Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 13: Số thập phân hữu hạn số thập phân vô hạn tuần hoàn (Tiếp)

2/Nhận xét:

Người ta chứng minh được rằng :

-Nếu một phân số tối giản với mẫu dương mà

mẫu không có ước nguyên tố khác 2 và 5 thì phân số đó viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn.

-Nếu một phân số tối giản với mẫu dương mà mẫu có ước nguyên tố khác 2 và 5 thì phân số đó viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 555 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 13: Số thập phân hữu hạn số thập phân vô hạn tuần hoàn (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiÖt liÖt chµo mõngC¸c thÇy c« gi¸oVÒ dù giê m«n ®¹i sè líp 71.Thế nào là số hữu tỉ?2.Viết các số hữu tỉ sau dưới dạng số thập phân KIỂM TRA SỐ 0,323232CÓ PHẢI LÀ SỐ HỮU TỈ KHÔNG?Sè thËp ph©n h÷u h¹nsè thËp ph©n v« h¹n tuÇn hoµn TiÕt 13Giáo viên: Đỗ Thị Mai HạnhTrường: THCS Nguyễn Du1/ Số thập phân hữu hạn - Số thập phân vô hạn tuần hoànVí dụ 1: Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân:Ví dụ 2 : Viết phân số dưới dạng số thập phân.Hãy viết các phân số sau dưới dạng số thập phân, chỉ ra chu kì của nó rồi viết gọn lại:2/Nhận xét:Người ta chứng minh được rằng :-Nếu một phân số tối giản với mẫu dương mà mẫu không có ước nguyên tố khác 2 và 5 thì phân số đó viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn.-Nếu một phân số tối giản với mẫu dương mà mẫu có ước nguyên tố khác 2 và 5 thì phân số đó viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn.Ví dụ :Cho hai phân số:Hỏi: Phân số nào viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn? Phân số nào viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn? Vì sao? Viết dạng thập phân của phân số đó?Trong các phân số sau đây phân số nào viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn , phân số nào viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn ? Viết dạng thập phân của phân số đó.Giải * Các phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn là: = 0,25;= 0,26;= 0,136;= 0,5* Các phân số viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn là: = - 0,8 (3);= 0,2 (4)Người ta chứng minh được rằng mỗi số thập phân vô hạn tuần hoàn đều là một số hữu tỉ.Ví dụ: Mỗi số hữu tỉ được biểu diễn bởi một số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn. Ngược lại,mỗi số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn biểu diễn một số hữu tỉ.KẾT LUẬN SỐ 0,323232CÓ PHẢI LÀ SỐ HỮU TỈ KHÔNG? HÃY VIẾT SỐ ĐÓ DƯỚI DẠNG MỘT PHÂN SỐ?-Nếu một phân số tối giản với mẫu dương mà mẫu không có ước nguyên tố khác 2 và 5 thì phân số đó viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn.-Nếu một phân số tối giản với mẫu dương mà mẫu có ước nguyên tố khác 2 và 5 thì phân số đó viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn.Hãy điền vào ô vuông một số nguyên tố có một chữ số để A viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn.Có thể điền được mấy số như vậy?BÀI TẬP 67 (SGK-34)235-Nắm vững điều kiện để một phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn hay vô hạn tuần hoàn.-Khi xét điều kiện này phân số phải ở dạng tối giản.-Học thuộc kết luận quan hệ về số hữu tỉ và số thập phân.-Làm bài 68,69,70 trang 34,35 (SGK).HƯỚNG DẪN VỀ NHÀXin cảm ơn các quý thầy cô!Chóc c¸c em häc giái!

File đính kèm:

  • pptSo thap phan huu han so thap phan vo han tuan hoan.ppt
Giáo án liên quan