Bài giảng Toán lớp 10 - Tiết 10: Hàm số (tiết 2)

Đồ thị của hm số nghịch biến cĩ chiều từ trn xuống theo hướng từ tri qua phải.

giảm hm số đồng biến hay nghịch biến?

 

ppt14 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán lớp 10 - Tiết 10: Hàm số (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án dự thiHàm số (tiết 2)Tiết 10 trong phân phối chương trìnhNgười soạn :BÙI KHẮC TUẤN Giáo viên THPT TRẦN PHÚHÀM SỐBiểu đồ biểu thị mấy hàm số ? 3943567810811614110172328293543Hãy chỉ ra tập xác định của hàm số?Hãy chỉ ra giá trị hàm số tại x=1995;1997?x = - 4; y = - 4x -10 = 6x = - 3 ; y = - 4x -10 = 2x = - 2,75 ; y = - 4x -10 = 1x = - 2,5 ; y = - 4x -10 = 0x = - 2 ; y = - 4x -10 = -2x = - 1,5 ; y = - 4x -10 = - 4x = 0 ; y = - 4x -10 = - 10Những điểm (x; y) thoả pt: y = f(x) = - 4x - 10 nằm trên 1 đường thẳng. Đường thẳng này gọi là đồ thị của hàm số y = -4x –10. y = -4x –10 gọi là phương trình của đường thẳng đó.Các điểm này cĩ mối quan hệ ?y =f(x)=-4x-103.Đồ thị của hàm sốVí dụ1Điểm C(2;7) với x; y khơng thỏa pt y = x2 nên C khơng thuộc đồ thịĐồ thị hàm số y = f(x) là gì?Điểm A(-2; 4), B(3; 9) cĩ x; y thoả y = x2 .A, B thuộc đồ thịCĐiểm nào thuộc đồ thị hàm số y=f(x) A(-x;f(-x)); B(3x;f(3x));C (x2;f(x2)); D(y;f(y))?;E(x;f(-x)):F(-x;-f(x)) ?Là tập hợp tất cả các điểm M(x;f(x))Vì sao CĐồ thị?A,B,C,D thuộc đồ thị3.Đồ thị của hàm sốVí dụ2y= x2Đồ thị của hàm số đồng biến cĩ chiều từ dưới lên theo hướng từ trái qua phải.x tăngy tăngM1(-6; -8)M2(-3; -2)M3(1; 6)x tăng ,y tăng hàm số đồng biến hay nghịch biến?Đồ thị của hàm đồng biến cĩ tính chất gì?II. Sự biến thiên của hàm sốx tăngy giảm M3(8; -1)M1(-8;7)M2(-3;4. 5)Đồ thị của hàm nghịch biến cĩ tính chất gì?Đồ thị của hàm số nghịch biến cĩ chiều từ trên xuống theo hướng từ trái qua phải.x tăng y giảm hàm số đồng biến hay nghịch biến? mhmh2mhII. Sự biến thiên của hàm sốII. Sự biến thiên của hàm sốHàm số y= f(x) gọi là đồng biến trên khoảng (a;b) nếu:Hàm số y= f(x) gọi là nghịch biến trên khoảng (a;b) nếu:Chú ý: Khi x > 0 và nhận các giátrị lớn tuỳ y ùta nói x dần tới +Khi x < 0 và |x| nhận các giá trị lớn tuỳ ý ta nói x dần tới - mhDựa vào đồ thị cho biết sự biến thiên của hàm số ?Đồng biến trong khoảng (-∞;-1) và (1;+ ∞)Nghịch biến trong khoảng (-1;1)đồng biếnđồng biếnnghịch biếnVí dụmhxf(x)--11-+ 40Bảng biến thiên:+Xét hàm số:y=x2=f(x).So sánh :f(1) với f(-1)f(2) với f(-2),f(3) với f(-3).f(x) vơif(-x) ?f(1) = 1= f(-1);f(2) = 4= f-(2):f(x) = x2=(-x)2= f(-x).y= x2 gọi là hàm số chẵn.Vậy hàm số chẵn là gì?y= f(x) gọi là hàm số chẵn nếu  xD thì -xD vàf(x)=f(-x)Trong các hàm sau hàm nào là hàm chẵn:y= 3x2 ; y=mx2; y=x.y= 3x2 ; y=mx2 là hàm chẵn.III. TÍNH CHẴN LẺ CỦA HÀM SỐ 1. Hàm số chẵn Gọi (C) Là đồ thị của hàm số chẵn.M(x;f(x))(C) M(-x;f(x)) ?M(-x;f(-x))= M(-x;f(x)) (C) . M(-x;f(-x))và M(-x;f(x)) có tính chấùt gì?(C) Có tính chất gì?Đồ thị hàm số chẵn đối xứng qua oyM(3; 9)N(2; 4M’(-3; 9)N’(-2; 4)M’, N’ đối xứng của M, N qua Oy cũng thuộc đồ thị Đồ thị hàm số chẵn cĩ tính chất gì?)mhVí dụ- * Xét hàm số:y=x3= f(x).So sánh :-f(1) với f(-1) -f(2) với f(-2),-f(3) với f(-3).-f(x) với f(-x) ? f(1) = -1= f(-1);-f(2) = -8 = f-(2):-f(x) = -x3= (-x)3= f(-x).y= x3 gọi là hàm số lẻ.Vậy hàm số lẻ là gì? y= f(x) gọi là hàm số lẻ nếu  xD thì -xD và-f(x)=f(-x) * Trong các hàm sau hàm nào là hàm lẻ:y= 3x2 ; y=mx3; y=x? y= x ; y=mx3 là hàm lẻ.2. Hàm số lẻGọi (C) Là đồ thị của hàm số lẻ.M(x;f(x))(C) M(-x;-f(x)) ?M(-x;-f(x))= M(-x;f(-x)) (C) M(x;f(x))và M(-x;-f(x)) có tính chấùt gì? (C) Có tính chất gì?Đồ thị hàm số lẻ đối xứng qua gốc toạ độM(2; 8)N(-1; -1)M’(-2; -8)N’(1; 1) Hàm số lẻ, đồ thị cĩ tính chất gì?Ví dụ: y = x3omhHẹn gặp lại

File đính kèm:

  • pptGA dien tuHam soSuu tam.ppt