Giáo án Đại số 10 - Tiết 79: Bảng phân bố tần số và tần suất

I.Mục đích,yêu cầu

 1.Về kiến thức

 Hiểu các khái niệm:Tần số,tần suất của mỗi giá trị trong dãy số liệu(mẫu số liệu)thống kê,bảng phân bố tần số-tần suất,bảng phân bố tần số –tần suất ghép lớp.

 2.Về kĩ năng

 -Xác định được tần số,tần suất của mỗi giá trị trong dãy số liệu thống kê.

 -Lập bảng phân bố tần số-tần suất ghép lớp khi đã cho các lớp cần phân ra

II.Phương pháp dạy học:gợi mở,vấn đáp

 Phát hiện và giải quyết vấn đề

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 79: Bảng phân bố tần số và tần suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương V:THỐNG KÊ Bài 1:Bảng phân bố tần số và tần suất I.Mục đích,yêu cầu 1.Về kiến thức Hiểu các khái niệm:Tần số,tần suất của mỗi giá trị trong dãy số liệu(mẫu số liệu)thống kê,bảng phân bố tần số-tần suất,bảng phân bố tần số –tần suất ghép lớp. 2.Về kĩ năng -Xác định được tần số,tần suất của mỗi giá trị trong dãy số liệu thống kê. -Lập bảng phân bố tần số-tần suất ghép lớp khi đã cho các lớp cần phân ra II.Phương pháp dạy học:gợi mở,vấn đáp Phát hiện và giải quyết vấn đề III.Chuẩn bị:Giáo viên:giáo án-sgk Học sinh:vở ghi-đọc sgk IV.Tiến Trình B1.Ổn định lớp(1’) B2.Kiểm tra bài cũ(0’) B3.Nội dung bài mới (40’) HĐ1:Ôn tâp Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung -Cho học sinh quan sát bảng 1 sgk -Năng suất lúa của 31 tỉnh như thế nào? -Từ số liệu ở bảng và kiến thức đã học ở lớp 7 cho học sinh phát biểu số liệu thống kê là gì? -Giáo viên đưa ra các giá trị của bảng 1 -Dựa vào bảng hãy nêu số lần xuất hiện của các gia trị -Số lần xuất hiện của mỗi giá trị được gọi là tần số. -Học sinh quan sát bảng 1 -Năng suất lúa của 31 tỉnh thành có số liệu khác nhau -Học sinh phát biểu -Giá trị x1 xuất hiện 4 lần,x2 xuất hiện 7 lần,x3,x4,x5 có số lần xuất hiện là 9;6;5 1.Số liệu thống kê Các số liệu ở bảng 1(sgk trang 110) được gọi là số liệu thống kê 2.Tần số:Trong bảng 1 có 5 giá trị khác nhau HĐ2:Tần suất Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung -Tiếp tục cho học sinh quan sát bảng 1 -Cho học sinh tính phần trăm năng suất của các tỉnh -Năng suất của 30? -Tính tần suất của các giá trị còn lại? -Từ số liệu học sinh tính được giáo viên đưa ra bảng số liệu của 31 tỉnh -Năng suất 30 chiếm tỉ lệ -Các giá trị x2;x3;x4;x5 có tần suất lần lượt là -Tỉ số hay được gọi là tần suất của giá trị x1 Bảng 2(sgk trang 111) -Bảng 2 được gọi là bảng phân bố tần số và tần suất -Nếu bỏ cột tần số ta được bảng phân bố tần suất,nếu bỏ cột tần suất ta được bảng phân bố tần số HĐ3:Bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung -cho học sinh đọc và quan sát bảng phân bố chiều cao của ví dụ 2(sgk trang 111) -Giáo viên hình thành các khái niệm tần số,tần suất cho học sinh -Giáo viên đưa ra các bước để lập bảng phân bố ghép lớp +Từ bảng 3(sgk) giáo viên phân làm 4 lớp lên bảng +Xác định số lần xuất hiện của các lớp? +Xác định tần số ,tần xuất của các lớp ? -Từ kết quả tính được giáo viên thành lập bảng -Cho học sinh đưa ra ý nghĩa của bảng phân bố tần số và tần xuất ghép lớp -Học sinh đọc và tìm hiểu bài toán -Học sinh phát hiện tri thức mới -Lớp 1;2;3;4 có số lần xuất hiện lần lượt là 6;12;13;5 - Lớp 1;2;3;4 có tần số lần lượt là -Tần suất lần lượt của các lớp Là -Học sinh đưa ra ý nghĩa thực tiễn -Số các số liệu thống kê thuộc lớp thứ i là tần số của lớp đó -Số (n là các số liệu thống kê) là tần suất của lớp thứ i * Tần suất thường được viết dưới dạng -Lớp 1 gồm các học sinh có số đo từ [150;156) -Tương tự lớp 2;3;4 gồm các học sinh có số đo lần lượt từ[156;162);[162;168);[168;174] -Bảng 4(sgk trang 112) V.Củng cố,Dặn dò:(4’) Nhắc lại một số khái niệm mới và cho học sinh về nhà làm bài tập trong sgk

File đính kèm:

  • docD79a.doc