Bài giảng Tiết: 91 - 92 Bàn về đọc sách (chu quang tiềm)

I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:

II. PHÂN TÍCH VĂN BẢN:

1. Tầm quan trong và ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách:

2. Các khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách.

3. Bàn về phương pháp đọc sách:

a) Cách lựa chọn sách:

- Chọn cho tinh: Sách đọc để có kiến thức phổ thông, sách đọc để trau dồi học vấn chuyên môn,

- Chọn sách hay, có giá trị, có ý nghĩa giáo dục, không tham nhiều.

Trình bày vấn đề cụ thể, rõ ràng

 

ppt25 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1462 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết: 91 - 92 Bàn về đọc sách (chu quang tiềm), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy cô Đến dự giờ thăm lớp MÔN: NGỮ VĂN 9 Giáo viên: Mai Thị Luyến Trường THCS Thạnh Đông KIỂM TRA MIỆNG Câu 1: Tác giả Chu Quang Tiềm là người nước nào? (3đ) Việt Nam Trung Quốc Nhật Bản Ấn Độ Câu 2: Nêu tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách? ( 5 đ ) Câu 3: Em đã chuẩn bị được những nội dung nào cho bài mới hôm nay? (2 đ ) KIỂM TRA MIỆNG Câu 1: Tác giả Chu Quang Tiềm là người nước nào? Việt Nam Trung Quốc Nhật Bản Ấn Độ Câu 2: Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách: - Sách có ý nghĩa vô cùng quan trọng trên con đường phát triển của nhân loại. - Là kho tàng kiến thức quý báu. - Là di sản tinh thần mà loài người đúc kết được trong hàng ngàn năm… BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (CHU QUANG TIỀM) Tuần 20 – Tiết 92 Tiết 92 I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: II. PHÂN TÍCH VĂN BẢN: 1. Tầm quan trong và ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách: 2. Các khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách... 3. Bàn về phương pháp đọc sách: a) Cách lựa chọn sách: - Chọn cho tinh: Sách đọc để có kiến thức phổ thông, sách đọc để trau dồi học vấn chuyên môn,… - Chọn sách hay, có giá trị, có ý nghĩa giáo dục, không tham nhiều. Trình bày vấn đề cụ thể, rõ ràng… “Sách đọc nên chia làm mấy loại, một loại là sách đọc để có kiến thức phổ thông mà mỗi công dân thế giới hiện nay đều phải biết, một loại là sách đọc để trau dồi học vấn chuyên môn. Muốn có kiến thức phổ thông hiện nay các bài học ở trung học và năm đầu đại học, nếu chăm chỉ học tập thì cũng đủ dùng. …” Tiết 92 I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: II. PHÂN TÍCH VĂN BẢN: 1. Tầm quan trong và ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách: 2. Các khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách... 3. Bàn về phương pháp đọc sách: a) Cách lựa chọn sách: b) Phương pháp đọc sách: Tiết 92 “Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc 1 quyển thực sự có giá trị. Nếu đọc được 10 quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy 1 quyển mà đọc 10 lần. Sách cũ trăm lần xem chẳng chán - Thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay.” Tiết 92 I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: II. PHÂN TÍCH VĂN BẢN: 1. Tầm quan trong và ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách: 2. Các khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách... 3. Bàn về phương pháp đọc sách: a) Cách lựa chọn sách: b) Phương pháp đọc sách: - Đọc cho kĩ, vừa đọc vừa suy nghĩ. Tiết 92 “Đọc ít mà đọc kĩ , thì sẽ tập thành nếp nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích lũy, tưởng tượng tự do đến mức làm thay đổi khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm mắt hoa ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt , như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.” Tiết 92 I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: II. PHÂN TÍCH VĂN BẢN: 1. Tầm quan trong và ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách: 2. Các khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay: 3. Bàn về phương pháp đọc sách: a) Cách lựa chọn sách: b) Phương pháp đọc sách: - Đọc cho kĩ, vừa đọc vừa suy nghĩ. - Không nên đọc tràn lan mà cần đọc có kế hoạch, có hệ thống. Tiết 92 … Trên đời không có học vấn nào cô lập, tách rời các học vấn khác...Nếu một người đối với các học vấn liên quan này mà không