Giáo án Đại số 8 - Tiết 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung

I.MỤC TIÊU:

- Hiểu thế nào là phân tích đa thức thàn nhân tử.

- Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung

- Rèn luyện tính cẩn thận khi giải toán.

II. CHUẨN BỊ

- HS ôn bài cũ, nghiên cứu bài mới ở nhà.

III. LÊN LỚP:

1. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh1: tính nhanh: 34.27+34.73

- Học sinh 2: viết biểu thứ sau thành tích: a) 25-16x2.

b) 3x2 - 5x

GV nhận xét,sửa chữa và giới thiệu bài mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/9/2008 Ngày dạy : 19/9/2008 Tiết 8 Phân tích đa thức thàn nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung. I.Mục tiêu: - Hiểu thế nào là phân tích đa thức thàn nhân tử. - Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung - Rèn luyện tính cẩn thận khi giải toán. II. Chuẩn bị - HS ôn bài cũ, nghiên cứu bài mới ở nhà. III. Lên lớp: Kiểm tra bài cũ: Học sinh1: tính nhanh: 34.27+34.73 Học sinh 2: viết biểu thứ sau thành tích: a) 25-16x2. b) 3x2 - 5x GV nhận xét,sửa chữa và giới thiệu bài mới. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động1:Thế nào là phân tích đa thức thàn nhân tử - Nhắc lại những VD ở phần kiểm tra bài cũ - Gọi học sinh phát biểu K/N - Củng cố lại K/N * Lờy ví dụ: phân tích các đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung. a. 5a2- 25a b. 4x(x-y) + y(x-y). - GV sửa chữa nhận xét - Giám sát các ví dụ - Trả lời theo yêu cầu của GV - Các học sinh nhận xét - HS thực hiện. a. 5a2- 25a=5a.a - 5a.5=5a(a - 5) b. 4x(x - y)+y(x - y) =(x - y)(4x + y) Hoạt động 2: Ví dụ áp dụng Cho học sinh hoạt động nhóm giải bài tập 1 SGK Gợi ý HS giải ? 1 . Nhắc lại quy tắc đổi dấu A=- (-A) - GV giới thiệu chú ý trong SGK - Cho HS giải bài tập 39 a,b,c - Gọi HS giải bài ?2 Hoạt động nhómgiải ?1 Các nhóm trình bày a. x2- x = x(x - 1) b. 5x2(x - 2y)- 15x(x - 2y) =5x(x -2y)(x - 3) c. 3(x - y) - 5x(y - x) =3(x- y) - 5x[-{-(y - x)}] =3(x - y)-5x(-(x - y)) =3(x - y)+5x(x - y) =(x- y)(3 + 5x) Sửa chữa, uốn nắn sai sót.Lưu ý học sinh: a.b = 0 thì a = 0 hoặc b = 0 - Gọi học sinh giải bài tập 41 SGK Đáp: a. x = 2000 hoặc x = 1/5 b. x = 0 hoặc x =13 Ghi nhớ: Nhiều khi phải đổi dấu để phát hiện NTC. Giải bài tập 39 SGK Học sinh cả lớp giải bài ?2. HS giải:3x2- 6x = 0 3x(x-2) = 0 Suy ra:3x = 0 hoặc x – 2 = 0 Nếu 3x=0 thì x=0 Nếu x-2=0 thì x=2 Vậy x=2 hoặc x=0 IV. Củng cố nhắc lại K/N phân tích đa thức thành nhân tử. Tóm tắt các bước giải bài toán PTĐTTNT.Cách đặt NTC. V. Hướng dẫn ở nhà: - Ôn bài theo SGK - làm các bài tập 39b,đ; 40,42 SGK trang 19. - Chuẩn bị bài 7.

File đính kèm:

  • docds8 t8.doc