Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm năm học: 2013 – 2014 môn: ngữ văn - Lớp 6 (thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

Câu1(1điểm) Tìm năm ví về từ láy, năm ví dụ về từ ghép? đặt câu với một từ láy; một từ ghép vừa tìm được.

Câu2(1điểm) Sắp xếp các từ cho sau vào hai nhóm: Từ ghép và từ láy,

mặt mũi, nhỏ nhẹ, thăm thẳm, sạch sành sanh, béo bở, beo béo, loắt choắt, tươi tốt.

Câu3(1điểm) Xác định và giải thích nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ mũi trong các câu sau:

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 828 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm năm học: 2013 – 2014 môn: ngữ văn - Lớp 6 (thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Hậu Lộc Trường THCS Đa lộc ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM Năm học: 2013 – 2014 Môn: Ngữ văn - lớp 6 (Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ BÀI: Câu1(1điểm) Tìm năm ví về từ láy, năm ví dụ về từ ghép? đặt câu với một từ láy; một từ ghép vừa tìm được. Câu2(1điểm) Sắp xếp các từ cho sau vào hai nhóm: Từ ghép và từ láy, mặt mũi, nhỏ nhẹ, thăm thẳm, sạch sành sanh, béo bở, beo béo, loắt choắt, tươi tốt. Câu3(1điểm) Xác định và giải thích nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ mũi trong các câu sau: a) Trùng trục như con chó thui Chín mắt chín mũi chín đuôi chín đầu. ( ca dao) Mũi thuyền ta đó, mũi Cà Mau. (Xuân Diệu) Câu4(7 điểm) Tả lại một con vật nuôi trong gia đình mà em thích. ******************************** Kí duyệt của BGH nhà trường Người ra đề Nguyễn Thị Hiền ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM Câu1 (1điểm) Tìm được tối đa 5 từ ghép, 5 từ láy cho 0,5điểm Tìm được 3 từ ghép, 3 từ láy trở lên cho 0,25 điểm Đặt được một câu với từ láy cho 0,25 điểm Đặt được một câu với từ ghép cho 0,25 điểm Câu2 (1điểm) Sắp xếp đúng các từ ghép và từ láy cho 1điểm Từ ghép Từ láy mặt mũi nhỏ nhẹ béo bở tươi tốt thăm thẳm sạch sành sanh beo béo loắt choắt sắp xếp đúng 4 từ trở lên cho 0,5 điểm Câu3 (1 điểm)xác định đúng nghĩa gốc, nghĩa chuyển cho 0,5 điểm mũi: Nghĩa gốc mũi: Nghĩa chuyển Giải thích được nghĩa gốc: mũi: chỉ bộ phận cơ thể của con người hay loài vật, dùng để hít thở, ngửi. Cho 0,25 điểm. Giải thích được nghĩa chuyển “mũi thuyền”: chỉ phần nhô ra và nhọn về phía hai đầu của con thuyền. “mũi Cà Mau”: Chỉ địa đầu ( mảnh đất đầu tiên ) của Tổ quốc. Cho 0,25 điểm Câu4 (7điểm) Yêu cầu chung toàn bài: bài viết mạch lạc, có bố cục ba phần rõ ràng . Cho 1 điểm - Mở bài: giới thiệu được con vật yêu thích: đó là con vật gì, con vật đó có từ khi nào.... Cho 1 điểm. Thân bài:+ Tả hình dáng, đặc điểm bên ngoài: màu sắc, thân hình, các bộ phận...vvv. Cho 2điểm. + Tả các hoạt động của con vật: với đồng loại, với con người, nết ăn ....vvv. Cho 2 điểm. Kết bài: Nêu được cảm xúc, tình cảm của mình với con vật nuôi : Chăm sóc, yêu quí...vvv. Cho 1 điểm. Bài viết trình bày sạch đẹp, khi tả có liên tưởng, so sánh, nhân hoá phù hợp. Cho 1 điểm. * Ngoài ra căn cứ vào mức độ làm bài của học sinh cho điểm phù hợp. khuyến khích những bài viết có sự sáng tạo thể hiện năng lực cá nhân.

File đính kèm:

  • docĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM k6.doc
Giáo án liên quan