Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 17: Tổng ba góc trong tam giác (tiếp)

Kiểm tra, thực hành đo tổng ba góc của một tam giác. Lập luận CM.

Nhóm 1: Vẽ một tam giác bất kì, dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác rồi tính tổng số đo ba góc của mỗi tam giác.

Nhóm 2: Cắt 1 tấm bìa hình tam giác ABC. Cắt rời góc B ra rồi đặt nó kề với góc A, cắt rời góc C ra rồi đặt nó kề với góc A như hình vẽ. Hãy nêu dự đoán về tổng các góc A, B, C của tam giác ABC (qua đo góc vừa được ghép).

 

ppt14 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 17: Tổng ba góc trong tam giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 THCS Phương MaiNhóm 3 + 4: Điền vào chỗ trốngGT ABCKL Tính A + B + CChứng minh: Qua A kẻ đt xy // BC.xy // BC (cách vẽ)  B = ... (2 góc so le trong) (1)xy // BC (cách vẽ)  C = A2 (...) (2)Từ (1) và (2)  BAC + B + C = BAC + ... + ... = ...Vậy A + B + C = ... Kiểm tra, thực hành đo tổng ba góc của một tam giác. Lập luận CM. Nhóm 1: Vẽ một tam giác bất kì, dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác rồi tính tổng số đo ba góc của mỗi tam giác.Nhóm 2: Cắt 1 tấm bìa hình tam giác ABC. Cắt rời góc B ra rồi đặt nó kề với góc A, cắt rời góc C ra rồi đặt nó kề với góc A như hình vẽ. Hãy nêu dự đoán về tổng các góc A, B, C của tam giác ABC (qua đo góc vừa được ghép). xAyBC12ABC THCS Phương MaiGT ABCKL Tính A + B + C Chứng minh: Qua A kẻ đt xy // BC.xy // BC (cách vẽ)  B = ... (2 góc so le trong) (1)xy // BC (cách vẽ)  C = A2 (..........................) (2)Từ (1) và (2)  BAC + B + C = BAC + ... + ... = ...Vậy A + B + C = ... Lập luận chứng minh xAyBC12A12 góc so le trongA1A218001800 THCS Phương MaiBài 1: Các phát biểu sau đúng hay sai: THCS Phương MaiBài 2: Cho ABC. Hãy điền số đo của mỗi góc trong bảng sau: ABC3009004505006006003003006008506001200 THCS Phương MaiGT ABC có: B = 600; C = 400 ; A = xKL x = ?Giải: Xét ABC có:A + B + C = 180 (ĐL tổng 3 góc trong tam giác). Bài tập 3: Tính số đo của x trong hình sau: mà A = x; B = 600, C = 400 (theo giả thiết)  x + 600 + 400 = 1800 x + 1000 = 1800 x = 1800 - 1000 x = 800 Vậy x = 800.x600400 THCS Phương MaiBài tập 4: Tính số đo của x ở các hình sau: x900Tổ 1 Tổ 2 Tổ 4 Tổ 3 ABCNMPEFGIKT550500500700xxxxxxyHoạt động nhóm THCS Phương Mai Hình trên ghi số đo sai vì A + B + C = 1000 + 500 + 400 = 1900  1800Bài tập 5: Trong những hình sau, hình nào ghi số đo sai. Vì sao?1000AB500C400 THCS Phương Mai Hình trên ghi số đo đúng vì A + B + C = 810 + 620 + 370 = 1800 810AB620C370Bài tập 5: Trong những hình sau, hình nào ghi số đo sai. Vì sao? THCS Phương Mai Hình trên ghi số đo sai vì CBx + ABC = 1800 (2 góc kề bù)  ABC = 1800 - CBx = 1800 - 1200 = 600400AB1200C700xA + B + C = 400 + 600 + 700 =1700  1800Bài tập 5: Trong những hình sau, hình nào ghi số đo sai. Vì sao? THCS Phương Mai550AB500C450D300O12 Hình trên ghi số đo sai vì A + B = C + D (= 1800 - O) nhưng ở đây A + B = 550 + 450 = 1000  C + D = 500 + 300 = 800Bài tập 5: Trong những hình sau, hình nào ghi số đo sai. Vì sao? THCS Phương Mai Hình trên ghi số đo đúng vì B + FEB = 1800 (2 góc trong cùng phía)  B = 1800 - FEB = 1800 - 1350 = 450700AB1350C650FEA + B + C = 650 + 450 + 700 =1800Cho EF // BC Bài tập 5: Trong những hình sau, hình nào ghi số đo sai. Vì sao? THCS Phương MaiTrò ABC Tháp nghiêng Pi - da ở I - ta - li - a nghiêng 50 so với phương thẳng đứng (A = 50; C = 900). Hãy tính số đo góc B. 600500xHình 1600500xHình 1300700x Hình 2300700xHình 2800xx Hình 3800xxHình 3Hình 4 Hình 5x700300xHình 5700300xx Hình 4xxxxHình 4x Hình 6300900xHình 6300900x Hình 711001000xHình 711001000x Hình 81200600xHình 81200600x Hình 9700700300xHình 9700300700Hình gì sau những miếng ghép?Bức tranh bên bị che khuất bởi 9 miếng ghép. Em hãy lật bức tranh bằng cách trả lời đúng số đo x của từng miếng ghép. THCS Phương Mai1. Học thuộc lý thuyết.2. Làm bài 1 (SGK - 107), 1 (SBT)Bài tập về nhà THCS Phương Mai

File đính kèm:

  • pptH7 T17 Tong 3 goc trong tam giac.ppt