Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Tiết 37: Sóng

Giới thiệu chung.

1 – Tc giả

Tn khai sinh: Nguyễn Thị Xun Quỳnh(1942-1988).

Dựa vo phần chuẩn bị bi, em hy giới thiệu

 vi nt chính về Xun Quỳnh

- Những nt chính về cuộc đời.

- Sự nghiệp sng tc.

- Phong cch thơ.

 

ppt20 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Tiết 37: Sóng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY Cễ GIÁO ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP 12A3Tieỏt : 37 SOÙNGXuaõn QuyứnhI –Giới thiệu chung. 1 – Tỏc giả - Tờn khai sinh: Nguyễn Thị Xuõn Quỳnh(1942-1988).- Quờ: Hà Nội.- Xuất thõn: gia đỡnh cụng chức, mồ cụi mẹ từ nhỏ  luụn khỏt khao tỡnh thương yờu, mỏi ấm gia đỡnh, tỡnh mẫu tử. - Từng là diễn viờn mỳa, biờn tập viờn -Là một trong số những nhà thơ tiờu biểu nhất của thế hệ cỏc nhà thơ trẻ thời kỡ chống Mĩ.- Tỏc phẩm tiờu biểu:+Hoa dọc chiến hào. +Tự hỏt.+ Giú lào cỏt trắng.- Phong cỏch thơ: thể hiện một trỏi tim phụ nữ hồn hậu, chõn thành, nhiều lo õu và luụn da diết trong khỏt vọng hạnh phỳc đời thường. Dựa vào phần chuẩn bị bài, em hóy giới thiệu vài nột chớnh về Xuõn Quỳnh Những nột chớnh về cuộc đời. Sự nghiệp sỏng tỏc. Phong cỏch thơ.Súng Xuõn Quỳnh I – Giới thiệu chung.2 – Bài thơ “Súng”. - Được sỏng tỏc năm 1967, trong chuyến đi thực tế ở vựng biển Diờm Điền (Thỏi Bỡnh) in trong tập thơ “Hoa dọc chiến hào” (1968). - Đõy là bài thơ tiờu biểu cho hồn thơ và phong cỏch thơ Xuõn Quỳnh. Bài thơ “Súng” được ra đời trong hoàn cảnh nào ? Súng Xuõn QuỳnhII – ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN1. Cảm nhận chung về bài thơ - Hai hỡnh tượng: Em cú cảm nhận gỡ về hỡnh tượng nghệ thuật trong bài thơ?c – Bố cục : Khổ 1 & 2: trạng thỏi tõm lớ đặc biệt của người phụ nữ đang yờu; Khổ 3 & 4: hành trỡnh đi tỡm hiểu và cắt nghĩa về tỡnh yờu;- Khổ 5: nỗi nhớ trong tỡnh yờu;- Khổ 6,7: sự thuỷ chung trong tỡnh yờuvà khao khỏt hạnh phỳc- Khổ 8,9: khỏt vọng tỡnh yờu vĩnh hằng. Bài thơ cú thể chia làm mấy phần? Nờu ý chớnh của từng phần.Bố cục đú thể hiện sự vận động tõm trạng của chủ thể trữ tỡnhnhư thế nào?  Mạch cảm xỳc của trỏi tim yờu. a- Hỡnh tượng nghệ thuật: b- Thể thơ:+ Năm chữ + Nhịp ngắt: 2/3; 3/2Phự hợp với:  Hai hỡnh tượng, lỳc phõn tỏch, soi chiếu, lỳc nhập hũa làm một, cựng thể hiện cảm xỳc cỏi tụi trữ tỡnh của nhà thơ.+ Em: cỏi tụi trữ tỡnh của nhà thơ. + Súng: ẩn dụ, là sự húa thõn của nhõn vật “em” + õm hưởng dạt dào của súng biển+ điệu tõm hồn của người con gỏi đang yờuSúng Xuõn QuỳnhII. