Bài giảng Ngữ văn lớp 10: Uy-Lít-xơ trở về (trích Ô-đi-xê - Sử Thi Hi Lạp) Hô-me-rơ

1-Tiểu dẫn

Tác giả Hô-me-rơ:

 -Là nhà thơ mù của Hi Lạp.

 -Sinh trưởng trong một gia đình

 nghèo.

 -Là người tập hợp những thần

 thoại và truyền thuyết để hoàn

 thành hai bộ sử thi I-li-át và Ô-đi-xê.

 

ppt19 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 403 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn lớp 10: Uy-Lít-xơ trở về (trích Ô-đi-xê - Sử Thi Hi Lạp) Hô-me-rơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uy-lít-xơ trở về (Trích Ô-đi-xê - sử thi Hi Lạp) Hô-me-rơ Người soạn:Trần Xuân Dung.i-tìm hiểu chung.1-Tiểu dẫnTác giả Hô-me-rơ: -Là nhà thơ mù của Hi Lạp. -Sinh trưởng trong một gia đình nghèo. -Là người tập hợp những thần thoại và truyền thuyết để hoàn thành hai bộ sử thi I-li-át và Ô-đi-xê.Trình bày vài nét về tác giả?i-tìm hiểu chung.1-Tiểu dẫnHành trình trở về quê hương của Uy-lít-xơ:Dựa vào SGK tóm tắt Ô-đi-xê?Thành Tơ-roaĐảo nữ thầnCa-líp-xôXứ sở vuaAn-ki-nô-ốtQuê hươngi-tìm hiểu chung.2-Chủ đề.-Quá trình chinh phục thiênnhiên, biển cả. -Miêu tả cuộc đấu tranh để bảo vệ hạnh phúc gia đình của người Hi Lạp thời cổ. Chủ đề của sử thi Ô-đi-xê?i-tìm hiểu chung.3-Vị trí và bố cục.-Đoạn trích thuộc khúc ca thứ XXIII của sử thi Ô-đi-xê.-Bố cục:2 phần Từ đầu...kém gan dạ. Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp. Còn lại. Cuộc đấu trí giữa Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp.Vị trí và bố cục của đoạn trích?ii-đọc hiểu văn bản.1-Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp.Hoàn cảnh Pê-nê-lốp:-Đã chờ chồng 20 năm.-Làm kế hoãn binh với bọn cầu hôn.-Cha mẹ đẻ thúc giục tái giá.Khi Uy-lít-xơ chưa trở vềthì Pê-nê-lốp sống trong hoàn cảnh như thế nào?ii-đọc hiểu văn bản.1-Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp.Pê-nê-lốp tỏ ra suy tư và nảy sinh hai điều nghi hoặc:-Không tin một mình Uy-lít-xơcó thể giết chết 108 tên vương tôn công tử.-Sau 20 năm nàng không hi vọngUy-lít-xơ sẽ trở về.Tâm trạng Pê-nê-lốp ở đầu đoạn trích ?ii-đọc hiểu văn bản.1-Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp. -Bằng chứng: Vết sẹo ở chân Uy-lít-xơ. -Khi sắp gặp mặt : Nàng rất đỗi phân vân và có phần hoangmang,lưỡng lự.Đôi khi tỏ ra bàng hoàng xúcđộng . Để thuyết phục Pê-nê-lốp nhũ mẫu đã đưa ra bằng chứng gì?Khi sắp gặp mặt Uy-lít-xơtâm trạng Pê-nê-lốp ra sao?ii-đọc hiểu văn bản.1-Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp.-Tê-lê-mác: Trách mẹmột cách gay gắt thái độnôn nóng,sốt ruột.-Tâm trạng Pê-nê-lốp: phân vân cao độ và xúc động dữ dội.