Các hoạt động giáo dục nhà trường đề nghị công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc gia năm học 2008-2009

Trường THCS Nguyễn Huệ nằm ở phía Nam Huyện Bắc Quang, là nơi dân cư tương đối tập trung. Có tổng diện tích là: 4.887 ha.

Phía Đông giáp Xã Quang Minh

Phía Tây giáp Huyện Quang Bình

phía Nam giáp xã Hùng An

Phía Bắc giáp xã Việt Vinh

Có tổng dân số là : 11.354 người, gồm 16 dân tộc anh em chung sống. Trong đó, đồng bào các dân tộc là 5.613 người chiếm sấp xỉ 1/2 dân số gồm các dân tộc: Tày, Dao, H' Mông, Sán Dìu, Hoa, Giấy, Pà Thẻn, Pú Y, Pu péo, Ngạn, Cao Lan, La Chí, San Chỉ, Mường, còn lại là dân tộc Kinh. Toàn thị trấn được chia thành 2 khu vực.

* Khu vực 1:

Thị trấn V.Quang có 6 khu phố dọc hai bên quộc lộ 2 và đường 279 gồm: Khu Quang Thành, Nguyễn Huệ, Quang Vân, Số 3, Quang Sơn, Quang Vinh, tổng số hộ là: 1.735 hộ. Chủ yếu là các hộ cán bộ CNVC, cán bộ hưu trí và các hộ ngành nghề buôn bán nhỏ, kinh tế các hộ từ khá trở lên.

* Khu vực 2:

Gồm có 9 thôn bản:Tân Thành,Minh Thành, Cầu Ham, Cầu Thuỷ, Thanh Tân, Thanh Sơn, Việt Vân, Thanh Bình, Tân Sơn, có 839 hộ. Nguồn sống chủ yếu là nông, lâm nghiệp. Kinh tế đạt loại T.Bình trở lên. Hộ đói nghèo của toàn thị trấn còn 11,8%, phong trào GD cũng tương đối phát triển.

 

doc23 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Các hoạt động giáo dục nhà trường đề nghị công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc gia năm học 2008-2009, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -------***------ &! báo cáo các hoạt động giáo dục nhà trường đề nghị công nhận trường thcs đạt chuẩn quốc gia năm học 2008 - 2009 Đơn vị báo cáo: trường thcs nguyễn huệ thị trấn việt quang -huyện bắc quang- tỉnh hà giang. Căn cứ vào qui chế công nhận trường THCS đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001 - 2010 ban hành kèm theo quyết định số 27/ 2001/ QĐ - BGD & ĐT ngày 5/ 7/ 2001 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT. Căn cứ vào thực trạng cơ sở vật chất và hoạt động giáo dục của nhà trường. Trường THCS Nguyễn Huệ xin báo cáo lại quá trình thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia như sau: phần a: nhận định chung i - Thuận lợi: 1 - Địa phương: Trường THCS Nguyễn Huệ nằm ở phía Nam Huyện Bắc Quang, là nơi dân cư tương đối tập trung. Có tổng diện tích là: 4.887 ha. Phía Đông giáp Xã Quang Minh Phía Tây giáp Huyện Quang Bình phía Nam giáp xã Hùng An Phía Bắc giáp xã Việt Vinh Có tổng dân số là : 11.354 người, gồm 16 dân tộc anh em chung sống. Trong đó, đồng bào các dân tộc là 5.613 người chiếm sấp xỉ 1/2 dân số gồm các dân tộc: Tày, Dao, H' Mông, Sán Dìu, Hoa, Giấy, Pà Thẻn, Pú Y, Pu péo, Ngạn, Cao Lan, La Chí, San Chỉ, Mường, còn lại là dân tộc Kinh. Toàn thị trấn được chia thành 2 khu vực. * Khu vực 1: Thị trấn V.Quang có 6 khu phố dọc hai bên quộc lộ 2 và đường 279 gồm: Khu Quang Thành, Nguyễn Huệ, Quang Vân, Số 3, Quang Sơn, Quang Vinh, tổng số hộ là: 1.735 hộ. Chủ yếu là các hộ cán bộ CNVC, cán bộ hưu trí và các hộ ngành nghề buôn bán nhỏ, kinh tế các hộ từ khá trở lên. * Khu vực 2: Gồm có 9 thôn bản:Tân Thành,Minh Thành, Cầu Ham, Cầu Thuỷ, Thanh Tân, Thanh Sơn, Việt Vân, Thanh Bình, Tân Sơn, có 839 hộ. Nguồn sống chủ yếu là nông, lâm nghiệp. Kinh tế đạt loại T.Bình trở lên. Hộ đói nghèo của toàn thị trấn còn 11,8%, phong trào GD cũng tương đối phát triển. 