Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 43: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu (tiết 1)

Bài 4: Chọn 30 hộp chè một cách tuỳ ý trong kho của một cửa hàng và đem cân, kết quả thu được ghi lại trong bảng 7 (sau khi đã trừ khối lượng của vỏ)

• Cho biết dấu hiệu cần tìm và số các giá trị của dấu hiệu đó.

• Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu.

• Các giá trị khác nhau của dầu hiệu và tần số của chúng?

 

ppt21 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 590 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 43: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu (tiết 1), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*Nguyễn Thị Thanh*Chúc các em có một giờ học thật hiệu quả *Nguyễn Thị Thanh*Kiểm tra bài cũBài 4: Chọn 30 hộp chè một cách tuỳ ý trong kho của một cửa hàng và đem cân, kết quả thu được ghi lại trong bảng 7 (sau khi đã trừ khối lượng của vỏ)Cho biết dấu hiệu cần tìm và số các giá trị của dấu hiệu đó. Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu. Các giá trị khác nhau của dầu hiệu và tần số của chúng?Khối lượng chè trong từng hộp ( Tính bằng gam)10010098989910010010210010010010110010299101100100100991011001009810210110010099100Bảng 7*Nguyễn Thị Thanh*Khối lượng chè trong từng hộp ( Tính bằng gam)10010098989910010010210010010010110010299101100100100991011001009810210110010099100Bảng 7a) Dấu hiệu cần tìm hiểu làc) Giá trị 98 có tần số là ... Giá trị 99 có tần số là..Giá trị 100 có tần số là .. Giá trị 101 có tần số là ..Giá trị 102 có tần số là ..số các giá trị của dấu hiệu là..Giải:khối lượng chè trong mỗi hộp30341643 b) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là..5*Nguyễn Thị Thanh*? Liệu có thể trình bày gọn và hợp lí hơn để dễ nhận xét được không? Bài học hôm nay các em sẽ tìm hiểu điều đó.*Nguyễn Thị Thanh*Đại số 7Thứ 2 ngày 11 thỏng 1 năm 2010Bảng tần số các giá trị của dấu hiệuTiết 43?1 Quan sát bảng 7. Hãy vẽ một khung hình chữ nhật gồm hai dòng: ở dòng trên ghi lại các giá trị khác nhau của dấu hiệu theo thứ tự tăng dần. ở dòng dưới ghi các tần số tương ứng dưới mỗi giá trị đó.*Nguyễn Thị Thanh*Khối lượng chè trong từng hộp ( Tính bằng gam)10010098989910010010210010010010110010299101100100100991011001009810210110010099100Bảng 7a) Dấu hiệu cần tìm hiểu làb) Giá trị 98 có tần số là ... Giá trị 99 có tần số là..Giá trị 100 có tần số là .. Giá trị 101 có tần số là ..Giá trị 102 có tần số là ..số các giá trị của dấu hiệu là..Giải:khối lượng chè trong mỗi hộp5341643 *Nguyễn Thị Thanh*Đại số 7Thứ 2 ngày 11 thỏng 1 năm 2010Bảng tần số các giá trị của dấu hiệuTiết 439899100101102341643?1 1. Lập bảng “tần số”Bảng 7.1Bảng 7.1 là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hệu còn gọi là bảng tần sốGiá trị (x)Tần số (n)N = 30bảng tần số*Nguyễn Thị Thanh*Đại số 7Thứ 2 ngày 11 thỏng 1 năm 2010Bảng tần số các giá trị của dấu hiệuTiết 43? Bảng tần số có cấu trúc như thế nào.Giá trị (x)9899100101102Tần số (n)341643?1 1. Lập bảng “tần số”Bảng 7.1Bảng 7.1 là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hệu còn gọi là bảng tần sốBảng tần số gồm 2 dòng:. Dòng 1: ghi các giá trị của dấu hiệu (x). Dòng 2: ghi các tần số tương ứng (n)N = 30*Nguyễn Thị Thanh*Đại số 7Thứ 2 ngày 11 thỏng 1 năm 2010Bảng tần số các giá trị của dấu hiệuTiết 431. Lập bảng “tần số”Bảng tần số gồm 2 dòng:. Dòng 1: ghi các giá trị của dấu hiệu (x). Dòng 2: ghi các tần số tương ứng (n)Có thể lập bảng tần số theo dạng khác được không?*Nguyễn Thị Thanh*Giá trị (x)9899100101102Tần số (n)341643Bảng 7.1Bảng 7.2Giá trị (x)Tần số (n)?N = 303102410116100499398Tần số (n)Giá trị (x)N = 30*Nguyễn Thị Thanh*Đại số 7Thứ 2 ngày 11 thỏng 1 năm 2010Bảng tần số các giá trị của dấu hiệuTiết 431. Lập bảng “tần số”Bảng tần số gồm 2 dòng:. Dòng 1: ghi các giá trị của dấu hiệu (x). Dòng 2: ghi các tần số tương ứng (n)2. Chú ý.Bảng tần số có thể gồm 2 cột: . Cột 1 : ghi các giá trị của dấu hiệu (x). Cột 2 : ghi các tần số tương ứng (n) 3102410116100499398Tần số (n)Giá trị (x)N = 30*Nguyễn Thị Thanh*Khối lượng chè trong từng hộp ( Tính bằng gam)10010098989910010010210010010010110010299101100100100991011001009810210110010099100Bảng 7Tại sao cần chuyển Bảng số liệu thống kờ ban đầu thành bảng tần số? Giá trị (x)Tần số (n)9839941001610141023Bảng 7.2N = 30Giá trị (x)Tần số (n)*Nguyễn Thị Thanh*9899100101102341643Bảng 7.1Giá trị (x)Tần số (n)N = 30Hóy nờu một số nhật xột của em về bảng tần số đó lập? * Cú 30 giỏ trị của dấu hiệu (Cú 30 đơn vị được điều tra)* Cú 5 giỏ trị khỏc nhau của dấu hiệu là 98, 99, 100, 101, 102 Số hộp chố 100 gam chiếm nhiều nhất (16 hộp) . *Nguyễn Thị Thanh*Đại số 7Thứ 2 ngày 11 thỏng 1 năm 2010Bảng tần số các giá trị của dấu hiệuTiết 431. Lập bảng “tần số”Bảng tần số gồm 2 dòng:. Dòng 1: ghi các giá trị của dấu hiệu (x). Dòng 2: ghi các tần số tương ứng (n)2. Chú ý.a)Bảng tần số có thể gồm 2 cột: . Cột 1 : ghi các giá trị của dấu hiệu (x). Cột 2 : ghi các tần số tương ứng (n) b) Bảng tần số giỳp người điều tra quan sỏt , nhận xột về giỏ trị dấu hiệu một cỏch dễ dàng và thuận lợi cho việc tớnh toỏn sau này.Vậy lập bảng tần số đem lại lợi ích gì cho người điều tra?*Nguyễn Thị Thanh*Nội dung bài học ? 1. Cách lập bảng “tần số”Bảng tần số gồm 2 dòng:. Dòng 1: ghi các giá trị của dấu hiệu (x). Dòng 2: ghi các tần số tương ứng (n) Hoặc có thể gồm 2 cột: . Cột 1 : ghi các giá trị của dấu hiệu (x). Cột 2 : ghi các tần số tương ứng (n) Bảng tần số giỳp người điều tra quan sỏt , nhận xột về giỏ trị dấu hiệu một cỏch dễ dàng và thuận lợi cho việc tớnh toỏn sau này.2. Lợi ích của việc lập bảng “tần số”*Nguyễn Thị Thanh*Vận dụng bài học*Nguyễn Thị Thanh*Trò chơi toán học:Thống kê tháng sinh của các bạn trong lớp xếp những bạn có cùng tháng sinh vào một nhóm và điền kết quả thu được vào bảng sau: Tháng123456789101112Tần số (n)Em cú nhận xột gỡ từ bảng trờn?*Nguyễn Thị Thanh*Bài tập: Điểm kiểm tra học kỡ 1 mụn toỏn của lớp 7B được ghi lại trong bảng sau: a) Dấu hiệu cần tỡm hiểu ở đõy là gỡ?b) Hóy lập bảng tần số? c) Hóy nờu một số nhận xột của em về kết quả của bài kiểm tra học kỡ vừa rồi ?( Cú bao nhiờu bạn bị điểm yếu? Điểm bài kiểm tra chủ yếu thuộc loại nào? Tỉ lệ bài kiểm tra đạt từ trung bỡnh trở lờn là bao nhiờu?Cú bao nhiờu ban cú bài kiểm tra đạt điểm giỏi?)695576446656866776567557566867536*Nguyễn Thị Thanh*695576446656866776567557566867536Bài giải : a) Dấu hiệu cần tỡm hiểu ở đõy là Điểm bài kiểm tra học kỡ của hs lớp 7BĐiểm 3456789Tần số(n)12813621N = 33b) Bảng tần số: Tỷ lệ bài từ trung bỡnh trử lờn là: *Nguyễn Thị Thanh*Hướng dẫn về nhàNắm vững cỏch lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kờ ban đầu hoặc từ kết quả điều tra thực tế.Hiểu lợi ớch của bảng tần số trong cụng tỏc điều tra. Tập điều tra về cỏc vấn đề đơn giản thường gặp trong thực tế; trong học tập rồi lập bảng tần số và tự nờu nhận xột của mỡnh.Làm cỏc bài tập 6; 7; 8; 9 trang 11; 12 SGK*Nguyễn Thị Thanh*Chúc các thầy cô sức khoẻ và thành đạtChúc các em học tốt

File đính kèm:

  • pptTiet 43 Bang tan so(1).ppt