Bài giảng Tuần 25 tiết 71 : phân số bằng nhau

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS nhận biết được thế nào là 2 phân số bằng nhau,

- Kỹ năng: HS nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các phân số bằng nhau từ 1 đẳng thức tích.

- Thái độ: Yêu thích môn học

II. CHUẨN BỊ :

GV: Bảng phụ Hình 5/SGK tr7 và ?1; ?2.

HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1. Ổn định tổ chức :

Lớp 6A1: Lớp 6A2:

2. Kiểm tra bài cũ :

? Thế nào là phân số. Cho ví dụ, xác định tử số và mẫu số của phân số ấy.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 25 tiết 71 : phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 01/ 03/ 2009 GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:04/ 03/ 2009 TUẦN 25 Tiết 71 : PHÂN SỐ BẰNG NHAU I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nhận biết được thế nào là 2 phân số bằng nhau, - Kỹ năng: HS nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các phân số bằng nhau từ 1 đẳng thức tích. - Thái độ: Yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ : GV: Bảng phụ Hình 5/SGK tr7 và ?1; ?2. HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định tổ chức : Lớp 6A1: Lớp 6A2: 2. Kiểm tra bài cũ : ? Thế nào là phân số. Cho ví dụ, xác định tử số và mẫu số của phân số ấy. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Họat động 1: Định nghĩa hai phân số bằng nhau . - Treo bảng phụ Hình 5/SGK tr7 ? Ta thu được phân số nào từ các hình trên ? Nhận xét gì về kích thước của 2 hình tô đậm Vậy ta được = ? Nhận xét gì về 1 . 6 3 . 2 Điều này vẫn đúng khi tử và mẫu là Số nguyên ? Hai phân số được gọi là bằng nhau khi nào. Nhận xét , chốt HS quan sát Được phân số Được phân số HS trả lời bằng nhau - Trả lời 1. Định nghĩa . Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu a . d = c . b Họat động 2: Ví dụ ? Hãy lấy VD về hai phân số bằng nhau. ? Vì sao hai phân số đó lại bằng nhau. - GV chốt ? Thực hiện ?1 - Giải thích vì sao hai phân số đó lại bằng nhau - Nhận xét bài bạn - GV chốt ? Nhận xét gì về hai phân số - Gv nhận xét câu trả lời ? Vận dụng thực hiện ?2 - Thực hiện VD2 Biết thì suy ra điều gì? ? Hãy tìm x - Nhận xét câu trả lời Hs thực hiện HS khác nhận xét ?1 = Vì Vì 16 = 2.83.6 =18 Vì (-3).(-15) = 5.9 Vì 4 . 9 3 .(-12) Hai phân số này có một phân số dương và một phân số âm. Nên hai phân số là khác nhau. - HS trả lời ?2 Suy ra x . 28 = 4 . 21 - Thực hiện 2. Ví dụ . VD1: Vì (-3) . (-8) = 4. 6 Vì 3 . 7 5. (- 4) VD2: Tìm số nguyên x, biết: Giải: nên x . 28 = 4 . 21 Suy ra 4. Củng cố luyện tập : - Giả sử có hai phân số = thì suy ra a . d = c . b, Nếu có a . d = c . b ta có thể lập ra các phân số bằng nhau như sau: a . d = c . b ( a,b,c,d0) suy ra 1: = 3: 2: 4: - Luyện tập: Bài tập 6/SGK tr8 Tìm số nguyên x biết suy ra Bài tập: Nếu 4 . 9 = 12 . 3 suy ra : hoặc hoặc hoặc 5. Hướng dẫn dặn dò: - Học bài cũ, làm các bài tập 6; 7; 8; 9; 10/SGK tr8+9 - Hướng dẫn bìa tập 8/SGK tr9 Hai phân số luôn bằng nhau Vì a . b = (-a) . (-b) Hai phân số luôn bằng nhau Vì (-a) . b = (a) . (-b) - Chuẩn bị bài mới - Tiết sau “TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ”

File đính kèm:

  • docS.H Tuan 25 Tiet 71.doc