2 - Nhà trường: Trường THCS Nguyễn Huệ được tách ra từ trường PTCS Nguyễn Huệ tháng 9 năm 1991. Trong suốt 18 năm xây dựng và phát triển, dưới sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự cố gắng của tập thể thầy và trò nhà trường đã vượt lên những khó khăn về cơ sở vật chất để vươn lên, nhà trường luôn giữ vững được phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Liên tục trong 15 năm nhà trường luôn giữ vững được danh hiệu là trường Tiên tiến xuất sắc. Năm học 2001 - 2002 nhà trường vinh dự nhận cờ "Đơn vị lá cờ đầu phong trào thi đua Lao động Giỏi" toàn tỉnh, đóng góp cho sự nghiệp phát triển GD của Huyện Bắc Quang. Hiện nay, trường có một tập thể BGH đoàn kết nhất trí cao, năng động sáng tạo, linh hoạt trong việc quản lý, chỉ đạo. Có một đội ngũ giáo viên đoàn kết, gắn bó, nhiệt tình, yêu nghề có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững. Có thể nói nơi đây nhiều thầy cô giáo là những tấm gương sáng, tận tụy, yêu nghề là những nhà sư phạm mẫu mực. Nhiều học sinh là những hình ảnh đẹp về trí thông minh, cần cù hiếu học, vượt qua mọi khó khăn để tu dưỡng rèn luyện và đạt được những thành tích cao trong học tập . Trong công cuộc đổi mới hiện nay, nhà trường đã luôn quan tâm đến công tác giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị cho toàn thể CB - GV, tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Kỷ cương tình thương - trách nhiệm". Thực hiện triệt để quy chế "Dân chủ ở cơ sở" gắn liền với "Kỷ cương trường học". Tất cả các hoạt động trong nhà trường đều được đưa ra bàn bạc, thống nhất mang tính dân chủ thực sự. Trường đã giao quyền tự chủ cho tổ chuyên môn. Các tổ chuyên môn đã chăm lo xây dựng nề nếp chuyên môn, bàn bạc đến từng vấn đề cụ thể của nội dung giảng dạy. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung của Bộ GD&ĐT, các tổ chuyên môn đã rất sát sao trong việc chỉ đạo thực hiện, thường xuyên trao đổi, bổ khuyết kế hoạch để dần từng bước nâng tỷ lệ h/s từ yếu kém lên TB. Chính những hoạt động dân chủ thực sự này đã góp phần tạo nên bộ mặt mới của nhà trường ngày hôm nay, là nền tảng để nhà trường vươn tới trường đạt chuẩn Quốc gia bậc THCS. Trong những năm qua, nhờ sự lãnh chỉ đạo sát sao của tập thể BGH, sự nỗ lực cố gắng của cả tập thể sư phạm mà nhiều lượt các đồng chí đã đạt được các danh hiệu thi đua của ngành, của Tỉnh trong đó có: 08 đồng chí đạt danh hiệu Giáo viên Giỏi cấp tỉnh, CSTĐ cấp Tỉnh. 14 Thầy cô đạt danh hiệu GV Giỏi cấp huyện, CSTĐ cấp Huyện và nhiều thầy cô được công nhận là GV giỏi cấp trường, đạt Lao động tiên tiến trong nhiều năm học. Về học sinh, số lượng học sinh được duy trì theo kế hoạch hàng năm, chất lượng không ngừng được nâng cao nhất là năm 2000 trở lại đây, năm nào cũng có khoảng 30% - 35% học sinh đạt danh hiệu h/s giỏi, h/s tiên tiến. Từ năm 2001 trở lại đây đã có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi h/s giỏi cấp Tỉnh vòng 2. Với khí thế thi đua đó, nhà trường quyết phấn đấu để đạt các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia bậc trung học cơ sở. ii - Khó khăn : Trường THCS Nguyễn Huệ tuy là trường ở khu vực Thị trấn song việc đầu tư xây dựng cơ bản chưa đồng bộ, còn thiếu một số công trình hạng mục. Nhìn chung cơ sở vật chất mới chỉ tương đối đầy đủ theo 5 tiêu chí đánh giá trường chuẩn Quốc gia. Về thiết bị dạy học, tương đối đầy đủ nhưng chất lượng còn chưa đảm bảo, nhiều