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 2- Đọc hiểu chi tiết:a) Khổ 1, 2 – Trạng thỏi tõm lớ đặc biệt của người phụ nữ đang yờu Tiểu đối: “Dữ dội > giàu nữ tớnh.- Hành trỡnh của súng: từ sụng (chật hep, hữu hạn) ra bể (rộng lớn, vụ cựng)-> hiểu mỡnh hơn.- Khỏt vọng trong tỡnh yờu : muốn vượt khụng gian chật hẹp, hũa mỡnh vào biển lớn cuộc đời=>thấy được giỏ trị đớch thực của tỡnh yờu.- ngày xưa > vẫn thế : con súng muụn đời vẫn vỗ, xụn xao->quy luật tự nhiờn -Quy luật lũng người: tỡnh yờu luụn là khỏt vọng muụn đời của nhõn loại, bồi hồi, thổn thức nhất trong trỏi tim tuổi trẻMở đầu bài thơ, tỏc giả đó sử dụng nghệ thuật gỡ để miờu tả những trạng thỏi của súng?Qua đú, em cảm nhận được điều gỡ về tõm hồn của người phụ nữ đang yờu trong bài thơ?Hành trỡnh “tỡm ra tận bể” của súng cũng là hành trỡnh tự nhận thứcchớnh mỡnh của người phụ nữ, nhận thức giỏ trị đớch thực của tỡnh yờu.Riờng với Xuõn Quỳnh, chị cũn thờm những khỏm phỏ, phỏt hiện gỡ ?Củng cố: + Tỏc giả: Cỏc nột chớnh về cuộc đời và sự nghiệp của Xuõn Quỳnh.+ Tỏc phẩm: Hoàn cảnh ra đời, xuất xứ, hỡnh tượng nghệ thuật, thể thơ, mạch cảm xỳc của NVTT trong bài thơ.+ Những trạng thỏi tõm lý đặc biệt trong trỏi tim yờu của người phụ nữ.Súng Xuõn QuỳnhMÁY BiẾN ÁPCẢM ƠN CÁC THẦY Cễ GIÁO TỚI DỰ GIỜ THĂM LỚP 12A3MÁY BiẾN ÁPCHÀO MỪNG CÁC THẦY Cễ GIÁO TỚI DỰ GIỜ THĂM LỚP 12A3Tieỏt : 38 (tiết 2)SOÙNGXuaõn QuyứnhII. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN.2- Đọc hiểu chi tiếtTỡnh yờu là thứ tỡnh cảm tự nhiờn của con người, mói là một ẩn số khụng thể lớ giải “lớ trớ khụng thể hiểu nổi” (Pascal).Xuõn Quỳnh lớ giải về súng: Súng bắt đầu từ giú Giú bắt đầu từ đõu ?- Muốn tỡm hiểu sự khởi nguồn của tỡnh yờu.- Kết quả: khụng cắt nghĩa được nguồn gốc của súng.- Khụng cắt nghĩa được tỡnh yờu  nữ sĩ thỳ nhận sự bất lực một cỏch hồn nhiờn, chõn thành, trực cảm và nữ tớnh: “Em cũng khụng biết nữa” Xuõn Quỳnhđó thử lớ giải về tỡnh yờu thế nào? Và kết quả ra sao?Súng Xuõn Quỳnhb) – Khổ 3 và 4: hành trỡnh đi tỡm hiểu và cắt nghĩa về tỡnh yờu.II – ĐỌC HIỂU VĂN BẢN.2 – Cỏc khổ thơ - nhận thức về bản thõn qua sự khỏm phỏ về súngc). Khổ thơ 5 - Nỗi nhớ trong tỡnh yờu Nghệ thuật đối , nhõn húa: - Nỗi nhớ bao trựm cả khụng gian, xuyờn suốt thời gian .