Đề thi học sinh giỏi lớp 5 môn Tiếng Việt - Đề 2

Câu 1 ( 2 điểm) : Chọn một trong các từ nỗi, niềm, con, chiếc điền vào chỗ trống của các câu dưới đây sao cho phù hợp.

a. Một . vui chia đôi thành hai . vui.

b. Một . buồn chia đôi chỉ còn một nửa.

c. Ao thu lạnh lẽo nước trong veo

 Một . thuyền câu bé tẻo teo.

d. Sóng gợn trang giang buồn điệp điệp

 . thuyền xuôi mái nước song song.

Câu 2 ( 2 điểm) : Xác định nghĩa của từ nhà trong các kết hợp từ dưới đây:

Nhà rộng, nhà nghèo, nhà sạch, nhà sáu miệng ăn, nhà Lê, nhà Nguyễn, nhà tôi đi vắng cả rồi bác ạ !

Câu 3 ( 3 điểm) : Viết đoạn văn ngắn (3 – 5 câu) tả vẻ đẹp của một cây hoa, trong đoạn văn có dùng cả câu đơn và câu ghép.

a. Chỉ rõ câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép trong đoạn văn đó.

b. Xác định thành phần chủ ngữ, vị ngữ của 1 câu đơn, 1 câu ghép trong đoạn văn đó.

 

doc1 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi lớp 5 môn Tiếng Việt - Đề 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi học sinh giỏi lớp 5 Môn Tiếng Việt - Thời gian : 90 phút ( Đề số 2) Câu 1 ( 2 điểm) : Chọn một trong các từ nỗi, niềm, con, chiếc điền vào chỗ trống của các câu dưới đây sao cho phù hợp. Một ... vui chia đôi thành hai ... vui. Một ... buồn chia đôi chỉ còn một nửa. Ao thu lạnh lẽo nước trong veo Một ... thuyền câu bé tẻo teo. Sóng gợn trang giang buồn điệp điệp .... thuyền xuôi mái nước song song. Câu 2 ( 2 điểm) : Xác định nghĩa của từ nhà trong các kết hợp từ dưới đây: Nhà rộng, nhà nghèo, nhà sạch, nhà sáu miệng ăn, nhà Lê, nhà Nguyễn, nhà tôi đi vắng cả rồi bác ạ ! Câu 3 ( 3 điểm) : Viết đoạn văn ngắn (3 – 5 câu) tả vẻ đẹp của một cây hoa, trong đoạn văn có dùng cả câu đơn và câu ghép. Chỉ rõ câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép trong đoạn văn đó. Xác định thành phần chủ ngữ, vị ngữ của 1 câu đơn, 1 câu ghép trong đoạn văn đó. Câu 4 ( 3 điểm) : Hãy chép lại đoạn văn sau, khôi phục các dấu câu đã bị lược bỏ và viết hoa cho đúng. Ban đêm đứng trên đồi Mã Thượng thấy nhà máy như một khu vực đang bước vào dạ hội điện thắp huy hoàng suốt đêm mỗi xưởng trông như một toà lâu đài có dáng huyền ảo đèn cao áp có đến hàng nghìn chiếc toả sáng đèn to đèn nhỏ cái xa cái gần đèn màu ngọc thạch đèn màu hồng hồng đèn màu đom đóm chạy theo những lề đường lên xuống. Câu 5 ( 3 điểm) : Cảnh Buổi sáng mùa hè trong thung lũng được nhà văn Hoàng Hữu Bội miêu tả trong đoạn văn sau : Bỗng một con gà trống vỗ cánh phành phạch và cất tiếng gáy lanh lảnh ở đầu bản. Tiếp đó, rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran. Mấy con gà rừng trên núi cũng thức dậy gáy te te. Trên mấy cây cao cạnh nhà, ve đua nhau kêu ra rả. Ngoài suối, tiếng chim cuốc vọng vào đều đều ... Bản làng đã thức giấc. Đó đây, ánh lửa hồng bập bùng trên các bếp. Ngoài bờ ruộng đã có bước chân người đi, tiếng nói chuyện rì rầm, tiếng gọi nhau í ới. Thành công nổi bật về cách dùng từ ở đoạn văn trên là gì ? Hãy chỉ rõ tác dụng của nó đối với việc miêu tả cảnh buổi sáng nói trên. Câu 6 ( 7 điểm) : Hãy miêu tả một người thân của em đang làm việc ( khâu vá, nấu cơm, đọc báo, ...) ( Bài văn khoảng 20 dòng). ( Điểm trình bày và chữ viết : 1 điểm toàn bài )

File đính kèm:

  • docDe 2.doc