Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 18, 19: Câu hỏi và bài tập ôn tập chương I

1. Về mặt kiến thức

- Những kiến thức cơ bản của chương về hàm số lượng giác và phương trình lượng giác

2. Về kĩ năng

- Hệ thống hóa các kiến thức của chương

- Biết khảo sát được sự biến thiên và vẽ được đồ thị của hàm số lượng giác

- Giả được các phương trình lượng giác cơ bản và đơn giản.

3. Về tư duy, thái độ

- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác

 

doc6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 18, 19: Câu hỏi và bài tập ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: câu hỏi và bài tập ôn tập chương i Tiết thứ: 18-19 Ngày soạn: 16- 9 -2010 Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - Những kiến thức cơ bản của chương về hàm số lượng giác và phương trình lượng giác 2. Về kĩ năng - Hệ thống hóa các kiến thức của chương - Biết khảo sát được sự biến thiên và vẽ được đồ thị của hàm số lượng giác - Giả được các phương trình lượng giác cơ bản và đơn giản. 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu địnhnghĩa phương trình lượng giác cơ bản. Cho ví dụ 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Bài học sẽ giúp ta củng cố ôn tập những kiến thức cơ bản về phương trình và hàm số lượng giác. Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức Thời gian:10 phút Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức chính của chương Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Những kiến thức trọng tâm của chương? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm Cho học sinh nhắc lại các bài của chương HĐTP 2: Hình thành khái niệm Hướng dẫn tìm hiểu những mảng kiến thức cơ bản HĐTP 3: Củng cố khái niệm Cho HS xây dựng các mối liên hệ Nhắc tên các bài gồm bài Nêu những mục cụ thể Nêu các mối liên quan Chương I – hàm số lượng giác và phương trình lượng giác Các hàm số lượng giác Phương trình lượng giác cơ bản Một số dạng phương trình lượng giác đơn giản Hoạt động 2: Ôn tập về hàm số lượng giác Thời gian: 15 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất của hàm số lượng giác Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Trong trường hợp hàm lượng giác dạng phân thức thì tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất như thế nào? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Mỗi HS giải một câu Ghi nhận Bài 1: Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số . Giải: Ta tìm y để phương trình = y có nghiệm x. Biến đổi (1) về dạng Phương trình (2) có nghiệm khi Từ đó: đạt được khi đạt được khi Hoạt động 3: Ôn tập về phương trình lượng giác Thời gian: 15 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải phương trình lượng giác cơ bản Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phần này ta nghiên cứu sâu thêm cách giải một số phương trình đưa về phương trình lượng giác cơ bản. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Ghi đề và tìm hiểu Giải chi tiết từng câu Ghi nhận Bài 2: Giải các phương trình: ĐS: Hoạt động 4: Ôn tập về phương trình lượng giác đơn giản Thời gian: 20 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải phương trình lượng giác đơn giản Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta thấy được một số phương trình có thể quy về phương trình lượng giác đơn giản. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Giải chi tiết từng câu Ghi nhận Bài 3: Giải các phương trình: 1):sin23x-cos24x=sin25x-cos26x 2): 3): (cos2x-1)(sin2x +cosx + sinx) = sin22x 4): cotx - 1 = + sin2x - sin2x 5): cotx - tanx + 4sin2x = 6) 7) 5sinx - 2 = 3(1 - sinx)tan2x 8) cos23xcos2x - cos2x = 0 9) 10) 11) 12) : 2sin22x + sin7x - 1 = sinx HD: 1) cos8x + cos 6x = cos 10x + cos 12x 2) Lưu ý mẫu bằng -1 và hạ bậc tử ta được: 3) Biến đổi đặt nhân tử chung, ta được: 4) Đặt điều kiện rồi biến đổi phương trình về 5) ĐK: Hoạt động 4: Ôn tập về phương trình lượng giác đơn giản Thời gian: 20 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải phương trình lượng giác đơn giản Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta thấy được một số phương trình có thể quy về phương trình lượng giác đơn giản. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Ghi đề và tìm hiểu Giải chi tiết từng câu Ghi nhận Bài 4: Giải các phương trình: g) HD: a) b) c) d) Vô nghiệm e) f) g) 3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà Hoạt động 5: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Chiếu câu hỏi củng cố bài Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV Qua chương này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Ghi nhớ Bài tập về nhà: Bài 46, 47, 49, 50 trang 48

File đính kèm:

  • docminh giao an On tap chuong 1.doc