Bài giảng Ngữ văn khối 10 - Đọc tiểu thanh ký

Nơi tĩnh tại của thiên nhiên, nơi thảnh thơi của tâm hồn, nơi người không cầu cạnh ta và ta cũng không cầu cạnh người

Chốn cửa quyền có kẻ hầu người hạ, có thủ đoạn, bon chen, tranh giành danh lợi.

 

ppt26 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 323 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn khối 10 - Đọc tiểu thanh ký, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TRUNG CẤP LỚP 10A1KỸ THUẬT-NGHIỆP VỤ CÁI BÈ Giáo viên: Đinh Quang PhươngKiểm tra bài cũCâu 1: Nguyễn Bỉnh Khiêm là người có học vấn Uyên thâm, năm 1535 ông đỗ:A. Thám hoaB. Bảng nhãnC. Trạng nguyênD. Tam nguyên (đỗ đầu cả ba kì thi)Kiểm tra bài cũCâu 2: Hai tập thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm:A. “Ức Trai thi tập” và “Quốc âm thi tập”B. “Bạch Vân thi tập” và “Bạch Vân quốc ngữ thi tập”C. “Bạch Vân thi tập” và “Bắc Hành tạp lục”D. “Nam trung tạp ngâm” và “Bắc hành tạp lục”Kiểm tra bài cũCâu 3: Phong cách thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm:A. Đậm chất triết lí giáo huấnB. Ngợi ca chí của kẻ sĩC. Ca ngợi thú thanh nhànD. Cả A,B,CKiểm tra bài cũCâu 3: Qua hai câu thơ sau:“Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻNgười khôn, người đến chốn lao xao” Em hiểu thế nào là nơi “vắng vẻ”, chốn “lao xao”? Quan điểm về “dại”,“khôn” như thế nào?Trả lời:DạiNơi tĩnh tại của thiên nhiên, nơi thảnh thơi của tâm hồn, nơi người không cầu cạnh ta và ta cũng không cầu cạnh ngườiKhônChốn cửa quyền có kẻ hầu người hạ, có thủ đoạn, bon chen, tranh giành danh lợi.Vắng vẻLao xaoĐỌC TIỂU THANH KÝ(ĐỘC TIỂU THANH KÝ)NGỮ VĂN 10Nguyễn DuI- GIỚI THIỆU CHUNGII- TÌM HIỂU VĂN BẢNIII- TỔNG KẾT I.TÌM HIỂU CHUNG1.Xuất xứ:- Trích trong “Thanh Hiên thi tập” của Nguyễn Du.2.Hoàn cảnh sáng tác Sau khi đọc tập Tiểu Thanh Ký-Trước khi ra làm quan triều Nguyễn3.Tựa đề:2 cách hiểu:Tên truyện viết về nàng Tiểu Thanh.Tập thơ của nàng Tiểu Thanh4.Thể loại:- Nguyên tác bằng chữ Hán, thất ngôn bát cú Đường Luật.-Vũ Tam Tập dịch cùng thể loại.ĐỘC TIỂU THANH KÍ – BẢN CHỮ HÁNĐỌC TIỂU THANH KÝ(Độc Tiểu Thanh ký)I.TÌM HIỂU VĂN BẢNEm có nhận xét gì về cảnh vật được tác giả miêu tả trong câu phá đề?Ngụ ý tác giả muốn nói gì ở câu 1?1.Hai câu đề:- Câu 1: Sự thay đổi bể dâu trong cuộc đời:+ “Hoa uyển”:+ “Tẫn thành khư”:Những thay đổi bể dâu trong cuộc đờiGợi ấn tượng buồnhình ảnh cái đẹp xưahình ảnh hoang phế (nay)Tây HồTây HồĐỌC TIỂU THANH KÝ(Độc Tiểu Thanh ký)I.TÌM HIỂU VĂN BẢN1.Hai câu đề:- Câu 1: Sự thay đổi bể dâu trong cuộc đời:+ Nghệ thuật đối lập:“hoa uyển”“khư”><Nỗi đau xót của nàng Tiểu Thanh, thể xác bị vùi dập, đày đọa (khi còn sống) và tài năng bị huỷ diệt (lúc đã chết).Tác giả bộc lộ cảm thông sâu sắc, oán trách thế lực hắc ám đã vùi dập cuộc đời người con gái tài hoa.Qua hai câu thực em có cảm nhận như thế nào? Nghệ thuật?II.TÌM HIỂU VĂN BẢN3.Hai câu luận:Qua hai câu luận em có nhận xét gì về lời bình luận của tác giả?+ Bình luận triết lý về “Cổ kim hận sự”Rất đúng+ Những hối hận xưa nay khó hỏi Trời được.- Câu 5:- Câu 6:Tự nhận xét mình là người cùng hội cùng thuyền với nàng Tiểu ThanhRất dũng cảm, chân thànhTác giả và Tiểu Thanh là hai người ở hai thời đại khác nhau nhưng cóđiểm gì giống nhau?II.TÌM HIỂU VĂN BẢN4.Hai câu kết:- Câu hỏi tu từ:“Chẳng biết chăng?” “Nỗi buồn thống thiết, sự cô độc của tác giả.+ Khát khao tìm gặp tấm lòng tri ân tri kỷ.+ Tâm trạng bi phẫn, nỗi lòng tha thiết với cuộc đời của những ngưòi tài hoa nhưng bị rẻ rúng.III.TỔNG KẾT (SGK/trang 134)IV.HƯỚNG DẪN HỌC BÀI:- Học thuộc lòng bài thơ (dịch thơ)- Phân tích 8 câu thơ- Soạn bài: Thực hành phép tu từ ẩn dụ, hoán dụCâu 1Câu 3Câu 2Câu 4 * CUÛNG COÁ : Caâu hoûi traéc nghieäm .ĐỌC TIỂU THANH KÝ(Đọc Tiểu Thanh Ký)ĐỌC TIỂU THANH KÝ(Đọc Tiểu Thanh Ký)ĐỌC TIỂU THANH KÝ(Đọc Tiểu Thanh Ký)ĐỌC TIỂU THANH KÝ(Đọc Tiểu Thanh Ký)ĐỌC TIỂU THANH KÝ(Đọc Tiểu Thanh Ký)ĐÁNG TIẾC BẠN ĐÃ TRẢ LỜI SAI..CHÚC MỪNG BẠN ĐÃ TRẢ LỜI ĐÚNG..

File đính kèm:

  • pptTruyen Kieu - Tac Giả.ppt