Giáo án Đại số 8 - Tuần 13 - Vũ Đức Dũng

- Thế nào là rút gọn phân thức?

- Rút gọn phân thức ta làm những gì?

- Hãy phân tích cả tử và mẫu của thành nhân tử ?

- Gọi hs thực hiện câu a và b.

 

- Trước hết ta đi phân tích tử thức và mẫu thức thành nhân tử?

 

doc4 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 13 - Vũ Đức Dũng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày soạn : 14/11/2009 Ngày dạy : 17/11/2009 Tiết 25 : LUYỆN TẬP MỤC TIÊU: Học sinh biết rút gọn phân thức, làm được các bài tập cơ bản. CHUẨN BỊ : Bảng phụ, phiếu học tập, bảng nhóm NỘI DUNG : H ® GIÁO VIÊN H® HỌC SINH HOẠT ĐỘNG: KIỂM TRA + LUYỆN TẬP - Thế nào là rút gọn phân thức? - Rút gọn phân thức ta làm những gì? - Hãy phân tích cả tử và mẫu của thành nhân tử ? - Gọi hs thực hiện câu a và b. - Trước hết ta đi phân tích tử thức và mẫu thức thành nhân tử? 3x2-12x+12 =? x4-8x=? - - Gọi hai hs lên thực hiện. - Bài này em nào có nhận xét gì về tử và mẫu? Có nhân tử chung hay không? - Vậy để xuật hiện nhân tử chung ta làm gì? - Gọi một học sinh lên bảng thực hiện. - Học sinh trả lời… - Học sinh thực hiện… - Học sinh trả lời… - Học sinh thực hiện… - Học sinh trả lời… - Học sinh thực hiện… Bài 11/40 SGK. a) b) Bài 12/40 SGK. a) 3x2-12x+12 =3(x2-4x+4)=3(x-2)2. x4-8x=x(x3-8)=x(x3-23) =x[(x-2)(x2+2x+4). . b) BÀI 13/40/SGK a) HOẠT ĐỘNG: 5 DẶN DÒ. - Học bài và xem lại các bài tập đã làm. - Chuẩn bị bài mới cho tiết sau. Tiết 26 : QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC MỤC TIÊU: Học sinh biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung. Nắm vững quy trình quy đồng mẫu thức. Biết tìm nhân tử phụ CHUẨN BỊ : Bảng phụ, phiếu học tập, bảng nhóm NỘI DUNG : H® gi¸o viªn H® häc sinh HOẠT ĐỘNG: 1. THẾ NÀO LÀ QUY ĐỒNG MẪU THỨC? - Gv đưa ra ví dụ. - Aùp dụng tính chất cơ bản của phân thức đại số biến đổi sao cho cùng mẫu thức? - Hai phân thức đó cùng mẫu thức chưa? - như vây ta nói hai phân thức đó đã được quy đồng. - Học sinh thực hiện… Cho hai phân thức như vậy: quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đã cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đã cho. Kí hiệu: MTC HOẠT ĐỘNG: 2. TÌM MẪU THỨC CHUNG. - Cho hs thực hiện ?1. - tại sao chọn MTC=12x2y3z? - tìm MTC nghĩa là ta đi làm gì? - 4x2-8x+4=? - 6x2-6x=? - BCNN của 4 và 6 là bao nhiêu? - Vậy để tìm mẫu thức chung ta làm như thế nào? - Học sinh thực hiện… - Học sinh trả lời… - Học sinh thực hiện… - Học sinh trả lời… - Học sinh phát biểu quy tắc ở SGK ?1: cho MTC=12x2y3z. Ví dụ: Tim mẫu thức chung của như sau: 4x2-8x+4=4(x2-2x+1)=4(x-1)2. 6x2-6x=6x(x-1) vây MTC = 12x(x-1)2. Quy tắc : ( SGK) HOẠT ĐỘNG: 3.QUY ĐỒNG MẪU THỨC - cho học sinh làm ví dụ. - trươc hết ta làm gì ? - MTC =? - Muôn quy đồng ta phải tìm một lượng nào nữa? - Một hs lên thực hiện. - Qua đo em rút ra được nhận xét gì? - Học sinh thực hiện… - Học sinh trả lời… - Học sinh thực hiện… Cho như sau: Ø Phân tích đa thức thành nhân tử tìm ra nhân tử chung: 4x2-8x+4=4(x2-2x+1)=4(x-1)2. 6x2-6x=6x(x-1) vây MTC = 12x(x-1)2. Ø Tìm nhân tử phụ: 12x(x-1)2: 4(x-1)2=3x 12x(x-1)2: 6x(x-1)=2(x-1). Ø Quy đồng: nhận xét: Muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta có thể làm như sau: - Phân tích các mẫu thức thành nhân tử rồi tìm mẫu thức chung; - Tìm nhân tử phụ của mỗi phân thức; - Nhân cả tử và mẫu của phân thức với nhân tử phụ tương ứng. HOẠT ĐỘNG: 4. CỦNG CỐ - Tìm mẫu thức chung là gì? - Muôn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm những gì? - Làm bài tập ?3 và 14a/43 SGK. HOẠT ĐỘNG: 5 DẶN DÒ. - Học bài và làm các bài tập còn lại.

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc