Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử

Kết quả cần đạt

Cảm nhận tình yêu đời,lòng ham sống mãnh liệt mà đầy uẩn khúc của một hồn thơ thể hiện qua niềm tha thiết đến khắc khoải đối với cảnh vật và con người.

Nhận ra dạng liên kết vừa đứt đoạn vừa nhất quán của mạch cảm xúc.

Chỉ ra lối tạo hình giản dị mà tài hoa của thi phẩm.

 

ppt31 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thủ Dầu Một Ngày 21/ 03/2008GV: Vũ Thị LànhGiảng vănSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH DƯƠNGTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUĐÂY THÔN VĨ DẠHàn Mặc Tử2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cục1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của thi nhân.1.Nghệ thuật2.Chủ đềKết quả cần đạtCảm nhận tình yêu đời,lòng ham sống mãnh liệt mà đầy uẩn khúc của một hồn thơ thể hiện qua niềm tha thiết đến khắc khoải đối với cảnh vật và con người. Nhận ra dạng liên kết vừa đứt đoạn vừa nhất quán của mạch cảm xúc.Chỉ ra lối tạo hình giản dị mà tài hoa của thi phẩm.2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cục1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của thi nhân.1.Nghệ thuật2.Chủ đềSao anh không về chơi thôn Vĩ ? Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên Vườn ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền. Gió theo lối gió, mây đường mây Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay? Mơ khách đường xa, khách đường xa Áo em trắng quá nhìn không ra Ở đây sương khói mờ nhân ảnh Ai biết tình ai có đậm đà ?2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm 3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân 2.Bố cục I - Tác giả 1 - Tiểu sử (Học sinh gạch chân trong SGK trang 38) tên thật Nguyễn Trọng Trí sinh năm 1912 quê Đồng Hới (Quảng Bình) đạo Thiên Chúa sống ở Quy Nhơn học trường Pellerin(Huế) làm công chức ở Sở Đạc điền Bình Định,sau đó vào Sài Gòn làm báo. năm 1936 mắc bệnh phong năm1940 mất tại trại phong Quy Hòa1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân 1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của thi nhân.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcMộ Hàn Mặc Tử ở Gành Ráng1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của thi nhân.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3.Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cục2- Sự nghiệp (Học sinh gạch chân trong SGK trang 38) làm thơ từ năm 14,15 tuổi các bút danh:Minh Duệ Thị, Phong Trần,Lệ Thanh. lúc đầu làm thơ cổ điển Đường luật, sau làm thơ mới theo khuynh hướng lãng mạn.Tác phẩm chính:(Học sinh gạch chân trong SGK trang 38) Gái quê(1936) Thơ Điên(1938) Duyên kì ngộ(Kịch thơ-1939) Chơi giữa mùa trăng (Thơ văn xuôi-1940).1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của thi nhân.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcII - Tác phẩm1- Hòan cảnh sáng tác: (Học sinh gạch chân trong SGK trang 38) Sáng tác năm 1938,in trong tập Thơ Điên(Đau thương). Bài thơ được gợi cảm hứng từ mối tình của Hàn Mặc Tử với một cô gái ở thôn Vĩ Dạ. 1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của thi nhân.1.Nghệ thuật2.Chủ đềClick vàobiểu tượng để coi phim2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcHòang Thị Kim Cúc 1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcVườn cây thôn Vĩ 1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcCảnh vườn thôn Vĩ1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cục2- Bố cục: Ba đọana.Khổ 1: Cảnh vườn thôn Vĩ và tâm trạng thi nhân.b.Khổ2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân.c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng thi nhân.1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề.2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcSông Hương1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cục2.Bài mới3- Phân tícha- Cảnh vườn thôn Vĩ và tâm trạng thi nhân.Sao anh không về chơi thôn Vĩ?Nhìn nắng hàng cau nắng mới lênVườn ai mướt quá xanh như ngọcLá trúc che ngang mặt chữ điền.1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân 2.Bố cụcTác giả mở đầu bài thơ bằng câu gì? Diễn tả tâm trạng gì? Sao anh không về chơi thôn Vĩ?Câu hỏi tu từ: như lời trách nhẹ nhàng, như lời nhắn nhủ.  tâm trạng nhớ mong. 1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân 1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân 2.Bố cụcCâu 2 thể hiện cái nhìn tinh tế của tác giả đó là cái nhìn như thế nào? a.Từ xa đến gần b.Từ gần đến xa c.Từ cao xuống thấp d.Từ thấp lên cao Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên Nhìn từ xa đến gần. 1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân 1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcNhà thơ mong ước về thôn Vĩ để được nhìn cái gì?Em hiểu thế nào về cụm từ “nắng mới lên”?Gợi cho em cảm giác như thế nào? nắng hàng cau nắng mới lên Cảnh vườn thôn Vĩ tươi mát, tinh khôi trong nắng mai.1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcVườn ai mướt quá xanh như ngọcmướt: màu xanh mượt mà, mỡ màng của vườn cây.xanh như ngọc :là màu xanh toả ánh được sương đêm gột rửa thành cành vàng lá ngọc(cách so sánh độc đáo). Câu3 cảnh vườn thôn Vĩ trù phú được miêu tả qua từ nào?Em có cảm nhận gì về cách dùng từ “mướt” và cách so sánh màu xanh cây lá của tác giả?1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcLá trúc che ngangmặt chữ điền.mặt chữ điền: khuôn mặt phúc hậu, hiền lành. Theo em ở câu thơ này có sự xuất hiện gì độc đáo,mới mẻ?Em hiểu “mặt chữ điền” là khuôn mặt như thế nào?1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật 2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcEm nhận xét gì về thiên nhiên và con người ở khổ thơ này? Thiên nhiên và con người gắn bó, hài hòa với nhau trong một vẻ đẹp kín đáo,dịu dàng.1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cục1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô đến dự tiết học hôm nay, kính chúc thầy cô mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcb- Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân.Gió theo lối gió mây đường mâyDòng nước buồn thiu hoa bắp layThuyền ai đậu bến sông trăng đóCó chở trăng về kịp tối nay?1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cục Hình ảnh gió mây sông trăng trong khổ 2 gợi cho em cảm xúc gì?Em có nhận xét gì về cách nhịp trong câu đầu?Cách ngắt nhịp như thế cho thấy mây và gió như thế nào? Vì sao? Diễn tả tâm trạng gì của nhà thơ?Gió theo lối gió mây đường mâyNgắt nhịp 4/3Mây và gió chia lìa đôi ngảTâm trạng: mặc cảm về sự chia lìa.1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcDòng nước buồn thiu hoa bắp lay Cảnh đẹp nhưng buồn “buồn thiu” diễn tả nỗi buồn hiu hắtThuyền ai đậu bến sông trăng đóCó chở trăng về kịp tối nay? như lời nhắn gửiSông trăng:dòng sông tràn ngập ánh trăng. Hai chữ buồn thiu đặt giữa câu gợi ta nghĩ cảnh sông Hương thế nào?vì sao? Hai câu thơ này đọc lên ta nghe như thế nào? Em hiểu sông trăng ở đây là thế nào?1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cục Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ở câu 3 và 4 trong khổ2? Diễn tả tâm trạng gì của nhà thơ?Ai, có chở: từ dùng để hỏi tâm trạng mong ngóng, lo âu.1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcBến sông trăng1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcc. Hình bóng con người và tâm trạng của thi nhân.Mơ khách đường xa khách đường xaÁo em trắng quá nhìn không raở đây sương khói mờ nhân ảnhAi biết tình ai có đậm đà?1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcCon người mà nhà thơ đề cập trong khổ thơ này là ai?Theo em đó là con người thực hay ảo? Vì sao?Khổ thơ khép lại bằng câu gì?Tác giả sử dụng từ phiếm chỉ nào?Diễn tả tâm trạng gì của tác giả?Con người: + khách đường xa: thi nhân + em: cô gái thôn Vĩ Dạ Các từ “mơ”, “nhìn”, “không ra” hình bóng con người, ảo ảnhAi biết tình ai có đậm đàCâu hỏi tu từ “ai”: từ phiếm chỉ  bộc lộ tâm trạng vừa khao khát yêu thương vừa chứa đầy sự tuyệt vọng.1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cụcIII. Kết luận1. Nghệ thuật Từ ngữ hình ảnh thơ gợi tả, gợi cảm.Âm điệu, nhịp điệu êm ái thiết tha chất chứa nỗi buồn.Dạng liên kết vừa đứt đoạn vừa nhất quán khá điển hình của mạch thơ.Em có nhận xét gì về nghệ thuật của bài thơ?1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề2.Bài mới I.Tác giả 1.Tiểu sửII.Tác phẩm3. Phân tích a.Khổ1:Cảnh vườn thôn Vĩ Và tâm trạng thi nhân2.Bố cục2. Chủ đề: Bài thơ là bức tranh toàn bích về cảnh vật và con người thôn Vĩ, qua đó nhà thơ bộc lộ tình yêu đời, lòng ham sống mãnh liệt và một tình yêu đơn phương, thầm lặng, sâu kín, tuyệt vọng. Từ việc phân tích ở trên em hãy cho biết chủ đề của bài thơ?1.Bài cũ 2. Sự nghiệp b. Khổ 2:Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng thi nhân1.Hòan cảnh sáng tácTRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUTổ Văn3.Kết quả cần đạt c.Khổ 3:Hình bóng con người và tâm trạng của tác giả.1.Nghệ thuật2.Chủ đề

File đính kèm:

  • pptDAY THON VI DACO FIML SONG HUONG.ppt