Đề thi tin học trẻ không chuyên toàn quốc lần thứ I năm học 1995 khối a - thời gian: 120 phút

BÀI 1:

Văn cho Nam mượn một đĩa mềm trong đó có ghi 2 trò chơi. Trên đĩa của Văn có một thư mục là VAN và 2 thư mục con của nó có tên tương ứng là TROCHOI1 và TROCHOI2. Trong hai thư mục con đó có các tệp tin để chơi các trò chơi. Tất cả tên của các tệp trong các thư mục TROCHOI1 và TROCHOI2 đều có chung các phần chính tương ứng là TETRIS và FOOTBALL.

Giả sử đĩa mềm được đặt trong ổ A.

 

doc31 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 771 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề thi tin học trẻ không chuyên toàn quốc lần thứ I năm học 1995 khối a - thời gian: 120 phút, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ I-1995 Khối A - Thời gian: 120 phút Bài 1: Văn cho Nam mượn một đĩa mềm trong đó có ghi 2 trò chơi. Trên đĩa của Văn có một thư mục là VAN và 2 thư mục con của nó có tên tương ứng là TROCHOI1 và TROCHOI2. Trong hai thư mục con đó có các tệp tin để chơi các trò chơi. Tất cả tên của các tệp trong các thư mục TROCHOI1 và TROCHOI2 đều có chung các phần chính tương ứng là TETRIS và FOOTBALL. Giả sử đĩa mềm được đặt trong ổ A. Em hãy giúp Nam: Sao chép các trò chơi từ đĩa mềm sang đĩa cứng C ở thư mục có tên là NAM. Đổi tên các tệp tin trong thư mục CHOTROI1 và TROCHOI2 thành các tệp có phần chính tương ứng là XEPHINH và BONGDA. Chuyển trò chơi XEPHINH vào thư mục TROCHOI2, trò chơi BONGDA vào thư mục TROCHOI1. Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để ghi lại dãy các lệnh của DOS thực hiện các công việc ở trên vào một tệp văn bản có tên là BTDOS.TXT Bài 2. Dùng một phần mềm soạn thảo văn bản để soạn thảo và trình bày thời khoá biểu học trên lớp của Em bao gồm các ngày trong tuần (thứ) và tiết học mỗi ngày. Ghi kết quả trình bày vào tệp văn bản có tên TKB.TXT Bài 3. Dùng một phần mềm có sẵn để vẽ hình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lưu trữ tệp kết quả vào đĩa với tên có phần chính LBH, phần đuôi có tên ngầm định qui định bởi phần mềm được sử dụng. Bài 4. Trò chơi Xếp Chữ được thực hiện như sau: Cho trước một dãy chữ cái. Người chơi có nhiệm vụ lấy các chữ cái từ dãy đã cho để ghép lại thành những từ có nghĩa. Cứ xếp được 1 từ có nghĩa thì người chơi nhận được một số điểm bằng số chữ cái của từ đó. Ví dụ: Với dãy đã cho là HNCOHIT có thể có các lời giải sau: Lời giải 1: (6 điểm) TINHOC Lời giải 2: (7điểm) NHO TICH Cho trước dãy: HHANMINO Em hãy thực hiện trò chơi trên và ghi kết quả ra một tệp văn bản có tên KQCHOI.TXT Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ I-1995 Khối B - Thời gian: 180 phút Bài 1. Văn cho Nam mượn 1 đĩa mềm trong đó có ghi 3 trò chơi. Trên đĩa của Văn có thư mục tên là VAN và 3 thư mục con của nó có tên tương ứng là TROCHOI1, TROCHOI2 và TROCHOI3 đều có chung phần chính tương ứng là TETRIS, FOOTBALL và MATH. Giả sử đĩa mềm được đặt trong ổ đĩa A. Em hãy giúp Nam: Sao chép các chò trơi từ đĩa mềm sang đĩa cứng C ở thư mục có tên là NAM. Đổi tên các tệp tin trong các thư mục TROCHOI1, TROCHOI2 và TROCHOI3 thành các tệp có phần chính tương ứng là XEPHINH, BONGDA và TOAN Chuyển trò chơi XEPHINH vào thư mục TROCHOI3, trò chơi TOAN vào thư mục