Giáo án bám sát 11 nâng cao - Tiết 1: Bài tập về phép đối xứng trục

I - MỤC TIÊU BÀI HỌC

Học sinh cần nắm được:

1. Về mặt kiến thức

- định nghĩa và tính chất của phép đối xứng trục

- Cách xác định ảnh của điểm, đường thẳng, đường tròn qua phép đối xứng trục

- Các ứng dụng khác

2. Về kĩ năng

- Biết xác định ảnh của điểm, đường thẳng, đường tròn qua phép đối xứng trục

- Biết hệ thống hoá kiến thức.

3. Về tư duy, thái độ

- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bám sát 11 nâng cao - Tiết 1: Bài tập về phép đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Bài tập về phép đối xứng trục Tiết thứ:1 Ngày soạn:25 - 8 - 2010 Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - định nghĩa và tính chất của phép đối xứng trục - Cách xác định ảnh của điểm, đường thẳng, đường tròn qua phép đối xứng trục - Các ứng dụng khác 2. Về kĩ năng - Biết xác định ảnh của điểm, đường thẳng, đường tròn qua phép đối xứng trục - Biết hệ thống hoá kiến thức. 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có) Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu định nghĩa và tính chất của phép đối xứng trục 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Trong bài này, ta cần ôn tập lại và làm một số bài tập về phép đối xứng trục. Hoạt động 1 : Ôn tập kiến thức Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được một số kiến thức cơ bản Hình thức tiến hành: Sử dụng câu hỏi Đặt vấn đề: Những kiến thức trọng tâm của bài học? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Nhắc lại kiến thức liên quan HĐTP 2: Hệ thống hoá Hướng dẫn HS liên kết các kiến thức Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố Lưu ý Mở rộng, tổng quát hoá kiến thức Trả lời các câu hỏi Thực hiện theo yêu cầu GV Ghi nhận Định nghĩa : Đ d là đường trung trực của đoạn thẳng MM’ Tớnh chất : 1. Đ , Đ 2. Đ : Biểu thức tọa độ : Chọn hệ trục , Đ , thỡ : Trục đối xứng của một hỡnh : d là trục đối xứng của Đ Hoạt động 2: ảnh của một điểm và đường thẳng qua phép đối xứng trục Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Biết xác định ảnh của điểm qua phép đối xứng trục Hình thức tiến hành: Hướng dẫn HS giải Đặt vấn đề: Làm thế nào để xác định ảnh của một điểm qua phép đối xứng trục Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Ghi đề Phân tích đề HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Lên bảng giải HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 1: Trong mặt phẳng cho . Tỡm ảnh của và đường thẳng qua phộp đối xứng : Trục b) Trục HD: A’(2; 1), B’(3; -2) A’(-2; -1), B’(-3; 2) Hoạt động 3: Tìm ảnh của đường thẳng Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Xác định được ảnh của đường thẳng Hình thức tiến hành: Gọi HS lên bảng giải Đặt vấn đề: Cách tìm ảnh của đường thẳng qua phép đối xứng trục. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Ghi đề Phân tích HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Mỗi HS giải 1 câu HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 2: Trong mặt phẳngcho đường thẳng d,phương trỡnh : . a) Viết phương trỡnh đường thẳng d’ là ảnh của d qua phộp đối xứng trục Oy. b) Tỡm tọa độ điểm O’ là ảnh của gốc tọa độ O qua phộp đối xứng trục d. HD: d’: x – 2y – 5 = 0 O’(2; 4). Hoạt động 4 : Tìm ảnh của đường tròn Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Xác định được ảnh của đường tròn qua phép đối xứng trục Hình thức tiến hành: Hướng dẫn HS giải Đặt vấn đề: Làm thế nào để xác định được phương trình của đường tròn là ảnh của đường tròn qua phép đối xứng trục. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Tim hiểu đề, phân tích HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Suy nghĩ tìm lời giải Thực hiện theo yêu cầu GV HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 3: Trong mặt phẳngcho đường thẳng d, phương trỡnh : và đường trũn Viết phương trỡnh đường trũn là ảnh của qua phộp đối xứng trục Ox. b) Viết phương trỡnh đường trũn là ảnh của qua phộp đối xứng trục d. HD: a) b) 3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà Hoạt động 5: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Nêu câu hỏi củng cố bài Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Ghi nhớ Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)

File đính kèm:

  • docminh giao an BS Bai tap Phep doi xung truc NC.doc