Bài giảng môn toán lớp 7 - Kiểm tra 15 phút

• Câu 1 Thế nào là hai đường thẳng vuông góc ?

• Thế nào là hai đường thẳng song song ? ( 4 điểm)

• Câu 2 : ( 2,5 điểm)

• Ghi chữ Đ (đúng), S (sai ) vào trước mỗi phát biểu sau :

• a) Có ít nhất một đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng a cho trước.

• b) Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có một cặp góc đồng vị bù nhau thì a // b.

• c) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất.

• d) Có vô số đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.

• Câu 3: Cho hình vẽ biết x // y.

• Hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của

• hai tam giác PMN và PQR và giải thích

• vì sao ? (3,5 điểm)

 

ppt22 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Kiểm tra 15 phút, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§6 TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONGKIỂM TRA 15 PHÚT Câu 1 Thế nào là hai đường thẳng vuông góc ? Thế nào là hai đường thẳng song song ? ( 4 điểm)Câu 2 : ( 2,5 điểm) Ghi chữ Đ (đúng), S (sai ) vào trước mỗi phát biểu sau : a) Có ít nhất một đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng a cho trước.b) Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có một cặp góc đồng vị bù nhau thì a // b.c) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất.d) Có vô số đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.Câu 3: Cho hình vẽ biết x // y.Hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của hai tam giác PMN và PQR và giải thích vì sao ? (3,5 điểm)KIỂM TRA 15 PHÚT Câu 1 Hai đường thẳng vuông góc là hai đường thẳng cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung Câu 2 : ( 2,5 điểm)a) Có ít nhất một đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng a cho trước. b) Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có một cặp góc đồng vị bù nhau thì a // b.c) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất.d) Có vô số đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.Câu 3: Cho hình vẽ biết x // y.Các cặp góc bằng nhau của hai tam giác PMN và PQRSĐĐĐKIỂM TRA 15 PHÚT Câu 3: Cho hình vẽ biết x // y.Các cặp góc bằng nhau của hai tam giác PMN và PRQ §6 TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songacbCho a  c b  c a // bHai đường thẳng phân biệt cùng vuơng gĩc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.Tính chất 1:?1Lời giải:+ Giả sử c khơng cắt b  c // b (theo vị trí của hai đường thẳng)Gọi giao điểm của c với a là A.Như vậy qua điểm A cĩ hai đường thẳng a và c cùng song song với đường thẳng b. Trái với tiên đề Ơclit. Vậy c cắt b.+ Cho c cắt b tại điểm B theo tính chất hai đường thẳng song song thì (Hai gĩc đồng vị) mà hay c  bBài tốn: Cho đường thẳng a song song với đường thẳng b và đường thẳng c vuơng gĩc với đường thẳng a. Tìm mối quan hệ giữa đường thẳng b và đường thẳng c?bcaBA11Tính chất 2:bcaCho a // b c  a c  bMột đường thẳng vuơng gĩc với một trong hai đường thẳng song song thì nĩ cũng vuơng gĩc với đường thẳng kia.1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  bbNội dung của tính chất 1 và tính chất 2 ngược nhauBài tập 40 (SGK): Căn cứ vào hình vẽ, hãy điền vào chỗ trống ()Nếu a  c và b  c thì Nếu a // b và c  a thì bcaa // bc  b2. Ba đường thẳng song song?2: Cho hình vẽ, biết d’ // d và d”//d.a) Dự đốn xem d’ và d” cĩ song song với nhau khơng?b) Vẽ đường thẳng a  d. a cĩ vuơng gĩc với d’ khơng? Vì sao?a cĩ vuơng gĩc với d” khơng? Vì sao?d’ cĩ song song với d” khơng? Vì sao?ad’’d’dTrả lời:a  d d // d” a  d” b) +a  d d // d’ + a  d’  d’ // d’’ (cùng vuông góc với a)a) Dự đốn: d’ và d’’ song song với nhau2. Ba đường thẳng song songad’’d’d d’//d d” // d d’ // d” Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳngthứ ba thì chúng song song với nhau.Tính chất:* Khi ba đường thẳng d, d’, d” song song với nhau từng đơi một, ta nĩi ba đường thẳng ấy song song với nhau và kí hiệu d//d’//d”.Bài tập 41 (SGK): Căn cứ vào hình vẽ, hãy điền vào chỗ trống () Nếu a // b và a // c thì bcab // cKIẾN THỨC CẦN NHỚ1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  b2. Ba đường thẳng song songad’’d’dd’ // d d” // d d’ // d” Tính chất:bĐể chỉ ra hai đường thẳng song song, cĩ 3 cách:Cách 1: Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.Cách 2: Chỉ ra hai đường thẳng cùng vuơng gĩc với một đường thẳng thứ ba.Cách 3: Chỉ ra hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng thứ ba.KIẾN THỨC CẦN NHỚ1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  b2. Ba đường thẳng song songad’’d’dd’ // d d” // d d’ // d” Tính chất:bĐể chỉ ra hai đường thẳng a và b vuơng gĩc, cĩ 2 cách:Cách 1: Chỉ ra hai đường thẳng a và b cắt nhau, trong các gĩc tạo thành cĩ một gĩc vuơng.Cách 2: Chỉ ra đường thẳng a vuơng gĩc với một đường thẳng c nào đĩ song song với đường thẳng b .Quan sát hình ảnh sau. Hình ảnh này cĩ liên quan gì đến bài học hơm nay?Bài tập: Cho hình vẽ:utx’xyy’z’zABCD550E12501. Hãy chọn kết quả đúngSđ DCx’ là :A. 550 D. 1100 C. 1250 B. 1350 2. Vẽ đường thẳng zz’ tạo với đường thẳng pp’ một gĩc bằng 1250 chứng tỏ zz’utTa cĩ p’Ez’=1250.mà DCx’=1250Hai gĩc này ở vị trí đồng vị mà bằng nhau. xx’//zz’ xx’ut zz’  utC. 1250 Sai rồiB. 1350 Rất đúngpp’ p’Ez’=DCx’Cho hình vẽ:utx’xyy’z’znn’ABCD550E1250Km3. Chứng tỏ xx’ // zz’Vì zz’ // yy’ xx’ // yy’ xx’ // zz’4. Trên nửa mặt phẳng cĩ Chứa điểm D cĩ bờ là đườngthẳng ut. Vẽ tia Bm sao choyBm = 1300. Tia BM cắt đường thẳng CD tại K. Tính BKD. yy’ // nn’  yBK = BKn’=1300(Vì so le trong)Mặt khác vì zz’//nn’  KEz’ + EKn’=1800 (cặp gĩc trong cùng phía)  EKn’=1800 – EKn’=1800-1250=550.Ta cĩ BKd = BKn’ - EKn’=1300-550=750Qua K vẽ đường thẳng nn’//zz’.Theo chứng minh trên thì yy’//zz’1300HƯỚNG DẪN VỀ NHÀHọc thuộc các tính chất trên. Tập diễn đạt các tính chất đó bằng hình vẽ và ký hiệu.BTVN : Bài tập 42; 43; 44 trang 98 TOÁN 7 TẬP 1 và Bài tập 33; 34 trang 80 SBT . Tiết sau LUYỆN TẬP CHÚC CÁC EM HỌC TỐT

File đính kèm:

  • pptTIET 10_Tu vuong goc toi song song.ppt