Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 16 - Tiết: 33 - Bài 7: Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0)

MỤC TIÊU:

 * HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0)

 * HS thấy được ý nghĩa của hàm số trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.

 * Biết được cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)

II. CHUẨN BỊ:

 + GV: Bảng phụ, thước thẳng có chia khoảng.

 +HS: On lại cách xác định điểm trên mặt phẳng toạ độ, thước thẳng, bảng phụ.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 580 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 16 - Tiết: 33 - Bài 7: Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:16 NS:05/12/10 Tiết: 33 §7. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax (a ≠ 0) ND:10/12/10 I. MỤC TIÊU: * HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) * HS thấy được ý nghĩa của hàm số trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số. * Biết được cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) II. CHUẨN BỊ: + GV: Bảng phụ, thước thẳng có chia khoảng. +HS: Oân lại cách xác định điểm trên mặt phẳng toạ độ, thước thẳng, bảng phụ. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) Hỏi: Giải bài tập 47/SBT. 3. Bài mới: HĐ của Thầy HĐ của Trò Kiến thức HĐ1: Đồ thị của hàm số là gì? * GV: Các điểm M, N, P, Q, R biểu diễn các cặp số của hàm số y = f(x). Tập hợp các điểm đó gọi là đồ thị của hàm số y = f(x) đã cho. + Đồ thị của hàm số y = f(x) được cho trong bài là gì? + Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) là gì? * GV: Treo bảng phụ ghi định nghĩa đồ thị hàm số y = f(x). + vậy để vẽ đồ thị hàm số y = f(x) trong ?1 ta phải làm những bước nào? HĐ2: Đồ thị của hàm số y = f(x) * GV: Xét hàm số y= 2x, có dạng y = ax với a = 2. + Hàm số này có bao nhiêu cặp số (x; y)? +GV: Ta không thể liệt kê tất cả các cặp số (x; y) của hàm số. * GV: Cho HS làm ?2 + Cho Hs hoạt động nhóm làm vào bảng nhóm. + Có nhận xét gì về toạ độ các điểm biểu diễn các cặp số của hàm số y = 2x? GV: Giới thiệu đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) Từ khẳng định trên, để vẽ được đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) ta cần biết mấy điểm của đồ thị? GV: Cho Hs làm ?4 GV: Treo bảng phụ ghi sẵn đồ thị. + Đường thẳng OA có phải là đồ thị của hàm số y = 0,5x hay không? + Để vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) cần biết mấy điểm thuộc đồ thị? + Muốn xác định được điểm đó ta làm thế nào? * GV: Cho HS làm ví dụ 2: Vẽ đồ thị của hàm số y = -1,5x. + Hãy nêu các bước làm? +GV: Yêu cầu cả lớp làm vào vở (lưu ý HS viết công thức hàm số theo đồ thị) HĐ3: Luyện tập – Củng cố: + H: Đồ thị của hàm số là gì? +H: Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) là đường như thế nào? +H: Muốn vẽ đồ thị của hàm số y = ax ta cần làm qua các bước nào? * GV: Cho HS làm bài 39/71 SGK + Gọi HS lên bảng vẽ hệ trục toạ độ Oxy, đồ thị hàm số y = x và y = -x. + Gọi HS khác lên bảng vẽ đồ thị của hàm số y = 3x; y = -2x. GV: Quan sát các đồ thị bài 39 trả lời câu hỏi bài 40 SGK. GV: Cho HS quan sát một đồ thị hàm số khác cũng có dạng một đường thẳng. * HS nghe giáo viên giới thiệu đồ thị hàm số +HS: Nhắc lại khái niệm của hàm số y = f(x) mà GV vừa giới thiệu. +HS: Là tập hợp các điểm O, A, B, C, D +HS: Một HS đứng tại chỗ đọc SGK. * HS: Vẽ hệ trục toạ độ Oxy. Xác định trên mặt phẳng toạ độ các điểm biểu diễn các cặp giá trị (x; y) của hàm số. * HS: Hàm số này có vô số cặp số (x; y) + HS: Đại diện các nhóm trình bày. +HS: Các nhóm khác nhận xét +HS: Cùng nằm trên một đường thẳng đi qua gốc toạ độ. * HS: 2 em nhắc lại kết luận về đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) +HS: Ta cần biết hai điểm phân biệt của đồ thị. HS: Cả lớp làm vào vở . +HS: Một em lên bảng trình bày +HS: Tự chọn điểm A(2; 4) +HS: Vẽ đường thẳng OA. HS: Một điểm thuộc đồ thị khác điểm gốc O. +HS: Ta cho x một giá trị khác 0 và tìm giá trị tương ứng của y. Cặp giá trị đó là toạ độ của điểm thứ hai. * HS: Vẽ hệ trục toạ độ Oxy + Xác định thêm một điểm thuộc đồ thị hàm số khác O. +Vẽ đường thẳng OA. +HS: Đọc to định nghĩa. +HS: Là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ. +HS: Đứng tại chỗ trả lời. *HS: Cả lớp làm vào vở. +HS1: Vẽ hệ trục toạ độ và đồ thị hàm số y = x; y = -x. + HS2: đồ thị hàm số y = 3x; y = -2x. *HS: +Nếu a > 0, đồ thị nằm ở các góc phần tư I và III. +nếu a < 0 đồ thị nằm ở góc phần tư thứ II và IV. 1. Đồ thị của hàm số là gì? Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; y) trên mặt phẳng toạ độ. Ví dụ 1: Vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) trong ?1 2. Đồ thị của hàm số y = f(x) Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ. ?2 a) (-2; 4); (-1; -2); (0; 0); (1; 2); (2; 4) b) c) Các điểm còn lại nằm trên đường thẳng qua hai điểm (-2; -4) và (2; 4) Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) là đường thẳng đi qua gốc toạ độ. ?4 a) A(4; 2) b) Nhận xét: Bài 39/40 SGK: 4. Hướng dẫn: (1’) - Nắm vững các kết luận và cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) - Làm bài tập 41, 42, 43 / 72 – 73 SGK; 53, 54, 55 / 52 – 53 SBT

File đính kèm:

  • docD33.doc