TROCHOI1 Đổi tên thư mục TROCHOI1 thành TOAN Đổi tên thư mục TROCHOI2 thành BONGDA Đổi tên thư mục TROCHOI3 thành XEPHINH Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để ghi lại dãy các lệnh của DOS thực hiện các công việc ở trên vào một tệp văn bản có tên là BTDOS.TXT. Bài 2. Dùng một phần mềm soạn thảo văn bản để soạn thảo và trình bày thời khoá biểu học trên lớp của em bao gồm các ngày trong tuần (thứ) và tiết học của mỗi ngày. Phía dưới của Thời khoá biểu là Bảng các đơn vị đo lường bao gồm: - Đơn vị đo chiều dài: km, m, dm, cm, mm. - Đơn vị đo trọng lượng: Tấn, tạ, yến, kg, g - Công thức tính diện tích các hình: tam giác, hình vuông, chữ nhật và hình thang. Thí dụ: 1 kg = 1000 g, 1 km = 1000 m Ghi kết quả tình bày vào tệp văn bản có tên TKB.TXT Bài 3. Dùng một phần mềm có sẵn để vẽ một đồng hồ có khả năng chỉ giờ, phút, giây, thứ trong tuần và ngày trong tháng. Lưu trữ kết quả vào đĩa với tên có phần chính là DONGHO, phần đuôi có tên ngầm định qui định bởi phần mềm được sử dụng. Bài 4. Trò chơi xếp chữ được thực hiện như sau: Cho trước một dãy các chữ cái. Người chơi có nhiệm vụ lấy các chữ cái từ dãy đã cho để ghép lại thành một từ hoặc một cụm từ có nghĩa. Khi một từ hoặc một câu đã được đủ, người chơi sẽ chuyển sang một dòng mới và xếp tiếp. Luật tính điểm như sau: Nếu chỉ xếp được 1 từ riêng biệt thì nhận được 1 điểm cho mỗi chữ cái, nếu xếp được một cụm từ có nghĩa (có từ 2 từ trở lên) thì nhận được 2 điểm cho mỗi chữ cái. Ví dụ: Với dãy đã cho là HNCOHIT có thể có các lời giải sau: Lời giải 1: (12 điểm) TINHOC Lời giải 2: (7 điểm) NHO TICH Cho trước dãy: IANHIVNMYOT Em hãy thực hiển trò chơi trên và ghi kết quả ra một văn bản có tên là KQCHOI.TXT Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ I-1995 Khối C - Thời gian: 180 phút Bài 1. Một trang sổ liên lạc giả thiết có các đề mục sau: Tên trường, lớp, họ và tên học sinh. Kết quả học tập trong năm học của học sinh bao gồm: điểm tổng kết học kỳ 1, học kỳ 2 và cả năm của 9 môn học: Tin, Toán, Lý, Hoá, Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ, GDCD Xếp loại đạo đức, văn hoá cả năm. Nhận xét của giáo viên chủ nhiệm. ý kiến của gia đình. Thông tin cụ thể của các mục tự điền theo một nội dung tuỳ chọn. Riêng mục họ và tên học sinh không được đề tên của chính mình. Yêu cầu: Hãy soạn thảo và trình bày sao cho thích hợp văn bản tiếng Việt sao cho nội dung kể trên trong một trang giấy không quá 45 dòng, mỗi dòng không quá 128 ký tự và lưu vào file có tên là SOLL.TXT. Bài 2. Một phần mềm ứng dụng gồm một số file được lưu trên 3 đĩa mềm. Bộ đĩa mềm được gọi là ổ đĩa gốc và để dùng để cài đặt phần mềm đó lên ổ đĩa cứng để sử dụng. Bộ đĩa gốc có các file DISK1, DISK2, DISK3 trên các đĩa tương ứng. Trên ổ đĩa cứng cần tạo thư mục có dạng sau: C:\VNSOFT SYSTEM DATA Việc cài đặt cần thực hiện các yêu cầu sau: Các file có đuôi EXE và DBL cần sao chép vào thư mục SYSTEM Các file có đuôi DAT và DBF cần sao chép vào thư mục DATA Các file còn lại cần sao chép vào thư mục VNSOFT Hãy viết một file BATCH có tên INSTAL.BAT dùng để thực hiện toàn bộ quá trình cài đặt phần mềm trên. File này cần được lưu ngay trên đĩa DISK1. Bài 3. Hai số tự nhiên A, B được coi là hữu nghị nếu như