Giáo án bám sát 11 nâng cao - Tiết 3: Luyện tập phương trình lượng giác cơ bản

I- Mục tiêu bài học

Học sinh cần nắm được:

1. Về mặt kiến thức

- Khái niệm phương trình lượng giác cơ bản

- Cách giải các phương trình lượng giác cơ bản

2. Về kĩ năng

- Giải được phương trình lượng giác cơ bản

- Biết cách lấy nghiệm trên từng khoảng

- Hệ thống hoá được kiến thức

3. Về tư duy, thái độ

- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 351 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bám sát 11 nâng cao - Tiết 3: Luyện tập phương trình lượng giác cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: luyện tập phương trình lượng giác cơ bản Tiết thứ: 3 Ngày soạn: 26 - 9 -2010 Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:.. I- Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - Khái niệm phương trình lượng giác cơ bản - Cách giải các phương trình lượng giác cơ bản 2. Về kĩ năng - Giải được phương trình lượng giác cơ bản - Biết cách lấy nghiệm trên từng khoảng - Hệ thống hoá được kiến thức 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu phương pháp giải các phương trình lượng giác cơ bản 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Bài học hôm nay cung cấp cho ta những kiến thức về phương trình lượng giác cơ bản Hoạt động 1: Hệ thống lại kiến thức Thời gian:10 phút Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Những kiến thức cần nắm về phương trình lượng giác cơ bản? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu bài HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Lấy ví dụ - Hướng dẫn HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Hướng dẫn HS định nghĩa - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Lấy ví dụ - Chính xác hoá - Lắng nghe Thực hiện Phát biểu Nhận xét Thực hiện giải ví dụ - PTLG cơ bản là cỏc PT cú dạng: Sinx = a ; cosx = a Tanx = a ; cotx = a Với a là một hằng số PT sinx = a sinx = a = sin kZ sinx = a = sin (kZ) Nếu số thực thỏa đk thỡ ta viết Khi đú nghiệm PT sinx = a được viết là kZ Hoạt động 2: Giải phương trình lượng giác cơ bản Thời gian:15 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải phương trình lượng giác cơ bản Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phương pháp để giải phương trình lượng giác co bản? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Ghi đề Phân tích HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Mỗi HS giải 1 câu HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 1: Giải cỏc phương trỡnh sau: HD: Hoạt động 3 : Tìm nghiệm phương trình trên một khoảng Thời gian:15 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm nghiệm của phương trình lượng giác cơ bản trên một khoảng Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phương pháp để tìm nghiệm phương trình lượng giác co bản trên một khoảng? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Tim hiểu đề, phân tích HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Suy nghĩ tìm lời giải Thực hiện theo yêu cầu GV HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 3: Tỡm nghiệm của cỏc phương trỡnh sau trờn khoảng đó cho: a) tan(2x – 150) =1 với -1800<x<900; HD: a)-1500, -600, 300; b) 3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà Hoạt động 4: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Nêu câu hỏi củng cố bài Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Ghi nhớ Bài tập về nhà (gv tự ra thêm) *Giải cỏc phương trỡnh:

File đính kèm:

  • docminh giao an Bam sat 11 Luyen tap PT luong giac co ban.doc