+ Ngày > mạnh mẽ và cỏ tớnh. NVTT vừa soi mỡnh vào súng vừa tự tỏch ra (em) để thể hiện nỗi nhớ-> khẳng định tỡnh yờu sõu đậm, mónh liệt-> rất hiện đại.Súng dưới lũng sõuSúng trờn mặt nướcSúng nhớ bờXuõn Quỳnh đó thể hiện nỗi nhớ trong tỡnh yờu như thế nào?Mượn con súng để diễn tả nỗi nhớ nhưng với Xuõn Quỳnh, dường như điều đú là chưa đủ. Vậy, chị cũn bộc lộ nỗi nhớ của mỡnh một lần nữa bằng cỏch nào ?II – ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 2 – Đọc hiểu chi tiếtd) – Khổ 6, 7- Sự thuỷ chung trong tỡnh yờu và khao khỏt hạnh phỳc Chọn cỏch núi ngược và đối: + dẫu xuụi > tỏo bạo, mạnh mẽ.Trỏi tim phụ nữ trong bài thơ cũn muốn khẳng định và hướng tới những phẩm chất cao đẹp nào của tỡnh yờu?.khú khăn cỏch trở2. Đọc hiểu chi tiếte). Hai khổ thơ cuối –Khỏt vọng tỡnh yờu vĩnh hằng Khụng gian, đời người hữu hạn thời gian vụ hạn hạnh phỳc mong manh Biển kia mõy dẫu rộng vẫn bay về xaNVTT nhận thức – lo õu Cuộc đời năm thỏng tuy dài vẫn đi quaKhỏt khaoHúa thõn thành trăm con súng , hũa mỡnh vào biển lớn cuộc đời =>dõng hiến, hi sinh hết mỡnh cho tỡnh yờu Vĩnh viễn hoỏ tỡnh yờuKhi cảm thức về thời gian, Xuõn Quỳnh đó nhận thức và lo õu về điều gỡ ? Sự lo õu khắc khoải đó dẫn nhõn vật trữ tỡnh đến cỏch ứng xử như thế nào?III. TỔNG KẾTTừ những nội dung đó tỡm hiểu, em hóy khỏi quỏt giỏ trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ?+ Vẻ đẹp tỡnh yờu vừa cú cội nguồn truyền thống, vừa mang màu sắc hiện đại.+ Thể thơ 5 chữ, nhịp ngắt linh hoạt =>õm hưởng súng biển, súng lũng+ Ngụn từ dung dị, sử dụng hiệu quả cỏc phộp tu từ: ẩn du, nhõn húa, tiểu đối, điệp từ + Bài thơ diễn tả tiếng núi tỡnh yờu của người phụ nữ: thiết tha, nồng nàn, chung thủy, muốn vượt lờn thử thỏch của thời gian và sự hữu hạn của đời người.1-Nội dung:2-Nghệ thuật:+ Xõy dựng hai hỡnh tượng “súng” và “em” đan xen, cộng hưởngSúng Xuõn Quỳnh* CỦNG CỐTỡnh yờu cú tớnh truyền thống.Đằm thắm, dịu dàng, dễ thương; thủy chung son sắc,tràn đầy những khao khỏt...Tỡnh yờu cú tớnh chất hiện đạiChủ động, mạnh bạo bày tỏ cảm xỳc; dỏm vượt trở ngại để hướng đến hạnh phỳc bền lõu; luụn tin tưởng vào sức mạnh của tỡnh yờu.Cú nhận định: qua bài Súng, Xuõn Quỳnh “đó thể hiện được một tỡnh yờu cú tớnh chất truyền thốngnhư tỡnh yờu muụn đời nhưng vẫn mang tớnh chất hiện đại của tỡnh yờu hụm nay”. Từ những nội dung đó tỡm hiểu,em cú tỏn thành với ý kiến trờn khụng ? Vỡ sao ?Súng Xuõn QuỳnhDặn dũ+ Học thuộc lũng bài thơ.+ Học kỹ phần đọc hiểu văn bản.+ Chuẩn bị bài mới: Luyện tập võn dụng kết hợp cỏc phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận.Súng Xuõn QuỳnhTuổi trẻKhỏt vọng tỡnh yờu=Quy luật muụn đờiMượn quy luật tự nhiờnLUYỆN TẬPQua bài Súng (Xuõn Quỳnh), anh /chị cú suy nghĩ gỡ về tỡnh yờu ?LUYỆN TẬPQua bài Súng (Xuõn Quỳnh), anh /chị cú suy nghĩ gỡ về tỡnh yờu ?MÁY BiẾN ÁPCẢM ƠN CÁC THẦY Cễ GIÁO TỚI DỰ GIỜ THĂM LỚP 12A3

File đính kèm:

  • pptSong Xuan Quynh.ppt