số này bằng tổng các ước số của số kia và ngược lại. Lập trình tìm và chiếu lên màn hình các cặp số hữu nghị trong phạm ci từ 1 đến 10000. (Lưu ý: số 1 được coi là ước số của mọi số còn mỗi số không được coi là ước số của chính nó) Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ II-1996 Khối A - Thời gian: 120 phút Bài 1. Địa phương (phường, xã em cử 3 tổ điều tra dân số trong 3 khu vực khác nhau. Kết quả điều tra của mỗi tổ được ghi trên một đĩa mềm có thể đọc được tại ổ đĩa A trên máy tính của em. Mỗi đĩa có 4 tệp văn bản có tên lần lượt là A96.TXT, B96.TXT, C96.TXT và D96.TXT ứng với 4 nhóm dân số A, B, C và D điều tra được trong năm 1996 tại khu vực do tổ đó đảm nhiệm. Trên ổ đĩa C trong máy tính của em đã có thư mục C:\DANSO. Trong thư mục này có các thư mục con DANSO94 và DANSO95 chứa kết quả điều tra dân số của các năm 1994 và 1995 tương ứng. Mỗi thư mục đều chứa 4 tệp A??.TXT, B??.TXT, C??.TXT và D??.TXT trong đó 2 ký tự ?? là 2 chữ số cuối của năm tương ứng. Em hãy kết nối các tệp từ 3 đĩa mềm do 3 tổ điều tra cung cấp theo từng nhóm dân số. Với mỗi nhóm cần tạo ra một tệp duy nhất chứa dữ liệu đã điều tra của cả 3 tổ xếp liên tục tổ này sau tổ kia rồi ghi vào thư mục con DANSO96 (do em tạo ra) trong thư mục cha DANSO. Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để ghi lại dãy các lệnh của DOS thực hiện các công việc trên vào một tệp văn bản có tên là BTDOS.TXT Bài 2. Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo văn bản để trình bày và soạn thảo một số lời khuyên của cha mẹ đối với em. Ghi kết quả trình bày vào tệp văn bản có tên là CONNGOAN.TXT Gợi ý: - Nên chia thành từng nhóm lời khuyên như đạo đức, kỷ luật, vệ sinh.. Cần làm rõ, nổi bật những từ mà em cho là quan trọng. Bài 3. Em hãy dùng một phần mềm có sẵn để vẽ 2 mặt nạ khác nhau tặng các em nhỏ ở các lớp mẫu giáo nhân dịp tết trung thu năm nay. Ghi tranh vẽ vào một tệp có tên TRANH.??? với phần mở rộng do hệ thống em dùng tự đặt theo luật ngầm định. Bài 4. Trò chơi Tìm Thỏ được thực hiện như sau: Trên màn hình máy tính hiện ra 11 cây cải bắp. Một con Thỏ trốn sau một trong những cây cải bắp đó. Nhiệm vụ của em là phải chỉ ra cây cải bắp có Thỏ trốn phía sau. Em được đoán không quá 4 lần. Mỗi lần em đánh dấu một số cây cải bắp mà em đoán là có Thỏ trốn sau một trong những cây đó. Nếu dự đoán của em là đúng, nghĩa là Thỏ trốn sau một trong những cây cải bắp em vừa đánh dấu, thì máy tính sẽ xoá đi những cây cải bắp em đã đánh dấu trong lần đó. Lần đầu tiên em chỉ được đánh dấu nhiều nhất 4 cây cải bắp. a. Hãy trình bày một cách tìm Thỏ b. Giả sử mỗi lần đánh dấu vào 1 cây cải bắp em gõ phím +. Hãy trình bày cách tìm Thỏ với tổng số lần gõ + là ít nhất. Ghi lời giải (câu a và câu b) vào 1 tệp văn bản có tên THO.TXT Bài 5. Nếu em là người phát triển máy tính (chế tạo hay làm phần mềm) thì em cải tiến để máy có những khả năng mới nào. Hãy ghi ý kiến của em vào một tệp văn bản có tên SANGTAO.TXT Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ II-1996 Khối B - Thời gian: 180 phút Bài 1. Em hãy dùng 1 phần mềm soạn thảo bất kỳ để soạn thảo tệp BLDOS.BAT dùng để thực hiện việc sao chép các tệp dữ liệu từ đĩa mềm vào ổ đĩa cứng. Công việc đòi hỏi độ an