đồ dùng dạy học thiếu độ chính xác. phần b các tiêu chuẩn để công nhận trường thcs chuẩn quốcgia i - tiêu chuẩn 1: tổ chức nhà trường 1 - Lớp học: Tổng số có: 11 lớp Số học sinh: 344 em, bình quân: 31,27 HS/ lớp Chia ra: Khối 6: 2 lớp - 77 học sinh Khối 7: 3 lớp - 78 học sinh Khối 8: 3 lớp - 95 học sinh Khối 9: 3 lớp - 94 học sinh 2- Tổ chuyên môn: Được chia thành 3 tổ - Tổ Khoa học tự nhiên gồm có : 14 đ/c - Tổ Khoa học xã hội gồm có : 13 đ/c - Tổ hành chính quản trị gồm có : 04đ/c Hàng năm, các tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết, cụ thể sát với thực tế. Hướng dẫn và kiểm tra việc xây dựng kế hoạch cá nhân của từng tổ viên, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên bằng nhiều biện pháp: Thăm lớp dự giờ theo kế hoạch và dự giờ đột xuất để rút kinh nghiệm cho bản thân và cho đồng nghiệp. Sinh hoạt tổ thường kỳ vào tuần 2 và tuần 4 trong tháng để có điều kiện trao đổi, học hỏi giúp đỡ lẫn nhau. Tổ chức và tham dự các Hội nghị tập huấn đổi mới phương pháp dạy học của trường, của Huyện tổ chức. Tổ chức học tập, nghiên cứu các tiết dạy mẫu qua Video. Thường xuyên kiểm tra đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục của tổ viên theo kế hoạch nhà trường. Đề nghị khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên có thành tích hoặc vi phạm quy chế chuyên môn và các vi phạm khác. Hàng năm các tổ lên kế hoạch và bồi dưỡng giáo viên tham dự thi giáo viên giỏi các cấp. Kết quả kỳ thi GVG năm học 2006-2007(Bảo lưu trong năm học 2007-2008). GV giỏi cấp Tỉnh đạt : 03 đ/c GV giỏi cấp Huyện đạt: 05 đ/c Năm học 2008 - 2009 tham gia dự thi Giáo viên giỏi cấp Huyện 8 đ/c (chưa công bố kết quả). 3- Hoạt động của các Hội đồng và Ban đại diện cha mẹ học sinh: 3.1 - Hội đồng sư phạm nhà trường : Tổng số có 31 CB - GV. Hiện đang tăng cường ở đơn vị khác 05 đ/c Hội đồng tổ chức họp thường kỳ vào ngày 25 hàng tháng. Nhiệm vụ là tổ chức thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được quy định trong điều lệ trường phổ thông. Nhận phân công, công tác tháng, kỳ, năm. Tổ chức mọi hoạt động giáo dục giảng dạy và các hoạt động khác của trường lớp. 3.2- Hội đồng thi đua khen thưởng: Là tổ chức đã chỉ đạo tốt các hoạt động thi đua trong năm học của nhà trường, vào các đợt thi đua trọng điểm như: Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Quốc phòng toàn dân 22/12, ngày thành lập Đảng 3/2, ngày thành lập Đoàn 26/3, ngày sinh nhật Bác 19/5. Nhằm thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và giáo dục tư tưởng, tình cảm, bồi dưỡng nhân tài và góp phần hình thành nhân cách cho học sinh. Đồng thời làm tốt công tác khen thưởng nhằm phát huy tính tích cực trong tập thể GV, học sinh. Uốn nắn kịp thời những vi phạm về lối sống, đạo đức và các vi phạm khác làm cho nhà trường ngày càng tốt đẹp hơn, đạt hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 3.3- Hội đồng trường. Hội đông trường của trường THCS Nguyễn Huệ được thành lập theo quyết định số 2573/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2008 gồm có 11 đ/c. Hội đồng mới thành lập, đang xây dựng kế hoạch và đưa vào hoạt động trong năm học 2008-2009. 