Giáo án bám sát 11 nâng cao - Học kì II - Tiết 18: Ôn tập về cấp số cộng

I - MỤC TIÊU BÀI HỌC

Học sinh cần nắm được:

1. Về mặt kiến thức

- định nghĩa cấp số cộng

- Số hạng tổng quát, công thức tính tổng của cấp số cộng

- Tính chất cơ bản của cấp số cộng

2. Về kĩ năng

- Nhận biết được cấp số cộng

- Xác định được số hạng đầu và công sai của cấp số cộng

- Biết tính tổng của cấp số cộng.

3. Về tư duy, thái độ

- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II - CHUẨN BỊ, PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp

 Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi

 Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bám sát 11 nâng cao - Học kì II - Tiết 18: Ôn tập về cấp số cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập về cấp số cộng Tiết thứ: 18 Ngày soạn: 16 - 1 - 2011 Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - định nghĩa cấp số cộng - Số hạng tổng quát, công thức tính tổng của cấp số cộng - Tính chất cơ bản của cấp số cộng 2. Về kĩ năng - Nhận biết được cấp số cộng - Xác định được số hạng đầu và công sai của cấp số cộng - Biết tính tổng của cấp số cộng. 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo. III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu định nghĩa và tính chất của cấp số cộng 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Cấp số cộng là một vấn đề quan trọng của số học. Bài hôm nay, ta sẽ ôn luyện về vấn đề đó. Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức. Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Những kiến thức chính Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu bài HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Lấy ví dụ - Hướng dẫn HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Hướng dẫn HS định nghĩa - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Lấy ví dụ - Chính xác hoá - Lắng nghe Thực hiện Phát biểu Nhận xét Thực hiện giải ví dụ Cấp số cụng Định nghĩa d đgl cụng sai của cấp số cộng TC của 3 số hạng liờn tiếp. Số hạng tổng quỏt Tổng n số hạng đầu tiờn Hoặc Hoạt động 2: Tìm số hạng đầu và công sai Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được cách tìm số hạng đầu và công sai của cấp số cộng Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Ta sẽ giảI quyết bài toán tìm số hạng đầu và công sai trong bài toán cho dạng hệ Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Ghi đề Phân tích HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Mỗi HS giải 1 câu HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 1: Tỡm số hạng đầu, cụng sai và tổng 50 số hạng đầu của cấp số cộng sau, biết: HD: Hệ phương trỡnh tương đương u1 = 23; d = –2 S50 = 50*23 + 50.(50 – 1 )(–2)/2 = –1300 Hoạt động 3: Tìm số hạng và tổng Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được cách tìm số hạng tổng quát và tổng của một cấp số cộng Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Ta vận dụng công thức để tìm số hạng tổng quát và tổng của một cấp số cộng Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Tim hiểu đề, phân tích HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Suy nghĩ tìm lời giải Thực hiện theo yêu cầu GV HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 2: Cho cấp số cộng cú và cụng sai . Tớnh và . HD: Hoạt động 4: Tìm số hạng đầu, công sai và tính tổng Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được cách tìm số hạng đầu, công sai và tính tổng Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Ta vận dụng giải một bài toán tổng hợp Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề và hướng dẫn HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Phân tích cách làm Lên bảng giải HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 3: 1. Cho cấp số cộng (un) cú a) Tớnh số hạng đầu tiờn và cụng sai của cấp số cộng đú. b) Tớnh tổng của 10 số hạng đầu tiờn của cấp số cộng đú. 2. Cho cấp số cộng (un) thoả món . Tớnh số hạng đầu u1 và cụng sai d của cấp số cộng đó cho ? HD: Gọi u1 và d lần lượt là số hạng đầu, cụng sai của cấp số cộng Ta cú: Vậy 3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà Hoạt động 5: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Nêu câu hỏi củng cố bài Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Ghi nhớ Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)

File đính kèm:

  • docminh giao an Bam sat 11 NC ve Cap so cong.doc