toàn cao do đó cần thực hiện các thao tác cụ thể sau: Trước tiên cần kiểm tra xem trong ổ đĩa C, tại thư mục gốc có thư mục DATA hay không. Nếu chưa tồn tại thì khởi tạo thư mục DATA trong thư mục gốc. Ngược lại cần đưa ra thông báo “Trên đĩa đã có thư mục DATA” và đưa ra câu hỏi “Có ghi số liệu mới đè lên không [c/k]” Nếu câu trả lời là “k” thì dừng chương trình, nếu là “c” thì tiếp tục. Kiểm tra tham số của lệnh. Nếu lệnh được thực hiện không có tham số thì sẽ sao chép mọi tệp từ đĩa A sang thư mục DATA. Nếu lệnh được thực hiện có tham số thì lấy tham số làm mẫu tệp để sao chép từ đĩa A sang thư mục DATA. Trước khi sao chép cần nhắc người sử dụng đưa đĩa mềm vào ổ đĩa bằng câu “Hãy đưa đĩa mềm chứa dữ liệu vào ổ đĩa A” Bài 2. Em hãy dùng 1 phần mềm đồ hoạ để vẽ 1 đường phố quê hương của em, kết quả được ghi vào tệp có tên QUEHUONG, phần mở rộng của tệp do phần mềm tự tạo ra. Tranh vẽ tối thiểu phải có đường xá, xe cộ và người đi lại. Bài 3. Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo văn bản để soạn thảo và trình bày trên 1 trang văn bản một số quy tắc cho người đi bộ và người đi xe đạp cần tôn trọng khi đi đường. Ghi kết quả vào tệp văn bản có tên QUYTAC, phần mở rộng của tệp do phần mềm tự tạo ra. Bài 4. Trò chơi “Đẩy bóng thông minh” Trên sân kẻ lưới ô vuông kích thước 9x9, tại ô chính giữa sân có một hồ nhỏ. Trên sân đặt trước một số quả bóng, mỗi quả nằm trên một ô lưới. Ví dụ hình vẽ sau mô tả một trạng thái ban đầu của sân. 9 8 0 7 6 0 5 u 4 3 0 2 1 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Nhiệm vụ của người chơi là lần lượt đưa các quả bóng trên vào hố nằm ở giữa sân. Các quả bóng có thể được điều khiển để di chuyển bằng 2 cách với năng lượng tiêu thụ khác nhau. Không cho phép hai quả bóng nằm trên 1 ô và không cho phép đưa một quả bóng đi qua một ô có quả bóng khác. Qui định đánh địa chỉ các ô lưới theo số thứ thự cột tính từ trái qua phải và hàng tính từ dưới lên, ví dụ 34 chỉ vị trí cột 3, hàng 4. Trong ví dụ trên vị trí bóng lần lượt là 33, 68 và 76. Các cách điều khiển bóng bóng: Cách 2: đi theo các đường song song với một trong hai đường chéo một số ô bất kỳ. Năng lượng tiêu thụ để đi qua một ô là 15 Em hãy chơi trò chơi trên với trạng thái ban đầu được cho như hình vẽ dưới đây và với tổng năng lượng tiêu thụ nhỏ nhất. 9 0 8 0 7 0 0 6 0 0 5 0 u 4 0 0 3 0 2 1 0 0 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Kết quả các bước chơi được thể hiện trong tệp văn bản BONG.TXT (tệp này được tạo bằng một phần mềm soạn thảo bất kỳ). Tại mỗi dòng ghi cách đi một lần của một quả bóng bao gồm vị trí hiện tại và vị trí đích. Tiếp theo là tổng số năng lượng đã tiêu thụ sau bước đi trên. Ví dụ dạng của một tệp kết quả như sau: 33 55 30 76 75 40 75 55 60 68 65 90 65 55 100 Bài 5. Nếu em là người phát triển máy tính (chế tạo hay làm phần mềm) thì em cải tiến để máy có những khả năng mới nào. Nêu ý kiến của em vào một tệp văn bản có tên SANGTAO.TXT Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ II-1996 Khối C - Thời gian: 180 phút Bài 1. Câu1. Hãy nêu cách tổ chức file CONFIG.SYS để khi nạp MSDOS, người ta có thể vào môi trường 3 cấu hình tuỳ chọn: 1 - GAMES 2 - WINDOWS 3 - PASCAL với cấu hình mặc định là