biết đến, …thì càng tiến lên càng gặp khó khăn, giống như con chuột chui vào sừng trâu, càng chui càng hẹp, không tìm ra lối thoát. Các học vấn khác đại khái cũng vậy, không biết rộng thì không thể chuyên, không thông thái thì không thể nắm gọn. Trước biết rộng rồi sau hãy nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững bất cứ học vấn nào… Tiết 92 I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: II. PHÂN TÍCH VĂN BẢN: 1. Tầm quan trong và ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách: 2. Các khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay: 3. Bàn về phương pháp đọc sách: a) Cách lựa chọn sách: b) Phương pháp đọc sách: - Đọc cho kĩ: vừa đọc vừa suy nghĩ. - Không nên đọc tràn lan mà cần đọc có kế hoạch, có hệ thống. - Kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu. Tiết 92 “Đọc ít mà đọc kĩ , thì sẽ tập thành nếp nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích lũy, tưởng tượng tự do đến mức làm thay đổi khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm mắt hoa ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt , như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.” Tiết 92 I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: II. PHÂN TÍCH VĂN BẢN: 1. Tầm quan trong và ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách: 2. Các khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay: 3. Bàn về phương pháp đọc sách: a) Cách lựa chọn sách: b) Phương pháp đọc sách: - Đọc kĩ: vừa đọc vừa suy nghĩ. - Không nên đọc tràn lan mà cần đọc có kế hoạch, có hệ thống. - Kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu. Tác hại của việc đọc sách không đúng phương pháp: + Không thu nhận được kiến thức. + Lãng phí thời gian, sức lực…  Đọc sách vừa là học tập tri thức, vừa là rèn luyện tính cách, học làm người. Tiết 92 I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: II. PHÂN TÍCH VĂN BẢN: 1. Tầm quan trong và ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách: 2. Các khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay: 3. Bàn về phương pháp đọc sách: a) Cách lựa chọn sách: b) Phương pháp đọc sách: - Cách lập luận: phân tích kết hợp với giải thích, so sánh, trình bày cụ thể về cách đọc sách hiệu quả. Tiết 92 I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: II. PHÂN TÍCH VĂN BẢN: 1. Tầm quan trong và ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách: 2. Các khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách: 3. Bàn về phương pháp đọc sách: III. TỔNG KẾT: 1. Nghệ thuật: - Bố cục chặt chẽ, hợp lí. - Dẫn dắt tự nhiên, xác đáng... - Lựa chọn ngôn ngữ giàu hình ảnh với những cách ví von cụ thể, thú vị. 2. Ý nghĩa : - Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách . - Cách lựa chọn sách, đọc sách sao cho hiệu quả. “ Mỗi cuốn sách là những bậc thang nhỏ mà khi bước lên... tôi tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất...Hãy yêu sách ! Nó là nguồn kiến thức”. ( M. Gor- ki) Nhà không có sách giống như thân thể không có linh hồn. ( M. Xi- xê- rô ) Không có cách giải trí nào tốt hơn đọc sách. ( Mông- tê- guy ) Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của sự thông thái tích luỹ lại. ( G.W. Cơ- tít-xơ ) Em hãy tìm một số câu danh ngôn nói về sách và việc đọc sách? Tiết 92 I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: II. PHÂN TÍCH VĂN BẢN: 1. Tầm quan trong và ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách: 2. Các khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách: 3. Bàn về phương pháp đọc sách: III. TỔNG KẾT: IV. LUYỆN TẬP: Phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi học bài Bàn về đọc sách. TỔNG KẾT: 1.Đối với bài học tiết này: - Tóm tắt lại nội dung của bài. Nắm được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách… - Làm hoàn chỉnh các bài tập còn lại trong vở bài tập. HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 2. Đối với bài học tiết sau: - Chuẩn bị bài: “ Tiếng nói văn nghệ’’. + Đọc kĩ văn bản và tìm hiểu phần chú thích. + Nắm nội dung chính và tìm hiểu về nghệ thuật của văn bản. + Trả lời các câu hỏi trong SGK trang 17. Tiết 92 BÀN VỀ ĐỌC SÁCH

File đính kèm:

  • pptNgu Van Tiet 92.ppt