng độ dài 1 đoạn thẳng? Hs: Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, điểm B và tất cả các điểm nằm giữa A và B. BT: Trong hình vẽ có các đoạn thẳng : AM, MB, AB HS tham gia nhận xét Hoạt động 2:1-Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB? (18’) a. Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, thuyết trình, diễn giải,… b. Các bước tiến hành Gv: Cho hs đọc ?1 SGK tr 120 GV: Vẽ thêm một hình nữa gần hình vẽ ở phần kiểm tra: Hs: Đọc ?1 SGK tr 120 ?1 Kết luận : AM + MB = AB. Nhận xét: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB.Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Gv: Gọi 2 Hs lên bảng đo các đoạn thẳng AM, MB, AB. Điền kết quả đo được vào chỗ trống. Hình a AM = … MB = …. AB = ….. AM + MB =….. Hình b AM = … MB = …. AB = ….. AM + MB =….. GV: Cho HS khác kiểm tra lại GV: Yêu cầu HS so sánh : AM + MB vaØ AB Gv:Qua ?1 các em có nhận xét gì khi điểm M nằm giữa hai điểm A và B ? Gv: Khi AM + MB = AB thì ta kết luận gì về điểm M với hai điểm A và B ? Gv: Cho hs đọc nhận xét SGK tr 120 Gv: Yêu cầu hs phát biểu lại nhận xét. Gv: Từ công thức trên, hãy nêu cách tính: AM = ? MB =? GV: Ghi VD lên bảng: Cho M là điểm nằm giữa A và B. biết AM = 3cm, AB = 8cm. Tính MB. GV: Theo đề bài cho M nằm vị trí như thế nào so với A và B? GV: Từ đó ta có biểu thức nào? GV: Cho 1 HS lên bảng làm, yêu cầu các HS khác cùng làm. GV: Cho HS nhận xét GV: Nhận xét chung Hs: 2Hs lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV 2 HS khác kiểm tra lại kết quả HS: AM + MB = AB Hs: Rút ra nhận xét như SGK tr 120. Hs: Đọc nhận xét SGK tr 120. Hs:Một vài hs phát biểu lại nhận xét Hs: Nêu cách tính: AM = AB – MB MB = AB – AM HS tìm hiểu đề bài HS: M là điểm nằm giữa A và B. HS: Ta có: AM + MB = AB 1 HS lên bảng làm, các HS khác cùng làm. HS tham gia nhận xét Hoạt động 3: 2-Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất (5’) a. Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, thuyết trình, diễn giải,… b. Các bước tiến hành Gv:Cho hs tìm hiểu các dụng cụ đo khoảng cách trên mặt đất SGK tr 120-121. Hs:Tìm hiểu các dụng cụ đo khoảng cách trên mặt đất SGK tr 120-121. Gv: Làm thế nào để đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất? Hs: Trả lời như SGK tr 120-121. Gv: Giới thiệu cho hs các trường hợp đo như SGK tr 120-121. Hs: Theo dõi. 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập: (18’ ) 4.1/ Củng cố: (15’) a. Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, thuyết trình, diễn giải,… b. Các bước tiến hành Gv: Yêu cầu hs nhắc lại : Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB? Hs:Nhắc lại như SGK tr 120. Gv: Cho hs đọc bt 46 GV: Yêu cầu HS đứng lên tóm tắt đề bài. GV: N nằm giữa I và K thì ta có được biểu thức nào ? Gv: Gọi 1 Hs lên bảng + khác làm vào vở. GV: Cho HS nhận xét GV: Nhận xét chung GV: Cho HS đọc BT 47 GV: Yêu cầu HS tóm tắt đề bài GV: Để so sánh EM và MF ta phải làm gì ? GV: Gọi 1 HS lên bảng làm, Yêu cầu các HS khác cùng làm Gv: Cho hs nhận xét. GV: Nhận xét chung Hs: Đọc bt 46 tr 121 SGK. HS: Tóm tắt: N nằm giữa I và K IN = 3cm NK = 6cm IK = ? HS : ta có: IK = IN +NK Hs: 2 Hs lên bảng + khác làm vào vở. HS nhận xét HS đứng lên đọc Bt 47 tr 121 SGK. HS: Tóm tắt: M nằm giữa E và F EM = 4cm EF = 8cm So sánh EM và MF HS: Tìm độ dài của EM và MF HS: Lên bảng làm Ta có : EM +MF= EF(M nằm giữa E và F) 4 + MF = 8 MF = 8 – 4 MF = 4 (cm) Vậy EM = MF Hs: Nhận xét. Bt 46 tr 121 SGK . Ta có : IK = IN +NK (N nằm giữa I và K ) IK= 3 + 6 = 9 (cm ) Vậy IK=9 (cm Bt 47 tr 121 SGK Ta có : EM +MF= EF (M nằm giữa E và F) 4 + MF = 8 MF = 8 – 4 MF = 4 (cm) Vậy EM = MF Hướng dẫn ở nhà ( 3’ ) -Học phần đóng khung trong SGK (nhận xét). -Tìm hiểu thực tế các dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất và có thể thực hành đo. -Bt :48;49; 50; 51; 52 trang 121- 122 SGK -Chuẩn bị tiết sau luyện tập (các bt còn lại, thước có chia khoảng ). DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

File đính kèm:

  • docGA HH 6 TUAN 09.doc