Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Phan Đình Phùng - Tiết 45: Ôn tập cuối học kì I

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Nắm được các phương pháp giải các bài tập

- HS nhớ được các kiến thức đã học như : hàm số; phương trình, hệ phương trình, bất đẳng thức

2. Về kỹ năng

- Giải thành thạo các bài toán cơ bản.

3. Về tư duy: Rèn luyện tư duy lôgic và khả năng nhận biết nhanh nhạy.

4. Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác.

II. Chuẩn bị phương tiện dạy học

1. Thực tiễn. HS đã học các dạng toán này

2. Phương tiện: Các phiếu học tập

III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy

IV. Tiến trình bài học và các hoạt động

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Phan Đình Phùng - Tiết 45: Ôn tập cuối học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 20 tháng 12 năm 2006 Tiết 45. ôn tập cuối học kì I I. Mục tiêu 1. Về kiến thức - Nắm được các phương pháp giải các bài tập - HS nhớ được các kiến thức đã học như : hàm số; phương trình, hệ phương trình, bất đẳng thức 2. Về kỹ năng - Giải thành thạo các bài toán cơ bản. Về tư duy: Rèn luyện tư duy lôgic và khả năng nhận biết nhanh nhạy. Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học Thực tiễn. HS đã học các dạng toán này Phương tiện: Các phiếu học tập III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy IV. Tiến trình bài học và các hoạt động Tiết 40 1. Bài cũ: Lồng ghép trong quá trình học bài mới 2. Bài mới: H1. Hãy ghép mỗi dòng ở cột trái với một dòng ở cột phải để được khẳng định đúng. Cho hệ phương trình a) Nếu b) Nếu c) Nếu 1) thì hệ phương trình đã cho vô nghiệm 2) thì hệ phương trình đã cho có một nghiệm 3) thì hệ phương trình đã cho có vô số nghiệm 4) thì hệ phương trình đã cho nghiệm đúng với mọi giá trị của hai ẩn Hoạt động của HS Hoạt độngb của GV - Hoạt động nhắc lại các công thức tổng quát tính . - Theo nhóm trao đổi giải bài, trình bày bài và hoàn thiện bài - Cũng cố lại các kiến thức về định thức cấp hai - Hãy nhắc lại công thức tổng quát tính . - Điều kiện để hệ pt có nghiệm, có nghiệm duy nhất, vô nghiệm. - Định hướng HS giải bài toán trên - Chia nhóm giải và trình bày bài - Điêù khiển HS thảo luận và hoàn thiện bài - Khắc phục các sai sót nếu có H2. Giải các phương trình ; ; Hoạt động của HS Hoạt độngb của GV - Theo nhóm trao đổi giải bài, trình bày bài và hoàn thiện bài a) Đặt đưa về pt bậc hai đối với ẩn t, với t tìm được giải tìm x. b) hoặc - Dạng pt này có gì đặc biệt - Định hướng HS giải bài toán trên - Chia nhóm giải và trình bày bài - Điêù khiển HS thảo luận và hoàn thiện bài - Khắc phục các sai sót nếu có H3. Cho phương trình . Tìm m để phương trình có Hai nghiệm trái dấu; Hai nghiệm không âm; Hai nghiệm âm phân biệt. Hoạt động của HS Hoạt độngb của GV - Theo nhóm trao đổi giải bài, trình bày bài và hoàn thiện bài - Đk để hai pt có hai nghiệm trái dấu, hai nghiệm dương, hai nghiệm âm, hai nghiệm dương , hai nghiệm âm. - Định hướng HS giải bài toán trên - Chia nhóm giải và trình bày bài - Điêù khiển HS thảo luận và hoàn thiện bài - Khắc phục các sai sót nếu có Cũng cố Bài tập 1. Giải các phương trình: a) ; b) . . Cho phương trình . Tìm m để phương trình có: a) Hai nghiệm trái dấu; b) Hai nghiệm không âm; c)Hai nghiệm âm phân biệt. 3.Cho a, b, c là các số dương chứng minh .

File đính kèm:

  • docD45.doc