Bài giảng môn toán lớp 7 - Bài 9 : Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng (tiếp)

• -Đặt cọc AC thẳng đứng trên có gắn thước ngắm .

• -Điều khiển thước ngắm đi qua đỉnh C’ và xác định giao điểm B .

• -Đo khoảng cách AC , AB và A’B.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Bài 9 : Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT THAO GIẢNG BÀI 9 : ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I/ ĐO GIÁN TIẾP CHIỀU CAO CỦA VẬT :BACC’A’????a/ Tiến hành đo đạc : -Đặt cọc AC thẳng đứng trên có gắn thước ngắm .-Điều khiển thước ngắm đi qua đỉnh C’ và xác định giao điểm B .-Đo khoảng cách AC , AB và A’B.BACC’A’1,25m1,50m4,2m?b/ Tính chiều cao của cây :Ta có : A’BC’ ABC Nên : Hay : A’C’ = = 5,04 (m) Vậy chiều cao của cây là 5,04mII/ ĐO KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI ĐỊA ĐIỂM TRONG ĐĨ CĨ MỘT ĐỊA ĐIỂM KHƠNG THỂ TỚI ĐƯỢC :ABCB’C’A’aa’??a/ Tiến hành đo đạc :- Vạch đoạn BC = a trên mặt đất .-Dùng giác kế đo gĩc B= và gĩc C=- Vẽ trên giấy tam giác A’B’C’ với B’C’=a’ , gĩc B’ = , gĩc C’ = b/ Tính khoảng cách AB:ABCB’C’A’a =100ma’=4cm?3,2cm600500500600?b/ Tính khoảng cách ABTa cĩ : A’B’C’ ABC Nên :Hay : Suy ra : AB = = 8000(cm) = 80 (m ) Vậy khoảng cách AB là 80mBài tập 53 :BEE’CA0,8m2m?15mDD’1,6mGiải a/ Từ BDD’ BEE’ . Ta cĩ : Hay b/ Từ BEE’ BAC .Ta cĩ : AC = = 9,5 (m ) Vậy cây cao 9,5m .HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :- Xem lại cách đo đạc , cách tính chiều cao của cây và khoảng cách giữa hai điểm .-Làm bài tập 54 sgk trang 87.- Chuẩn bị giác kế ,cọc tiêu , thước cuộn ,thước đo độ dài (đến mm), thước đo gĩc, giấy, viết , máy tính.- Tiết sau thực hành ngồi trời .18000090045013501350900450xyXIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÍ THẦY CƠ .

File đính kèm:

  • pptBAI 9 UNG DUNG THUC TE TAM GIAC DONG DANG.ppt