Bài giảng Ngữ văn 11: Người trong bao (A.p.sê-khốp)

 I . TÌM HIỂU CHUNG :

 1 . Tác giả :

 - A.P.Sê-khốp

 ( 1860 – 1904 ) , nhà văn Nga kiệt xuất .

 - Tốt nghiệp Y khoa , làm bác sĩ , làm báo , viết văn,và tham gia nhiều công việc xã hội ,

 giáo dục , văn hoá .

 

ppt31 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn 11: Người trong bao (A.p.sê-khốp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNGNGUYỄN HỮU TIẾN HỘI GIẢNG VĂN HỌCLỚP: 11K7GV:Nguyễn Thị VânCHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ Người trong bao A.P. SêÊ-KHỐP I . TÌM HIỂU CHUNG : 1 . Tác giả : - A.P.Sê-khốp ( 1860 – 1904 ) , nhà văn Nga kiệt xuất . - Tốt nghiệp Y khoa , làm bác sĩ , làm báo , viết văn,và tham gia nhiều công việc xã hội , giáo dục , văn hoá . A.P.SÊ-KHỐP - Sự nghiệp : hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa , kịch . nhà cách tân thiên tài về truyện ngắn và kịch nói . - 1887, nhận giải thưởng Pu-skin của Viện Hàn lâm khoa học Nga . - 1900 : được bầu làm Viện sĩ danh dư Viện Hàn lâm khoa học Nga . đại biểu lớn cuối cùng của VHHT Nga Nửa cuối TK XIX . MỘ SÊ-KHỐP Chân dung Bê-li-cốp 2 . Truyện ngắn “ Người trong bao” : - Sáng tác năm 1898. - Bối cảnh : xã hội Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề cuối thế kỉ XIX .II . ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN : 1 . Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp : a) Chân dung : Chân dung nhân vật “ Người trong bao” Bê-li-cốpII . ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN : 1 . Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp :a) Chân dung :- Lúc nào cũng mặc áo bành tô , cầm ô , đi ủng , đeo kính râm , ăn mặc theo một thói quen có sẵn không thay đổi – kì quái . b) Lối sống , tư tưởng : Lối sống : Ô TRONG BAO ĐỒNG HỒ TRONG BAO DAO GỌT BÚT CHÌ TRONG BAO b) Lối sống , tư tưởng : Lối sống :+ Đồ dùng : ô , đồng hồ , dao , đều ở trong bao+ Áo bành tô – dựng cổ .+ Giày , ô , mũ , kính , + Buồng ngủ - “cái hộp” . + Ngủ - kéo chăn trùm đầu Cái bao không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của Bê-li-cốp . -> che chắn , bao bọc - hình thức của “ cái bao” Tư tưởng : - Ngại giao tiếp . - Trốn tránh hiện tại . - Luôn lo lắng , sợ hãi . Va-ren-ca và Cô-va-len-cô đi xe đạp Tư tưởng : - Ngại giao tiếp . - Trốn tránh hiện tại . - Luôn lo lắng , sợ hãi . - Cổ hủ . - Bằng lòng , thoả mãn với lối sống của chính mình Sống thu mình , khép kín => Lối sống “trongbao” c) Tính cách : - Cô độc . - Hèn nhát . - Bảo thủ . Bê-li-cốp _ kiểu “người trong bao”  Kiểu người đó sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển và tiến bộ của xã hội Nga ( đương thời ) và nói chung .-> Tính cách “ trong bao” d ) Cái chết của Bê-li-cốp : Nguyên nhân : - Va chạm với Cô-va-len-cô -> hắn bị sốc, bị thương tổn . - Va-ren-ca nhìn thấy hắn bị té , cười phá lên . Hắn xấu hổ và lo sợ . Ý nghĩa : Với kiểu người và lối sống như Bê-li-cốp , cái chết là một điều tất yếu . Thái độ của mọi người sau khi Bê-li-cốp chết : - Lúc đầu : cảm thấy nhẹ nhàng , thoải mái . - Sau đó : lại nặng nề như cũ . Vì vẫn còn hiện tượng “người trong bao”, lối sống trong bao ( phổ biến ) . 2 . Ý nghĩa của hình tượng “ người trong bao”: - Bê-li-cốp là điển hình cho một kiểu người , một hiện tượng xã hội đã và đang tồn tại trong cuộc sống của một bộ phận trí thức Nga đương thời . Hiện tượng đó chỉ có thể chấm dứt hoặc dần mất đi khi xã hội thay đổi . 3 . Chủ đề tư tưởng của truyện : - Lên án , phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao và tác hại của nó đối với hiện tại và tương lai của nước Nga . - Bức thiết cảnh báo và kêu gọi mọi người “Không thể sống mãi như thế được” cần phải thay đổi cuộc sống , cách sống , không thể sống hèn nhát , bạc nhược , bảo thủ , ích kỉ mãi được . Đáng phê phán ,lên án Lối sống, tính cách “trong bao” củaBê-li-cốp Kiểu người“trong bao” Cần thoát ra khỏi cuộc sống “trong bao” để đem lạisựï Tốt đẹp và Tiến bộ cho xã hội . Cái baoTrong sinh hoạt hàng ngày của Bê-li-cốp * CỦNG CỐ : Câu hỏi trắc nghiệm .Câu 1 : Nhan đề “ người trong bao” đúng với kiểu người nào sau đây ?Hay tự ti và hà tiện .Hay sợ hãi và sống bạc nhược Bị mọi người xa lánh .Không thích giao tiếp với mọi người . A B C D ?Câu 2 : Thái độ kính trọng đối với chính quyền của Bê-li-cốp cũng là một thứ bao nhằm để che đậy điều gì ở hắn ? Tâm lí thích vuốt ve , nịnh bợ những kẻ có quyền .Tâm lí thích doạ nạt , hống hách trước những người trẻ tuổi .Tâm lí hèn nhát , run sợ trước quyền lực .Tâm lí cầu cạnh , dựa dẫm vào quyền lực . B C D ? ACâu 3 : Việc Bê-li-cốp đến nhà hai chị em Va-len-ca để nói chuyện về việc hai người đã đi xe đạp , cho thấy hắn là người như thế nào ?Không muốn người khác hơn mình .Bảo thủ , rất sợ cái mới .Coi thường người trẻ tuổi hơn mình .Coi thường phụ nữ . A B C D ?Câu 4 : Sau đám tang Bê-li-cốp, mọi người “đều cảm thấy nhẹ nhàng , thoải mái . Nhưng chưa đầy một tuần sau, cuộc sống đã lại diễn ra như cũ , nặng nề , mệt nhọc , vô vị” . Tại sao như thế ? Bởi vì mọi người đã bị ám ảnh suốt 15 năm trời nên không thể dễ quên.Bởi vì hồn ma Bê-li-cốp trở về đầu độc cuộc sống mọi người.Bởi vì kiểu người trong bao, lối sống trong bao vẫn còn .Vì họ không còn bị xét nét bởi những giáo điều. ? A B C DCâu 5 : Qua đoạn trích “Người trong bao”, nhà văn Sê-khốp muốn”: Phê phán lối sống hèn nhát, bạc nhược, bảo thủ, ích kỉ từ đó thức tỉnh mọi người.Ca ngợi lối sống lập dị, kiểu cách, ích kỷ, lạc hậu, bảo thủ.Kêu gọi mọi người giữ nguyên lối sống cũ không nên thay đổi nó.Kêu gọi mọi người thay đổi lối sống hiện tại. ? A B C D CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY , CÔ Đà DỰ GIỜ

File đính kèm:

  • pptNguoi trong bao(8).ppt