Bài giảng môn Toán học lớp 11 - Tiết 30 - Bài 4: Biến cố và xác suất của biến cố

GIỚI THIỆU VỀ XÁC SUẤT

 Lí thuyết xác suất là bộ môn toán học nghiên cứu các hiện tượng ngẫu nhiên. Sự ra đời của lí thuyết xác suất bắt đầu từ những thư từ trao đổi giữa hai nhà toán học vĩ đại người Pháp là Pascal (1632-1662) và Phéc-ma (1601-1665) xung quanh cách giải đáp một số vấn đề rắc rối nẩy sinh trong các trò chơi cờ bạc mà một nhà quý tộc Pháp đặt ra cho Pascal.

 Ngày nay lí thuyết xác suất đã trở thành một ngành toán học quan trọng, được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực của khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, công nghệ, kinh tế, y học, sinh học.

 PhÇn lín nh÷ng vÊn ®Ò quan träng nhÊt cña ®êi sèng thùc ra chØ lµ nh÷ng bµi to¸n cña lý thuyÕt x¸c suÊt.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 313 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 11 - Tiết 30 - Bài 4: Biến cố và xác suất của biến cố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
®¹i sè vµ gi¶i tÝch 11Gv: nguyÔn chiÕn th¾ngGIỚI THIỆU VỀ XÁC SUẤT Lí thuyết xác suất là bộ môn toán học nghiên cứu các hiện tượng ngẫu nhiên. Sự ra đời của lí thuyết xác suất bắt đầu từ những thư từ trao đổi giữa hai nhà toán học vĩ đại người Pháp là Pascal (1632-1662) và Phéc-ma (1601-1665) xung quanh cách giải đáp một số vấn đề rắc rối nẩy sinh trong các trò chơi cờ bạc mà một nhà quý tộc Pháp đặt ra cho Pascal. Ngày nay lí thuyết xác suất đã trở thành một ngành toán học quan trọng, được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực của khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, công nghệ, kinh tế, y học, sinh học... PhÇn lín nh÷ng vÊn ®Ò quan träng nhÊt cña ®êi sèng thùc ra chØ lµ nh÷ng bµi to¸n cña lý thuyÕt x¸c suÊt.P. Fermat(1601-1665)B.Pascal(1623-1662)Bµi 4: BiÕn cè vµ x¸c suÊt cña biÕn cèTiÕt 30KIỂM TRA BÀI CŨ KIỂM TRA BÀI CŨCâu 1:Từ các số 1,2,3,4, lập được bao nhiêu số có hai chữ số khác nhau?ĐÁP ÁN {12,13,14,21,23,24,31,32,34,41,42,43}Mỗi số tìm được là một chỉnh hợp chập 2 của 4Câu 2:Có 4 bút chì trắng,vàng,xanh,đỏ.Lấy ngẫu nhiên hai cái.Hỏi có bao nhiêu cách lấy? ĐÁP ÁN {TV,TX,TĐ,VX,VĐ,XĐ}Mỗi kết quả là một tổ hợp chập hai của 4C©u3: Có mấy khả năng khi gieo một đồng xu?* Mặt trước hay mặt sấp * Mặt sau hay mặt ngửaxuất hiện: viết tắt là S xuất hiện: viết tắt là NĐáp ánCó hai khả năng: S ; NTung một đồng tiền, chọn bút chì, rút một quân bàiLà một phép thử ngẫu nhiên. Bài mớiC©u3: Có mấy khả năng khi gieo một đồng xu?