Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Phan Đình Phùng - Tiết 39: Câu hỏi và bài tập ôn chương 3

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Cũng cố lại các kiến thức đã học như phương trình, hệ phương trình.

2. Về kỹ năng: Giải thành thạo một số dạng phương trình, hệ phương trình.

3. Về tư duy: Rèn luyện tư duy lôgic.

4. Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác.

II. Chuẩn bị phương tiện dạy học

1. Thực tiễn. HS đã được học phương trình, hệ phương trình.

2. Phương tiện: Các phiếu học tập

III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy

IV. Tiến trình bài học và các hoạt động

1. Bài cũ: Lồng ghép vào quá trình học bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Phan Đình Phùng - Tiết 39: Câu hỏi và bài tập ôn chương 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 19 tháng 12 năm 2006. Tiết 39 Câu hỏi và bài tập ôn chương 3 I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Cũng cố lại các kiến thức đã học như phương trình, hệ phương trình. 2. Về kỹ năng: Giải thành thạo một số dạng phương trình, hệ phương trình. 3. Về tư duy: Rèn luyện tư duy lôgic. 4. Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học Thực tiễn. HS đã được học phương trình, hệ phương trình. Phương tiện: Các phiếu học tập III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy IV. Tiến trình bài học và các hoạt động 1. Bài cũ: Lồng ghép vào quá trình học bài mới 2. Bài mới 1. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn H1. Hãy chọn phương án trả lời đúng trong các phương án sau: Với giá trị nào của m thì phương trình =0 (5); có hai nghiệm phân biệt (A) ; (B) ; (C) ; (D) Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Theo nhóm thảo luận giải, trình bày và hoàn thiện bài. - - Biện luận theo m và kết luận (C) - Giải phương trình trên - Hãy sử dụng phương trình tích và biến đổi tương đương - Xác định số nghiệm của phương trình (5’) theo m. H2. Giải các hệ phương trình a) (I). Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Theo nhóm thảo luận giải, trình bày cách giải hệ phương trình trên - Thảo luận hoàn thiện bài - Giao nhiệm vụ cho nhóm giải hệ phương trình trên - Định hướng cho HS dùng phương pháp thế, rút y theo x từ phương trình (2) thế vào phương trình (1) ta được hệ: - Giải hệ trên suy ra nghiệm của hệ (I) - Điêù khiển HS thảo luận và hoàn thiện bài - Khắc phục các sai sót nếu có H2. Giải hệ phương trình . - Theo nhóm trao đổi giải bài, trình bày bài và hoàn thiện bài - Cũng cố lại các kiến thức về định thức cấp hai - Định hướng HS giải bài toán trên - Hãy đưa về phương trình đối xứng loại I bằng cách đặt –y=t. - Đặt , đưa hệ cần giải về hệ đối với S, P? - Chia nhóm giải và trình bày bài - Điêù khiển HS thảo luận và hoàn thiện bài - Khắc phục các sai sót nếu có H3. Giải hệ phương trình . - Theo nhóm trao đổi giải bài, trình bày bài và hoàn thiện bài - Cũng cố lại các kiến thức về định thức cấp hai - Định hướng HS giải bài toán trên + Nhận xét tính đối xứng của hệ + Phương pháp giải thường sử dụng phương pháp trừ từng vế hai phương trình trong hệ - Chia nhóm giải và trình bày bài - Điêù khiển HS thảo luận và hoàn thiện bài - Khắc phục các sai sót nếu có 3. Cũng cố - Hệ phương trình đối xứng loại I - Hệ phương trình đối xứng loại II 4. Bài tập: Bài tập còn lại SGK và SBT.

File đính kèm:

  • docD39.doc