Bài giảng môn Toán lớp 6 - Tiết 9: Khi nào thù am + mb = ab?

1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB?

 ?1(sgk/120). Cho điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Đo độ dài các đoạn thẳng AM, MB, AB. So sánh AM + MB với AB ở hình 48a và 48b (độ dài đoạn thẳng AB không đổi).

 

ppt22 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 739 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 6 - Tiết 9: Khi nào thù am + mb = ab?, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: HÌNH HỌC 6LỚP: 6C*NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP!Kiểm tra bài cũCho hình vẽ: Câu 1: Trên hình vẽ có những đoạn thẳng nào ?AMBAMBGiaûi:1) Treân hình veõ coù ba ñoaïn thaúng:AMBAMBCaâu 2: Ño caùc ñoaïn thaúng AM; MB; AB và so sánh AM+MB với AB? AM = 3 cm MB = 5 cmAB = 8 cm Ta có AM + MB = 8cm nên AM + MB = ABKhi nào AM + MB = AB?AMBTiết 9 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB?1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB? AMBHình 48aHình 48bMBA ?1(sgk/120). Cho điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Đo độ dài các đoạn thẳng AM, MB, AB. So sánh AM + MB với AB ở hình 48a và 48b (độ dài đoạn thẳng AB không đổi).Hình 48a AM = 2 cm MB = 3 cmAB = 5 cm AM + MB ABAMB ? = Hình 48bMBA AM = 1.5 cm MB = 3.5 cmAB = 5 cm AM + MB AB ? = =AMBNếu M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB Nhận xét: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B.Hoµn thµnh c¸c c©u sau: 1. NÕu ®iÓm ..... n»m giữa hai ®iÓm A vµ Cthì AB + BC = AC2. NÕu ®iÓm I n»m giữa hai ®iÓm H vµ K thì .........................BHI + IK = HK*Ví dụ: Cho M là một điểm nằm giữa A và B. Biết AM = 5 cm, AB = 8 cm. Tính MB?Gi¶i:Vì M nằm giữa A, B nên AM + MB = AB Thay AM = 5, AB = 8, ta cã:5 + MB = 8 MB = MB = 3 8 - 5 Vậy MB = 3 cmBiết AB = 4cm, AC = 5cm, BC = 1cm.Hỏi trong 3 điểm A, B, C điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao?BÀI TẬP VẬN DỤNGGIẢITa có: AB + BC = 4 + 1 = 5 (cm) = ACVậy điểm B nằm giữa hai điểm A và C. *2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất*Thước cuộn*Thước chữ A*Trong tay một bạn học sinh lớp 6 có các loại thước sau: thước thẳng có độ dài 1m, thước kẻ có độ dài 30 cm, thước cuộn có độ dài 30 m. Để đo chiều dài sân trường, theo em nên khuyên bạn học sinh ấy dùng loại thước nào để đo? Muốn đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trước hết ta phải gióng đường thẳng đi qua hai điểm đó rồi dùng thước cuộn để đo.*MNPHình 1MNHình 2PMNPHình 3MP + PN = MNBài 1: Cho các hình sau. Hãy cho biết hình nào thỏa mãn đẳng thức MP + PN = MN.MN + NP = MPBÀI TẬP VẬN DỤNGBÀI TẬP VẬN DỤNGBài 2 (Bài 46/121 SGK): Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK. Biết IN = 3cm. NK = 6cm. Tính độ dài đoạn thẳng IK?GIẢIINKVì N lµ mét ®iÓm cña ®o¹n th¼ng IK N n»m giữa I vµ K nên IN + NK = IK mµ IN = 3cm, NK = 6cmThay số ta có: 3 + 6 = IKVËy: IK = 9 (cm)Các kiến thức cần ghi nhớ2. C¸c lo¹i bµi tËp:- Cho ba ®iÓm th¼ng hµng ta chØ cÇn ®o 2 lÇn mµ vẫn biÕt ®­îc ®é dµi cña c¶ ba ®o¹n th¼ng.Thªm mét c¸ch nhËn biÕt mét ®iÓm n»m giữa hai ®iÓm.Thªm mét ph­¬ng ph¸p nhËn biÕt ba ®iÓm th¼ng hµng.Điểm M n»m giữa A vµ B  AM + MB = ABChú ý: - Trong 3 điểm có một điểm nằm giữa thì suy ra ba điểm đó thẳng hàng - Nếu có ba điểm thẳng hàng thì chưa khẳng định được điểm nào nằm giữa hai điểm còn lạiHướng dẫn học ở nhà * Nắm vững nhận xét trang 120. * Làm bài tập 47, 48, 49, 50, 51 trang 121, 122 SGK.BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC!Kính chúc quý thầy cô giáo mạnh khỏe!Chúc toàn thể các em chăm ngoan học giỏi!

File đính kèm:

  • pptTiet 9 khi nao AMMBABppt.ppt