PASCAL, thời gian chờ đợi 5 giây. Trong cấu hình GAMES cần tạo ổ ảo 2 Mb. Câu 2. Nêu một phương án viết file AUTOEXEC.BAT sao cho khi nạp MSDOS với file CONFIG.SYS được chuẩn bị theo câu 1, nếu chọn cấu hình 1 thì hệ thống sẽ sao chép toàn bộ thư mục C:\GAMES vào ổ đĩa ảo có địa chỉ D; Nếu chọn cấu hình 2 thì tự động nạp WINDOWS, còn nếu chọn cấu hình 3 - nạp TURBO PASCAL (biết rằng file TURBO.EXE được lưu trữ ở một trong hai thư mục C:\PASCAL\BIN hoặc C:\PASCAL\BGI) Nội dung các files CONFIG.SYS và AUTOEXEC.BAT ghi vào file văn bản BL1.TXT, trước mỗi phần ứng với nội dung từng file tương ứng có dòng “File CONFIG.SYS” hoặc “File AUTOEXEC.BAT” Bài 2. Lập chương trình nhập 2 số nguyên dương m,n vào từ bàn phím (0<m<nÊ 969696) sau đó: Đưa ra màn hình tử số và mẫu số của phân số tối giản m/n Tìm cách biểu diễn phân số m/n dưới dạng tổng của một số ít nhất các phân số có tử số là 1, đưa ra màn hình số lượng các số hạng và các mẫu số của chúng. Ví dụ: Với m=20, n=24, kết quả ra màn hình có dạng Câu 1: 5 6 Câu 2: 2 2 3 Bài 3. Cho 1 lưới m x n ô vuông có cạnh độ dài đơn vị (m, n <51). Trên mỗi ô (i, j) của lưới ta dựng 1 cột bê tông hình hộp có đáy là ô (i, j) và chiều cao là hi,j. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trời đỏ mưa to và đủ lâu. Giả thiết rằng nước không thẩm thấu qua các cột bê tông cũng như không rò rỉ qua các đường ghép giữa chúng. Hãy xác định khối lượng nước chứa giữa các cột bê tông của lưới. Dữ liệu vào được ghi trong file văn bản có tên BL3.INP, trong đó dòng đầu tiên chứa 2 số m, n cách nhau ít nhất một dấu cách; các dòng tiếp theo chứa các số nguyên dương h1,1, h1,2....,h1,n, h2,1, h2,1...., h2,n, ..... hm,1, hm,2,...., hm,n là các chiều cao của các cột bê tông dựng trên lứơi (các số được ghi cách nhau bởi dấu cách hoặc dấu xuống dòng). Đưa ra màn hình khối lượng nước tính được. Bài 4. Nếu em là người phát triển máy tính (chế tạo hay làm phần mềm) thì em cải tiến để máy có những khả năng mới nào. Nêu ý kiến của em vào một tệp văn bản có tên BL4.TXT Hạn chế kỹ thuật: Các bài làm ứng với bài 2 và bài 3 phải đặt tên tương ứng là BL2.??? và BL3.???, trong đó đuôi ngầm định của ngôn ngữ lập trình được sử dụng. Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ III-1997 Khối A - Thời gian: 120 phút Bài 1. DOS Em hãy dùng 1 phần mềm soạn thảo văn bản nào đó soạn ra các lệnh của DOS để thực hiện các yêu cầu sau: a) Trên ổ đĩa C có 1 thư mục C:\TRUONG. Tạo ra các thư mục LOP1, LOP2, LOP3, LOP4, LOP5 trong thư mục C:\TRUONG. b) Trong đĩa mềm đặt trong ổ A, ở thư mục gốc chỉ có 5 tệp là danh sách có tên LOP1.TXT, LOP2.TXT, LOP3.TXT, LOP4.TXT, LOP5.TXT. Hãy copy các tệp này vào các thư mục LOP1, LOP2, LOP3, LOP4, LOP5 vừa tạo ra trong thư mục C:\TRUONG c) Tạo tệp danh sách học sinh toàn trường bằng cách nối 5 tệp LOP1.TXT, LOP2.TXT, LOP3.TXT, LOP4.TXT, LOP5.TXT kể trên thành tệp TRUONG.TXT đặt vào thư mục C:\TRUONG nói trên. d) Xoá cả 5 tệp LOP1.TXT, LOP2.TXT, LOP3.TXT, LOP4.TXT, LOP5.TXT trên đĩa mềm. Ghi văn bản chứa các lệnh của DOS nói trên vào tệp có tên là DOS.TXT. Bài 2. Soạn thảo văn bản Dùng 1 phần mềm soạn thảo văn bản tiếng Việt nào đó soạn một đoạn văn không dưới 15 dòng để kể ra công dụng của máy tính