Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 47: Số trung bình cộng (Tiếp theo)

Trong đó : x1,x2, .,xk là k giá trị khác nhau của dấu hiệu X

n1,n2 .nk là k tần số tương ứng

N là số các giá trị

 là số trung bình cộng

 

pptx19 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 47: Số trung bình cộng (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY GIÁO ,CÔ GIÁO GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ KIỂM TRA BÀI CŨĐiểm kiểm tra môn toán 1 tiết của hs lớp 7C được bạn lớp trưởng ghi lại như sau: Dấu hiệu ở đây là gì? số các giá trị là bao nhiêu? Lập bảng tần số dạng dọc36677296475810987776658288824776856638847TIÕT 47sè trung b×nh céngCó cách nào tính tổng các điểm một cách nhanh hơn không?Gía trị (X)Tần số (n)Các tích (x.n)2345678910323389921N = 406 612154863721810++++++++661215486372181040x1n1+ x2n2+ x3n3+ . . . + xknkNx1=n1=x2=n2=Tổng: 250 CÔNG THỨC Trong đó : x1,x2,.,xk là k giá trị khác nhau của dấu hiệu Xn1,n2.nk là k tần số tương ứngN là số các giá trị là số trung bình cộngSố trung bình cộng được tính theo ba bước sau:B1) Nhân từng giá trị với tần số tương ứng.B2) Cộng tất cả các tích vừa tìm được.B3) Chia tổng đó cho số các giá trị (tức tổng các tần số).Số trung bình cộng được tính theo mấy bước?Kết quả kiểm tra của lớp 7A (với cùng đề của lớp 7C) được cho qua bảng tần số sau đây.Hãy dùng công thức trên để tính điểm trung bình của lớp 7AHoẠT ĐỘNG NHÓM§iÓm sè (x)TÇn sè (n)3242546107881093101N=40C¸c tÝch (x.n)Tæng:68206056802710267Số Trung bình cộngHãy so sánh kết quả làm bài kiểm tra toán nói trên của hai lớp 7C và 7A? KÕt qu¶ lµm bµi kiÓm tra to¸n cña líp 7A cao h¬n líp 7CII/ Ýnghĩa số trung bình cộngSố trung bình cộng thường được dùng làm “đại diện” cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại Ví dụ 1:Điểm KT HKI của bạn Loan như sau: Địa: 10, sử: 10 ,GDCD: 10,Toán: 2,Văn: 2, AV:5a) Hãy tính số trung bình cộng?b) Theo các em, bạn học sinh này có đạt HSTT không? vì sao?Chú ý:-Khi các giá trị của dấu hiệu có sự chênh lệch rất lớn đối với nhau thì không nên lấy số trung bình cộng làm đại diện cho dấu hiệu-Số trung bình cộng có thể không thuộc dãy giá trị của dấu hiệuCỡ dép (x)36373839404142Số dép bán được (n)1345110184126405N = 523Ví dụ 2: Một cửa hàng bán dép ghi lại số dép đã bán cho nam giới trong một quý theo các cỡ khác nhau ở bảng sau: Cỡ dép nào bán được nhiều nhất ?III. Mèt cña dÊu hiÖuMèt cña dÊu hiÖu lµ gi¸ trÞ cã tÇn sè lín nhÊt trong b¶ng “tÇn sè”; kÝ hiÖu lµ : Để nghiên cứu tuổi thọ của một loại bóng đèn người ta đã chọn tuỳ ý 50 bóng và bật sáng liên tục cho đến lúc chúng tự tắt.Tuổi thọ các bóng đèn (tính theo giờ) được ghi lại ở bảng sau Tuổi thọ (x)11501160117011801190Số bóng đèn tuơng ứng (n)5812187N=50a) Dấu hiệu cần tìm ở đây là gì? Số các giá trị là bao nhiêu?b) Tính số trung bình cộng .c)Tìm mốt của dấu hiệuBÀI 15/20(sgk)IHƯỚNG DẪN VỀ NHÀHäc thuéc lÝ thuyÕtLàm bài tËp: 14; 16 (SGK – Trang 20)Lµm l¹i c¸c VD trong tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi cho tiÕt sau luyÖn tËpBye bye!Hẹn gặp lạiBµi 14 /sgk(2)H·y tÝnh sè trung b×nh céng cña dÊu hiÖu ë bµi tËp 9 3107810964878109588668887610587884105479Thêi gian gi¶i mét bµi to¸n (tÝnh theo phót) cña 35 h/s ®­îc ghi trong b¶ng 14B¶ng 14

File đính kèm:

  • pptxso trung binh cong.pptx