3.4- Hội phụ huynh và ban đại diện cha mẹ học sinh: Đẩy mạnh công tác xã hội hoá GD, ngay từ đầu năm học nhà trường đã báo cáo cấp uỷ Chính quyền địa phương về kế hoạch, phương hướng nhiệm vụ năm học. Khi được chính quyền địa phương đồng ý, cho chủ trương, nhà trường tiến hành triệu tập Hội nghị GD đầu năm, bàn bạc, trao đổi trực tiếp với Hội phụ huynh để thông báo cho phụ huynh nắm bắt tình hình và bàn các biện pháp thực hiện, tháo gỡ những khó khăn. Đồng thời, bầu ra ban đại diện cha mẹ học sinh là những người đại diện cho phụ huynh các khối lớp, tổ chức này gồm 11 người và có các hội trưởng, hội phó. Hàng năm họp thường kỳ 3 lần vào đầu kỳ I, đầu kỳ II và cuối năm để bàn những biện pháp thực hiện, tháo gỡ những khó khăn trong công tác GD hoặc nghe báo cáo của nhà trường về kết quả thực hiện của hội phụ huynh sau một năm học, nhằm giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. 4- Tổ chức Đảng và các đoàn thể: 4.1 - Chi bộ Đảng: Trường có 1 chi bộ tổng số đảng viên 17 đ/c. Chi bộ hoạt động đúng theo điều lệ ĐCSVN lãnh chỉ đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường, sinh hoạt định kỳ vào 20 hàng tháng, phân loại đảng viên hàng năm. Toàn bộ đảng viên đều thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường như: Công tác tư tưởng chính trị công tác chuyên môn nghiệp vụ của người GV và mọi hoạt động khác. Từ khi thành lập Chi bộ, năm nào Chi bộ cũng được công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh. 4.2- Công đoàn trường học: Công đoàn cơ sở trường THCS Nguyễn Huệ gồm có 31 đoàn viên công đoàn, được tổ chức theo điều lệ của Công đoàn Việt nam và thực hiện đúng nhiệm vụ, chức năng của Công đoàn cơ sở dưới sự chỉ đạo của Công đoàn ngành . Tổ chức học tập điều lệ Công đoàn và qui chế hoạt động của tổ chức Công đoàn trường học. Thực hiện nghiêm túc chỉ thị nghị quyết phương hướng hoạt động hàng năm của Công đoàn cấp trên. Thực hiện họp thường kỳ 1 lần/ tháng. Công đoàn cơ sở đã làm tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Thực sự quan tâm đến đời sống mọi mặt của người lao động. Thường xuyên làm tốt chức năng tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống của Đoàn viên. Kịp thời uốn nắn, giáo dục các hành vi, vi phạm về đạo đức, lối sống người Thầy, đảm bảo tính mô phạm. Công đoàn thường xuyên làm tốt công tác chỉ đạo phong trào thi đua lao động giỏi trong nhà trường. Tổ chức các phong trào văn hoá, văn nghệ - TDTT tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong CB - GV. Đặc biệt, Công đoàn đã làm tốt chức năng tham gia quản lý trường học, trong việc tham mưu xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, BCH Công đoàn thường xuyên phối hợp với nhà trường tham gia quản lý ngày giờ công, quản lý chuyên môn với tinh thần "Tham gia để bảo vệ", Công đoàn đã thường xuyên phối kết hợp với BGH trong công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch năm, hàng tháng và những công việc phát sinh trong năm học. Tổ chức toạ đàm trao đổi vào các dịp 8/3 và 20/10 với chủ đề phụ nữ "Giỏi việc trường đảm việc nhà", "nuôi con khoẻ dạy con ngoan", sinh đẻ có kế hoạch và tích cực vận động phong trào xây dựng cơ quan văn hoá, gia đình nhà giáo văn hoá trong các cụm dân cư nơi cư trú. Tổ chức đóng góp, xây dựng quĩ tình thương, hàng năm để hỗ trợ cho vay đối với các đoàn viên công đoàn gặp khó khăn. Tổ chức thực hiện tốt công tác động viên thăm hỏi đoàn viên công đoàn trong việc hiếu, hỷ, ốm đau, thai sản theo nghị quyết của hội nghị CNVC đầu năm. Tổng số quĩ Tình thương hiện có là 2.448.000 đồng, đã cho vay luân phiên 2.250.000, mỗi suất vay là 300.000 