Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Ôn tập chương III

Bảng số liệu ban đầu - Bảng “Tần số”

+Tìm các giá trị khác nhau

+Tìm tần số của mỗi giá trị

Số lần xuất hiện của một dấu hiệu

1 .Muốn điều tra về một dấu hiệu nào đó, em phải làm những việc gì ?

2.Trình bày kết quả thu được theo mẫu những bảng nào?

3. Muốn lập bảng “ tần số” cần phải làm gì?

4.Tần số của một giá trị là gì ?

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRẦN PHÚCHÀO CÁC EM ÔN TẬP CHƯƠNG IIITIẾT 49ÔN TẬP CHƯƠNG IIII/Ôn tập lí thuyết 1 .Muốn điều tra về một dấu hiệu nào đó, em phải làm những việc gì ? 4.Tần số của một giá trị là gì ?Điều tra về một dấu hiệuThu thập số liệu thống kêBảng số liệu ban đầu - Bảng “Tần số”2.Trình bày kết quả thu được theo mẫu những bảng nào?3. Muốn lập bảng “ tần số” cần phải làm gì?+Tìm các giá trị khác nhau+Tìm tần số của mỗi giá trịSố lần xuất hiện của một dấu hiệu Điều tra về một dấu hiệuThu thập số liệu thống kê- Lập bảng số liệu ban đầuBảng “tần số”Biểu đồ-Tìm các giá trị khác nhau-Tìm tần số của mỗi giá trịÔN TẬP CHƯƠNG IIII/Ôn tập lí thuyết Giá trị (x)Tần số (n)5.Bảng “tần số” được trình bày như thế nào?6. Từ bảng “tần số” để có một hình ảnh cụ thể về dấu hiệu em phải làm gì? 7. Làm thế nào để so sánh đánh giá dấu hiệu đó?ÔN TẬP CHƯƠNG IIII/Ôn tập lí thuyết Điều tra về một dấu hiệuThu thập số liệu thống kê- Lập bảng số liệu ban đầuBảng “tần số”Biểu đồSố trung bình cộng,mốtcủa dấu hiệuÝ nghĩa của thống kê trong đời sống-Tìm các giá trị khác nhau-Tìm tần số của mỗi giá trị8. Để tính số trung bình cộng của một dấu hiệu, ta làm như thế nào? Nêu công thức tính?X = x1n1+ x2n2 +...+ xknk N9. Mốt của dấu hiệu là gì ? Kí hiệuM010. Thống kê có ý nghĩa gì trong đời sống của chúng ta ?Thống kê giúp chúng ta biết được tình hình các hoạt động, diễn biến của hiện tượng.Từ đó dự đoán các khả năng xảy ra, góp phần phục vụ con người ngày càng tốt hơn10. Thống kê có ý nghĩa gì trong đời sống của chúng ta ? ÔN TẬP CHƯƠNG IIII /Ôn tập lí thuyết II/ Bài tập Điều tra năng suất lúa xuân năm 1990 của 31 tỉnh thành từ Nghệ An trở vào, người điều tra lập được bảng sau :(Tính theo tạ / ha ) 30 20 25 35 45 40 40 35 50 45 35 25 45 30 30 30 40 30 25 35 35 45 35 35 35 30 40 40 40 35 30Dấu hiệu cần tìm hiểu và số các giá trị của dấu hiệu đó Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của chúng ? Lập bảng “ tần số” Dựng biểu đồ đoạn thẳng Tính số trung bình cộng Tìm mốt Hãy cho biết :I /Ôn tập lí thuyết II/ Bài tập a) Dấu hiệu : Năng suất lúa Xuân năm 1990 (Tính theo tạ/ha)- Số các giá trị của dấu hiệu là : 31b) Số các giá trị khác nhau là : 7Các giá trị khác nhau của dấu hiệu là : 20; 25; 30; 35; 40 ;45; 50-Tần số tương ứng là: 1 ; 3 ; 7 ; 9 ; 6 ; 4 ; 1 d) Bảng “tần số”ÔN TẬP CHƯƠNG IIIBài giảiNăng suất (x)20253035404550Tần số(n)1379641N= 31O13467920253035404550xnÔN TẬP CHƯƠNG IIIe) Biểu đồ : f) Tính số trung bình cộng X = 20.1+25.3+30.7+35.9+40.6+45.4+50.131g) Mốt của dấu hiệu : M0 = 35 BẦI TẬP CỦNG CỐ Điểm kiểm tra toán của một lớp 7được ghi trong bảng sau : 5 4 7 7 6 8 5 8 8 2 4 6 8 2 6 3 8 7 7 7 4 10 5 7 3 5 5 9 8 9 7 9 95 5 8 8 5 9 7 5Hãy chọn câu trả lời đúng trong các câu sau : a) Tổng các tần số của dấu hiệu thống kê là :A.9 ; B .45 ; C.5 b) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu thống kê là: A. 10 ; B. 9 ; C. 45c) Tần số HS có điểm 5 là : A. 10 ; B. 9 ; C. 11d) Mốt của dấu hiệu là : A. 10 ; B. 5 ; C. 8 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀÔn tập lý thuyết theo hệ thống câu hỏi đã ôn tậpLàm lai các dạng bài tập đã ôn tập của chương Tiết sau kiểm tra một tiếtbài học đến đây kết thúc chúc các em học tốt

File đính kèm:

  • pptOn tap dai so chuong III.ppt