mà em biết. Đặt tên tệp này là MAYTINH với phần mở rộng ngầm định theo phần mềm soạn thảo mà em sử dụng. Bài 3. Vẽ Hãy dùng 1 phần mềm đồ hoạ có sẵn để vẽ góc học tập của em. Lưu kết quả lại tròn tệp GHOCTAP với phần mở rộng ngầm định theo phần mềm vẽ quy định. Ví dụ nếu dùng phần mềm PainBrush thì phần mở rộng là .BMP Bài 4. Trò chơi ô chữ Cho một bảng các ô chữ (hình 1) trong đó có một số ô còn trống để tạo thành các từ có ý nghĩa theo các điều kiện sau: a) Chỉ điền vào các ô trống, không điền vào các ô bôi đen. b) Một số chữ được ghép lại theo chiều ngang từ trái sang phải và theo chiều dọc từ trên xuống dưới phải tạo thành các ô có ý nghĩa. Các từ này bắt đầu từ các ô có đánh dấu số như trong hình 2. Để biết các từ này cần xem các chỉ dẫn. B I 1 2 3 S M 4 5 6 7 T I 8 9 S 10 P A 11 N 12 Y 13 Hình 1 Hình 2 Các chỉ dẫn Theo hàng ngang Kể từ ô 1. Tên một hệ soạn thảo văn bản tiếng Việt khá thông dụng ở Việt Nam Kể từ ô 2. Một từ trong tiếng Anh gồm 4 chữ có nghĩa là soạn thảo Kể từ ô 4. Một từ tiếng Anh em thường gặp khi chạy các phần mềm có nghĩa “có” hay “đúng” Kể từ ô 5. Tên 1 hãng máy tính rất nổi tiếng Kể từ ô 8. Tên một trò chơi trên máy tính khá thông dụng để xếp khối gạch càng khít (ít chỗ rỗng) càng tốt. Kể từ ô 10. Tên một loại máy in được phổ biến ở Việt Nam Kể từ ô 11. Tên viết tắt của tệp máy in trong hệ điều hành DOS Kể từ ô 12. Tên lệnh đổi tên tệp trong DOS Kể từ ô 13. Tên một lệnh của DOS để sao chép tệp. Theo hàng dọc Kể từ ô 1. Đơn vị thông tin dài 8 bit Kể từ ô 3. Tên lệnh trong các tệp và thư mục con trong một thư mục Kể từ ô 6. Từ tiếng Anh gồm 6 chữ có nghĩa là “nhị phân’ Kể từ ô 7. Tên một hệ điều hành thông dụng trên máy vi tính Kể từ ô 9. Tên một loại bộ nhớ mà khi mất điện thông tin ghi trong đó không bị mất. Em hãy ghi kết quả của trò chơi ô chữ vào 1 tệp văn bản có tên là OCHU.TXT. Không nhất thiết phải kẻ bảng. Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ III-1997 Khối B - Thời gian: 180 phút Bài 1. MS-DOS Câu a. Một phần mềm học ngoại ngữ gồm 1 tệp chương trình ENGLISH.EXE và các tệp dữ lioêụ lưu trữ trên 2 đĩa mềm DISK1 và DISK2. Hãy tạo tệp KHOITAO.BAT thực hiện các việc sau: - Tạo cấu trúc thư mục sau trong C:\WINDOWS: HOC_NN DATA PRG - Sao tệp chương trình vào thư mục PRG và các tệp dữ liệu vào thư mục DATA. Câu b. Lập tệp COPYF.BAT để sao chép một hoặc nhiều nhóm tệp (không quá 5) sang một thư mục chung thoả mãn các yêu cầu sau: - Các nhóm tệp cần sao chép có thể ở 1 hoặc nhiều thư mục khác nhau. - Nếu không tìm thấy một tệp nào đó thì thông báo “File không tìm thấy” Cách thực hiện lệnh COPYF như sau: C:\>copyf .... ¿ ở đây - là tên mục chung; - , ,... là tên tệp và có thể chứa các ký tự đại diện? và *. Bài 2. Lập trình PASCAL Cho số tự nhiên N (N<=50). Hãy viết chương trình thực hiện: Câu a) Nhập số N, sau đó nhập N số nguyên từ bàn phím. thứ tự của các số gọi là chỉ số. Câu b) Hãy tính trong dãy số trên có bào nhiêu số dương chẵn. Câu c) Tìm (các) chỉ số của giá trị âm lớn nhất của dãy số nếu có. Câu d) Tìm tất cả các dãy con dài nhất các số khác không cùng dấu. * Đưa các kết quả thực hiện ra màn hình dưới dạng thích hợp * Chương trình phải được ghi trong file có tên là BL2.PAS Bài 3. Lập trình PASCAL Nhập vào từ bàn phím một số N nguyên dương (N<=5000) Câu a) Hãy phân tích N thành tổng của hai số nguyên tố (nếu được) và thông báo không được nếu không có phương án nào. Câu b) Nếu N thoả mãn câu a, hãy đưa càng nhiều càng tốt các phương án phân tích (2 phương án có cùng các số hạng chỉ coi là một) * Đưa các kết quả thực hiện ra màn hình dưới dạng thích hợp. * Chương trình phải được ghi trong file có tên là BL3.PAS. Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ III-1997 Khối C - Thời gian: 180 phút Bài 1. Các chú thỏ xinh xắn Trong một cuộc thi đố vui có thưởng, ban tổ chức trao cho đội thắng cuộc 1 hộp các tông hình lập phương kích thước mỗi cạnh bằng N đựng phần thưởng cho cả đội. Khi đội trưởng mở hộp thì thấy trong đó có M hộp lập phương con, mỗi hộp kích thước bằng 1/(1+M+1) kích thước hộp chứa nó. Ngạc nhiên và hồi hộp, đội trưởng gọi các bạn lại cùng mở các hộp con thì thấy mỗi hộp con lại chứa đúng M hộp nhỏ kích thước bằng 1/(M+1) hộp trước, trong mỗi hộp bé hơn này lại có M hộp con, cứ thế mãi cho tới khi nhận được một loạt các hộp lập phương kích thước 1 và khi mở những hộp này, cả đội cùng reo lên vui sướng: trong mỗi hộp có một chú thỏ con bằng pha lê trong suốt với 2 chiếc tai dài ngộ nghĩnh. Một bạn thốt lên “Thật không uổng công chúng ta phải mở không biết bao nhiêu hộp!” - ừ nhỉ, vậy chúng ta phải mở bao nhiêu hộp không chứa thỏ?- Một bạn khác băn khoăn. - Tôi đề nghị, đội trưởng đưa ra ý kiến - bao nhiêu đi nữa thì chúng ta cũng nên giữ lại để làm kỉ niệm. Cả đội tán thành và xếp tất cả các hộp thành một chồng, hộp nọ trên hộp kia (dĩ nhiên cái to ở dưới, cái bé ở trên) Bạn hãy cho biết có bao nhiêu hộp không chứa thỏ và chồng hộp cao bao nhiêu nếu biết được kích thước N của hộp ban đầu và số thỏ K mà đội nhận được. Dữ liệu: vào từ file THO.INP kiểu TEXT theo quy cách: mỗi dòng chứa 2 số nguyên dương N và K. Dấu hiệu kết thúc là một dòng chưa 2 số 0. Các số trên một dòng cách nhau ít nhất 1 dấu cách. Các số nguyên N và K có thể có tới 17 chữ số. Kết quả: vào từ file THO.OUT kiểu TEXT theo quy cách: mỗi dòng chứa 2 số nguyên. Số đầu là số hộp không chứa thỏ, số thứ 2 là chiều cao chồng hộp. Các số trên một dòng cách nhau ít nhất 1 dấu cách. Mỗi dòng ở file kết quả ứng với một dòng dữ liệu vào ( trừ dòng cuối cùng của file dữ liệu vào). Ví dụ: THO.INP THO.OUT 216 125 1874161 1679616 0 0 31 671 47989 8877781 Bài 2. Mạng máy tính Một mạng gồm n máy tính đánh số từ 1 đến n, và m kênh truyền tin 1 chiều giữa một số cặp máy trong mạng được đánh số từ 1 đến m. Mạng máy tính là thông suốt, nghĩa là từ một máy bất kỳ có thể truyền tin đến tất cả các máy còn lại hoặc là theo kênh nối trực tiếp giữa hai máy hoặc thông qua các máy trung gian trong mạng. Một máy trong mạng được gọi là máy chẵn (máy lẻ) nếu số kênh truyền tin trực tiếp từ nó đến các máy khác trong mạng là số chẵn (số lẻ). Giả sử s và t là hai máy lẻ trong mạng. Bằng cách đảo ngược hướng truyền tin của một số kênh trong mạng, hãy biến đổi mạng đã cho thành mạng (không nhất thiết phải thông suốt) mà trong đó hai máy s và t trở thành máy chẵn mà không thay đổi tính chẵn lẻ của các máy khác. Dữ liệu vào được cho trong file kiểu TEXT có tên NET.INP theo