đồng/lượt. Tồn 198.000đ Quỹ công đoàn : Tổng thu : 7.874.000đ Tổng chi : 7.382.000đ Tồn : 492.000đ Trong nhiều năm qua Công đoàn trường THCS Nguyễn Huệ liên tục được công nhận là Công đoàn cơ sở vững mạnh, nhiều lượt cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen của Công đoàn cấp trên. 4.3- Tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường: Đoàn, Đội là hai tổ chức quan trọng trong nhà trường vì 100% học sinh nằm trong hai độ tuổi này. Nên hàng năm ngay từ đầu năm học, Chi bộ nhà trường đã chỉ đạo kiện toàn tổ chức, xây dựng kế hoạch hoạt động. Trong quá trình hoạt động, Ban chi uỷ thường xuyên kiểm tra đôn đốc nên đã đạt được nhiều kết quả được cấp trên ghi nhận. Các hoạt động Đoàn, Đội được tổ chức thường xuyên liên tục theo chủ điểm năm học. Làm tốt công tác phát triển Đoàn viên, tham gia tích cực các đợt quyên góp ủng hộ theo chủ trương của Tỉnh, Huyện như quyên góp ủng hộ đồng bào vùng cao, mua tăm tre ủng hộ người mù, quyên góp ủng hộ hội khuyết tật được 720.000đ và phong trào ủng hộ học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Về tổ chức trường có một liên đội đủ ban chỉ huy liên đội (qua đại hội bầu ra) có 9 Chi đội của các khối 6, 7, 8 với 249 đội viên đã tổ chức thực hiện tốt "Năm điều Bác Hồ dạy". Đoàn TNCS Hồ Chí Minh gồm có một chi Đoàn: 53 đoàn viên học sinh, tổ chức Đoàn hoạt động sôi nổi thực sự là nòng cốt trong phong trào hoạt động ngoài giờ của nhà trường. Đoàn, Đội thường xuyên phối hợp với chuyên môn đưa giáo dục dân số, phòng chống tệ nạn xã hội, thi tìm hiểu luật an toàn giao thông đường bộ trong trường học do Sở giao thông vận tải kết hợp Sở GD-ĐT tổ chức cuộc thi: "An toàn giao thông đường bộ"trong trường học. Ngoài ra, Đoàn, Đội còn kết hợp tổ chức đội cờ đỏ để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đôn đốc, nắm bắt tình hình hàng ngày như nề nếp ra vào lớp, nề nếp thể dục, vệ sinh. Truy bài đầu giờ, lập sổ theo dõi để tổng kết hàng tuần, tháng và các đợt thi đua trong năm. Các Chi đội, liên đội thực hiện tốt nề nếp hoạt động như tập thể dục giữa giờ, múa hát tập thể, thực hiện thi chuyên hiệu theo kế hoạch của hội đồng Đội Huyện Bắc Quang có cấp chứng chỉ. Ngoài ra Đoàn, Đội còn làm tốt phong trào kế hoạch nhỏ, công tác Trần Quốc Toản như nhận chăm sóc vườn hoa cây cảnh, cây bóng mát, thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp tết Nguyên đán, tham gia quyên góp, xây dựng các loại quỹ. Kết quả năm học 2007 - 2008 Liên đội đạt Liên đội mạnh cấp Huyện. Tập thể Đoàn viên giáo viên có 07 đ/c, 100% đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. 156 Đội viên, Đoàn viên đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến . 12 Đoàn viên, Đội viên được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn khen . II- tiểu chuẩn 2: cán bộ quản lý giáo viên và nhân viên: 1- Cán bộ quản lý: 1.1- Hiệu trưởng: Đặng Thị Thẩm - Sinh năm 1960 - Dân tộc : Tày - Trình độ văn hoá: 10/10 - Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Văn - Trình độ quản lý : Qua lớp quản lý giáo dục 9 tháng. - Thời gian công tác trong ngành: 25 năm - Thời gian làm quản lý : 9 năm - Trình độ chính trị: Đang học lớp trung cấp lý luận chính trị. - Là Đảng viên Đảng CSVN. * Về hiểu biết: - Nắm vững nội dung cơ bản của công tác quản lý trường học nhất là quản lý và điều hành trường THCS. - Nắm vững các chỉ thị nghị quyết của Đảng của chính phủ và các ngành liên quan về công tác giáo dục. - Nắm chắc điều lệ trường phổ thông và luật phổ cập giáo dục. - Nắm chắc qui chế chuyên môn chương trình giảng dạy cấp THCS. - Có năng lực tổ chức, quản lý điều hành nhà trường thể hiện qua việc xây dựng kế hoạch hàng năm, kế hoạch tuần, tháng, kỳ, năng động nhạy bén với công việc. Luôn có những biện pháp tích cực để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, thể hiện rõ trách nhiệm của người Hiệu Trưởng, quản lý nhà trường theo qui chế dân chủ trường học. * Phẩm chất - Chính trị tư tưởng - đạo đức: Thực hiện tốt dân chủ hoá trường học, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của mọi thành viên trong cơ quan, có ý thức chăm lo xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, xây dựng và giữ gìn đoàn kết trong trường và ngoài xã hội. Được tập thể cán bộ giáo viên và nhân dân tin yêu tín nhiệm. 1.2- Phó hiệu trưởng: Cao Thị Phương - Sinh năm 1965 - Dân tộc : Kinh - Trình độ văn hoá : 10/10 - Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm - Thời gian công tác trong ngành: 24 năm - Trình độ chính trị : Trung cấp - Thời gian làm quản lý : 5 năm - Là Đảng viên Đảng CSVN * Hiểu biết: - Nắm chắc những chủ trương của Đảng và nhà nước về GD & ĐT . - Nắm vững điều lệ trường phổ thông, nắm chắc qui chế chuyên môn và chương trình giảng dạy ở bậc THCS. Có năng lực, quản lý và điều hành chuyên môn trong nhà trường. Làm tốt việc tham mưu giúp việc cho hiệu trưởng, thể hiện qua việc xây dựng kế hoạch, điều hành tổ chức thực hiện kế hoạch chuyên môn. * Phẩm chất: Đoàn kết tốt ở trong và ngoài nhà trường được tập thể giáo viên, phụ huynh học sinh tín nhiệm. 2- Giáo viên và nhân viên: 2.1- Số lượng và trình độ đào tạo: Tổng số CBCNV - GV là : 31 người Trong đó : - Ban giám hiệu : 02 đ/c - Tổng phụ trách : 01 đ/c - Hành chính phục vụ : 05 (Y tế: 01; Kế toán: 01; Bảo vệ:01; Văn thư: 01; Nhân viên TBTV: 01) - Giáo viên đứng lớp : 23 đ/c. Trong đó: Nghỉ thai sản: 02 đ/c Tổng số lớp: 11 lớp. Tỷ lệ GV/lớp hiện nay là 2,09. Phân loại : + Trình độ ĐHSP : 10 đ/c (Trình độ trên chuẩn) Trong đó: - ĐH Toán : 04 - ĐH Văn : 02 - ĐH Sinh : 02 - ĐH Âm nhạc: 01 - ĐH Thể chất : 01 +Trình độ CĐSP : 13 đ/c (Trình độ chuẩn) Trong đó: - Toán - Lý : 02 - Văn - sử : 02 - Hoá - Sinh : 02 - Địa - sinh : 01 - Thể dục : 02 - Tin học : 01 - Mỹ thuật : 01 - Ngoại ngữ : 02 Không có giáo viên dưới trình độ chuẩn. 2.2 - Năng lực chuyên môn: - Giáo viên giỏi cấp tỉnh : 03 - CSTĐ cấp tỉnh : 02 - GV giỏi cấp huyện : 05 - GV giỏi cấp trường : 15 - Tỷ lệ GV giỏi từ cấp huyện trở lên: 8/23 đạt 34,78% - GV giỏi cấp trường : 15/23 đạt 65,22% - GV xếp loại yếu : Không. Ngoài ra còn có đội ngũ giáo viên nhiều năm đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp Huyện đã hết bảo lưu, đó là đội ngũ giáo viên nòng cốt chủ đạo trong công tác chuyên môn và được nhà trường đánh giá rất cao về năng lực chuyên môn nghiệp vụ. 2.3- Hoạt động chuyên môn: Trường được trang cấp tương đối đầy đủ sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng dạy học để phục vụ cho dạy và học. Thực hiện nghiêm túc qui chế C.Môn thời khóa biểu và phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT. Kiểm tra CM định kỳ theo tháng, kỳ và kiểm tra đột xuất, thăm lớp dự giờ 06 tiết/năm với mỗi giáo viên, không kể dự giờ đột xuất. Sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/ tháng nội dung sinh hoạt sáng tạo, linh hoạt, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục h/s cá biệt, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, phụ đạo h/s yếu, kém. Hàng năm tổ chức kết nghĩa với trường bạn để có điều kiện giao lưu học hỏi kinh nghiệm. 