Giáo án Đại số 8 - Tiết 15: Chia đa thức cho đơn thức

I.MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Học sinh nắm được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức

- Nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức

2. Kỹ năng:Biết chia đa thức cho đơn thức thành thạo

3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận

II. CHUẨN BỊ

GV: chuẩn bị hệ thống bài tập phù hợp

III. LÊN LỚP:

- Kiểm tra bài cũ

HS 1: Thực hiện phép chia:x3y3(-x2y3)

HS 2: Hãy viết 1 đa thức có các hạng tử chia hết cho 5xy2

 

doc1 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 15: Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /10/2008 Ngày dạy : /10/2008 Tiết 15 chia đa thức cho đơn thức I.Mục tiêu 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức - Nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức 2. Kỹ năng:Biết chia đa thức cho đơn thức thành thạo 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận II. Chuẩn bị GV: chuẩn bị hệ thống bài tập phù hợp III. Lên lớp: Kiểm tra bài cũ HS 1: Thực hiện phép chia:x3y3(-x2y3) HS 2: Hãy viết 1 đa thức có các hạng tử chia hết cho 5xy2 2.Dạy học bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 : Quy tắc -Cho học sinh hoạt động nhóm giải ?1 sgk -Gọi các nhóm trình bày, nhận xét bài của nhau. -Nhận xét bài của từng nhóm -Đa thức A chia hết cho đơn thức B khi nào? - Gv củng cố -Cho HS phát biểu quy tắc chia đa thức cho đơn thức -Cho cả lớp làm bài tập 64 sgk -Gọi 2 HS lên bảng thực hiện Đáp:a) –x3+-2x; b) -2x2+4xy+6y2 - Gv sửa chữa, củng cố Hoạt động 2: áp dụng -Cho học sinh giải ?2 - GV: em có nhận xét gì về bài làm của bạn -GV: để thực hiện chia đa thức cho đơn thức ta có thể làm những cách nào? - GV nhận xét,sửa chữa. Cho HS giải bài tập. -Hoạt động theo nhóm để giải?1 -Đại diện các nhóm trình bày kết quả, nhận xét. -Trả lời: khi mỗi hạng tử của a chia hết cho B Học sinh phát biểu quy tắc(3-4 em) Ghi quy tắc vào vở Học sinh cả lớp nháp bài 64, 2 HS lên giải câu a;b. HS nhận xét bài của bạn. HS thực hiện giải ?2 HS trả lời HS trả lời: chia từng hạng tử hoặc phân tích đa thức thành nhân tử rồi chia. HS lên bảng thực hiện *[3(x-y)4+2(x-y)3-5(x-y)2](y-x)2 =(x-y)2[3(x-y)2+2(x-y)3-5] HS nhận xét bài của bạn. 3.Củng cố: Nêu lại quy tắc chia đa thức cho đơn thức HS giải bài tập 66 sgk 4.Hướng dẫn ở nhà: - Ôn bài theo sgk, vở ghi. - Làm các bài tập: 44,45,46 sbt trang 8. - Chuẩn bị bài 12: chia đa thức một biến đã sắp xếp.

File đính kèm:

  • docds8 t15.doc