quy cách: Dòng đầu tiên chứa 2 số n, m được ghi cách nhau bởi dấu cách (n<101); Dòng thứ hai chứa 2 số nguyên dương s, t đợc ghi cách nhau bởi dấu cách là chỉ số của hai máy lẻ trong mạng; Dòng thứ i trong số m dòng tiếp theo ghi hai số nguyên dương ui, vi cho biết kênh truyền tin thứ i truyền tin trực tiếp từ máy ui đến máy vi (i=1, 2, ....., m) Kết quả ghi ra file kiểu TEXT với tên NET.OUT theo quy cách: Dòng đầu ghi số lượng kênh cần thay đổi hướng truyền tin q; Mỗi dòng trong số q dòng tiếp theo ghi chỉ số của kênh cần đảo ngược hướng truyền tin. Ví dụ: NET.INP NET.OUT 6 1 1 2 3 4 4 6 2 5 5 9 6 2 3 4 1 6 3 5 3 6 3 1 7 9 Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ IV-1998 Khối A - Thời gian: 120 phút Bài 1. (TIGER CUP) a) Em có biết tại sao có tên gọi là DOS? Khi máy tính khởi động bằng DOS thì những tệp nào được đọc vào bộ nhớ? Hãy kể tên và viết trả lời vào tệp LDOS1.TXT Em hãy dùng phần mềm soạn thảo văn bản để soạn. TIGERCUP b) Các câu lệnh DOS theo thứ tự để tạo ra cây thư mục TIGERCUP có dạng như sau trên ổ đĩa A. TIGERCUP phải xuất phát từ thư mục gốc của đĩa A. Các lệnh ghi vào tệp LDOS2.TXT BANGB BANGA Phil Thai Indo Myan Lao Viet Sing Malai c) Các lệnh DOS để xoá các thư mục con Lao, Sing, Phil, Myan ra khỏi cây thư mục trên. Các lệnh lưu trên một tệp LDOS3.TXT. d) Dùng phần mềm có sẵn trên máy để vẽ cây thư mục trên lưu kết quả vào tệp TIGERCUP (phần mở rộng do hệ thống tự thêm vào) Bài 2. (Làm thiếp mừng) Nhân dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, em hãy dùng một phần mềm có sẵn trên máy tính làm 1 thiếp chúc mừng gửi tới các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, với những nét vẽ đẹp và những lời chúc mừng chân thành nhất. Bài 3. (Trò chơi gỡ mìn) Em đang sử dụng trò chơi gỡ mìn cải tiến. Vùng cần gỡ mìn là 1 lưới ô vuông kích thước 5x5, trong đó mỗi ô có thể có tối đa 1 quả mìn. Bắt đầu mỗi ván chơi, máy tính hiển thị trên màn hình một vùng cần gỡ mìn, trong đó những ô trắng là những ô không có mìn và có đúng N quả mìn trong những ô liên kề theo đỉnh và cạnh với ô đó. Nhiệm vụ của em là chỉ ra chính xác những ô có mìn trong số các ô chứa các chữ cái a, b, c... Giả sử ta có các bảng 1, bảng 2 và bảng 3 ứng với 3 tình huống cho trước sau: a b c d e a b c d e A b c d e 1 2 f 2 1 f 2 2 3 g f 3 3 3 g 1 1 1 i 1 2 j 1 1 1 h 1 1 1 1 2 i 1 j Bảng 1 Bảng 2 Bảng 3 Em hãy liệt kê tên các ô có mìn. Kết quả cần ghi trong tệp văn bản có tên GOMIN theo mẫu sau (có thể dùng tiếng Việt không dâu) Những ô có mìn: Bảng 1: .............. Bảng 2: .............. Bảng 3: .............. Đề thi tin học trẻ không chuyên tq lần thứ IV-1998 Khối B - Thời gian: 180 phút Bài 1: ExtDel Em hãy viết tệp EXTDEL.BAT dùng đểm tổng quát lệnh DEL và DELTREE của DOS như sau: Khi lệnh được thực hiện với một hoặc một vài tham số (nhiều nhất là 4 tham số), chương trình sẽ kiểm tra và thực hiện các chức năng sau với mỗi tham số: - Nếu giá trị tham số không chứa các ký tự mô phỏng “*” và “?”, kiểm tra xem giá trị của tham số là File hay Thư mục, nếu là File thì thực hiện thì thực hiện việc xoá bằng lệnh DEL, nếu là thư mục thì thực hiện việc xoá bằng DELTREE. - Nếu giá trị của tham

File đính kèm:

  • docDETHI95-2000.doc