2.4- Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng: Căn cứ vào thực tế đội ngũ giáo viên, qua kiểm tra thăm lớp dự giờ xếp loại hàng năm. Nhà trường xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo kế hoạch của sở GD& ĐT, dự thi và tham gia học các lớp đại học tại chức vào dịp hè tại Hà Giang để chuẩn hoá về bằng cấp nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn. Trình độ chuyên môn hiện có như sau: (Trong tổng số CB - GV toàn trường) Đại học : 12 đ/c Đang đào tạo đại học : 07 đ/c Cao đẳng chỉ còn : 08 đ/c Trung cấp : 03 đ/c Tuyển thẳng : 01 đ/c a- Đối với GV còn yếu về chuyên môn bồi dưỡng tại trường với hình thức sau: - Tổ chức thăm lớp dự giờ rút kinh nghiệm thường xuyên hàng tuần. -Tổ chức cho dự giờ giáo viên dạy giỏi để học tập kinh nghiệm. -Tổ chức kiểm tra hồ sơ, dự giờ thường xuyên, đánh giá góp ý kiến chân tình để giáo viên học hỏi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. b- Đối với giáo viên có khả năng phát triển nâng cao: Bồi dưỡng thường xuyên thông qua các hoạt động C.Môn như tổ chức thao giảng, rút kinh nghiệm tìm ra phương pháp thích hợp đạt hiệu quả nhất. Tổ chức trao đổi kinh nghiệm chuyên đề về phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh yếu, giáo dục đạo đức học sinh cá biệt. Đối với nhà trường sắp xếp tạo điều kiện về thời gian giúp đỡ các đ/c giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng trong hè. 3- Quản lý và hiệu lực quản lý: Ngay sau kết thúc năm học trước, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cho năm sau và có biện pháp tổ chức chỉ đạo thực hiện. Tổ chức học tập các văn bản chỉ thị, nghị quyết của Đảng nhà nước và Ngành. Tổ chức học tập qui chế chuyên môn ngay vào đầu năm học để giáo viên nắm vững chương trình và những chỉnh lý từ đó xây dựng kế hoạch sát thực tế yêu cầu về chuyên môn qua từng năm và từng kỳ. * Phát động phong trào thi đua: - Thi đua là thúc đẩy sự phát triển, do vậy GV phải là tấm gương sáng, là nhà sư phạm mẫu mực cho h/s noi theo. - Thực hiện tốt nề nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm. - Xây dựng cơ quan văn hoá và gia đình văn hoá. - Bình xét kịp thời và thưởng phạt nghiêm minh để thúc đẩy và giữ vững kỷ cương trong nhà trường. * Về chuyên môn: - Thường xuyên kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất để giữ nghiêm kỷ cương nề nếp. - Hàng kỳ, hàng năm bình xét phân loại cán bộ giáo viên. - Xử lý đúng mức những hiện tượng sai phạm qui chế chuyên môn. - Phân công nhiệm vụ rõ ràng theo công việc được giao, Hiệu trưởng, Hiệu phó, Tổ trưởng chuyên môn làm đúng đủ chức năng nhiệm vụ đã được qui định trong điều lệ trường phổ thông. * Công tác hành chính quản trị: - Đảm bảo các điều kiện phục vụ tốt cho việc dạy và học và các hoạt động khác. - Chỉ đạo tốt công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo xanh, sạch, đẹp. - Đảm bảo trật tự an ninh trường học, ngăn chặn đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực. - Bảo quản và sử dụng triệt để có hiệu quả đồ dùng dạy học được cấp phát. - Lưu trữ hồ sơ theo qui định của nhà nước của ngành và các loại hồ sơ được cập