-Nghệ thuật :Thể hiện tâm trạng qua dáng điệu,cử chỉ,cách ứng xửvà lời đối thoại. Giữa lúc đó thái độ của Tê-lê-mác ra sao?Nghệ thuật thể hiện tâm trạng nhân vật của tác giả?ii-đọc hiểu văn bản.1-Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp. Nhận xét : Pê-nê-lốp là người tỉnh táo mà tế nhị,kiên quyết mà thận trọng,trí tuệ mà rất giàu tình cảm. Em có suy nghĩ gì về tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp?ii-đọc hiểu văn bản.2-Thử thách và sum họp. Tình huống thử thách:-Người đưa ra thử thách :Pê-nê-lốp .(tế nhị,khéo léo)-Dấu hiệu thử thách: Bộc lộqua đối thoại với con trai.-Vật thử thách: chiếc giường.-Người chấp nhận thử thách:Uy-lít-xơ . Cử chỉ : mỉm cười tin vào trí tuệ của mình. Tác giả đã xây dựng tình huống thử thách như thế nào?ii-đọc hiểu văn bản.2-Thử thách và sum họp. Lời nói với con trai của Uy-lít- xơ Bản tính trầm tĩnh, tự tin,sáng suốt và khôn khéo. Mục đích của Uy-lít-xơ : Để cho Pê-nê-lốp nhận ra mình. Câu nói của Uy-lít-xơvới con trai bộc lộ phẩm chất gì của chàng ?ii-đọc hiểu văn bản.2-Thử thách và sum họp. -Pê-nê-lốp sai nhũ mẫu khiêng chiếc giường đặc biệt ra khỏi phòng . -Thái độ Uy-lít-xơ:giật mình, ngạc nhiên. Chàng miêu tả chi tiết bí mật chiếc giường nhắc lại tình vợ chồng,đáp ứng yêu cầu thử thách. Pê-nê-lốp đã sai bảo nhũ mẫu làm gì?Thái độ ,hành động của Uy-lít-xơ?ii-đọc hiểu văn bản.2-Thử thách và sum họp.Cử chỉ của Pê-nê-lốp :-Bủn rủn chân tay, nước mắtchan hòa, ôm lên cổ chồng,hôn lên trán chồng . Cử chỉ thật cảm động. Sau lời lẽ của Uy-lít-xơ , cử chỉ của Pê-nê-lốp ra sao ?ii-đọc hiểu văn bản.2-Thử thách và sum họp. Qua cuộc thử thách:-Nàng Pê-nê-lốp khôn khéo xác minh sự thật.-Chàng Uy-lít-xơ dùng trí tuệ đáp ứng . -Đoạn cuối : Nghệ thuật so sánh ,liên tưởng Tâm trạng sung sướng,hạnh phúc của Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ. Em có suy nghĩ gì về cuộc thử thách này ?iiI-tổng kếtnội dungCa ngợi vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệcủa Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp. nghệ thuậtNghệ thuật kể chuyệnvà chọn chi tiết đặc sắc.Cách dựng đối thoại, sosánh để làm rõ tâm trạng nhân vật.Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của đoạn trích?bài tập trắc nghiệmCâu 1 : Chiếc giường mà Uy-lít-xơ làm có đặcđiểm gì nổi bật ?A-Không ai có thể xê dịch đi đâu được,trừ thần linh.B-Được kê bằng những tảng đá thật khít nhau.C-Được làm bằng thân và cành cây ô-liu.D-Được làm bằng những tấm da màu đỏ rất đẹp.bài tập trắc nghiệmCâu 2 : Uy-lít-xơ được coi là biểu tượng về điều gì ?A-Sức mạnh và vẻ đẹp của thể chất .B-Sức mạnh và vẻ đẹp của trí tuệ.C-Khát vọng phiêu lưu mạo hiểm.D-Lòng yêu thiên nhiên say đắm. CHÂN THàNH cảm ơn Quý THầY CÔ và các em

File đính kèm:

  • pptbai 1.ppt