nhật kịp thời, chính xác. - Quản lý và sử dụng CSVC phục vụ cho dạy và học có hiệu quả và có kế hoạch xây dựng CSVC phát triển nhà trường theo hướng chuẩn hoá. - Về tài chính: Tự chủ về tài chính từ tháng 5 năm 2008 nghiên cứu văn bản thực hiện đúng nguyên tắc tài chính, các khoản đóng góp của học sinh thu đúng, thu đủ theo qui định của Hội đồng nhân dân và UBND thị trấn Việt Quang đồng thời chi đúng theo quy định của Bộ tài chính. - Chấp hành tốt mọi sự chỉ đạo của Tỉnh, Huyện nhất là ngành giáo dục đồng thời kịp thời thông tin chính xác hai chiều giữa nhà trường - Phòng giáo dục và chính quyền địa phương. III- Tiêu chuẩn 3: Chất lượng giáo dục : Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo hàng năm của Bộ giáo dục và Sở GD & ĐT Hà Giang, trên cơ sở quán triệt tinh thần nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhà trường đã tập trung mọi điều kiện để thực hiện tốt việc dạy và học. Nâng cao chất lượng toàn diện ở các khối lớp. Có sự đầu tư thoả đáng cho công tác bồi dưỡng GV giỏi, h/s giỏi đồng thời đổi mới phương pháp soạn giảng, đánh giá h/s đúng tiêu chuẩn học lực trên tinh thần "Dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm". Từ năm học 2003-2004 nhà trường tiến hành mở lớp chất lượng cao học vào các buổi chiều được các bậc phụ huynh nhiệt tình ủng hộ, hàng năm có đội ngũ h/s giỏi các cấp đối với lớp 9 và lực lượng h/s giỏi, h/s tiên tiến đối với các khối lớp 6,7,8 từ đó chất lượng GD có bước khởi sắc mới. Từ năm học 2006-2007 tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” do bộ GD&ĐT phát động nhằm giúp học sinh chủ động nắm vững kiến thức kỹ năng cơ bản có một chất lượng giáo dục thực chất. Quyết tâm xây dựng nhà trường theo tinh thần nghị quyết số 04/NQ-TU,ngày 01/2/2007của hội nghị lần thứ 8 BCH Đảng bộ Tỉnh Hà Giang (Khoá XIV) Về phương hướng nhiệm vụ năm học 2006-2007 : “dạy thật, học thật và thi thật” với phương châm “ trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò”. Năm học 2007-2008, 2008 - 2009 tiếp tục triển khai và thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung và duy trì các lớp học chất lượng cao, đào tạo chất lượng mũi nhọn, nâng cao chất lượng đại trà, chủ đạo trong công tác phụ đạo h/s yếu kém. Kết quả giáo dục đạt được như sau: Tổng số HS Xếp loại 2005-2006 2006-2007 2007-2008 HKI 2008-2009 444 381 350 344 Số HS Tỷlệ % Số HS Tỷ lệ % Số HS Tỷ lệ % Số HS Tỷ lệ % Hạnh kiểm Tốt 321 72,30 164 43,04 178 50,9 155 45,06 Khá 110 24,77 158 41,47 132 37,7 133 38,66 TB 13 2,93 52 13,65 38 10,9 53 15,43 Yếu 0 7 1,84 2 0,5 3 0,85 Học lực Giỏi 51 11,48 28 7,35 28 8,0 25 7,3 Khá 153 34,45 119 31,24 128 36,57 113 32,8 TB 228 51,37 218 57,17 191 54,57 190 55,3 Yếu 12 2,7 15 3,99 03 0,86 16 4,6 Kém 0 0 1 0,25 0 0 0 0 HSG cấp Huyện 20 14 15 20 HSG cấp Tỉnh vòng 1 13 6 8 16 HSG cấp Tỉnh vòng 2 8 4 3 Tỷ lệ bỏ học 0,2 0,5 0,5 0 4 - Các hoạt động giáo dục: Thực hiện chương trình: Nhà trường đã dạy đủ các môn theo qui định trong chương trình của Bộ GD & ĐT, dạy đúng, dạy đủ và hàng năm hoàn thành chương trình theo đúng biên chế năm học của Bộ GD&ĐT qui định. Các hoạt động giáo dục: b.1- Đối với thầy: Trước hết nhà trường yêu cầu giáo viên nắm vững nội dung chương trình và thời khoá biểu. Tích cực cải tiến phương pháp soạn giảng,sử dụng đúng phương pháp đặc trưng của từng bộ mô

File đính kèm:

  • docBAO CAO TRUONG CHUAN QUOC GIA 08-09.doc