* Mặt trước hay mặt sấp * Mặt sau hay mặt ngửaxuất hiện: viết tắt là S xuất hiện: viết tắt là NĐáp ánDưới lớp chuẩn bị trả lời Có hai khả năng: S ; NTung một đồng tiền, chọn bút chì, rút một quân bàiLà một phép thử ngẫu nhiên. Bài mới1) Phép thử ngẫu nhiênVD: Khi đánh gôn, tung một đồng xu ta được một phép thử ngẫu nhiên. Khi gieo một đồng xu ta không thể đoán trước được mặt ngửa (mặt ghi số) hay mặt sấp (mặt còn lại) xuất hiện, nhưng ta có thể biết được hai khả năng xuất hiện đó là phép thử ngẫu nhiên. a) Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫuVí dụ :Gieo một con súc sắc một lần các khả năng xảy ra là:Các mặt 1,2,3,4,5,6,xuất hiệnb) Tập hợp các kết quả có thể xảy ra của một phép thử được gọi là không gian mẫu của một phép thử.Kí hiệu: (đọc là ô-mê-ga)Hãy cho biết không gian mẫu của phép thử gieo con súc sắc một lầnSố phần tử của không gian mẫu là bao nhiêu?+) Gieo một con súc sắc một lần  không gian mẫu ={1,2,3,4,5,6 }  Số pt Không gian mẫu là2) Không gian mẫuBµi to¸n . Gieo ngÉu nhiªn mét con sóc s¾c c©n ®èi vµ ®ång chÊt.XÐt biÕn cè A: “ MÆt xuÊt hiÖn cã sè chÊm lµ sè lΔ .Kh«ng gian mÉu Ω={ 1,2,3,4,5,6}.BiÕn cè A={1,3,5}.Kh¶ n¨ng xuÊt hiÖn cña mçi mÆt lµ nh­ nhau vµ b»ng 1/6.Kh¶ n¨ng xuÊt hiÖn biÕn cè A lµ :Sè gäi lµ x¸c suÊt cña biÕn cè A.§iÒu ®ã cã ®óng cho mäi phÐp thö vµ mäi biÕn cè liªn quan ®Õn phÐp thö kh«ng ?H3H1H20V(O , k)I Hai hình được gọi là đồng dạng với nhau nếu có một phép đồng dạng biến hình này thành hình kia. Bµi 7 phÐp ®ång d¹ngIII. H×nh ®ång d¹ng :§Þnh nghÜa:Bµi 7 phÐp ®ång d¹ngCho h×nh ch÷ nhËt ABCD, AC vµ BD c¾t nhau t¹i I. Gäi H, K, L, J lÇn l­¬t lµ trung ®iÓm cña AD, BC, KC, IC. Chøng minh r»ng hai h×nh thang JLKI vµ IHAB ®ång d¹ng víi nhau. J L I M K B C A H D* VÝ dô 2:H­íng dÉn: +) V(c,2) biÕn h×nh thang JLKI thµnh h×nh thang IKBA +) §IM biÕn h×nh thang IKBA thµnh h×nh thang IHABBµi 7 phÐp ®ång d¹ngBµi 7 phÐp ®ång d¹ngChøng tá r»ng nÕu phÐp ®ång d¹ng F biÕn tam gi¸c ABC thµnh tam gi¸c A’B’C’ th× träng t©m, trùc t©m, t©m ®­êng trßn ngo¹i tiÕp tam gi¸c ABC lÇn l­ît biÕn thµnh träng t©m, trùc t©m, t©m ®­êng trßn ngo¹i tiÕp tam gi¸c A’B’C’.Bµi tËp:Bµi 7 phÐp ®ång d¹ng..ABC OHGA’B’C’O’G’H’Bµi 7 phÐp ®ång d¹ngC©u 1: H·y ®iÒn ®óng (§), sai (S) vµo c¸c kh¼ng ®Þnh sau:PhÐp ®ång d¹ng biÕn ®o¹n th¼ng thµnh ®o¹n th¼ng b»ng nã.PhÐp ®ång d¹ng biÕn gãc thµnh gãc b»ng nã.Lu«n cã phÐp ®ång d¹ng biÕn ®­êng trßn nµy thµnh ®­êng trßn kia.Hai h×nh ch÷ nhËt bÊt kú lu«n ®ång d¹ng.C©u 2: H·y ®iÒn vµo chç trèng:Khi k = 1 phÐp ®ång d¹ng lµ phÐp PhÐp vÞ tù tØ sè k lµ phÐp ®ång d¹ng tØ sè PhÐp ®èi xøng t©m lµ phÐp ®ång d¹ng tØ sè PhÐp ®ång d¹ng tØ sè k biÕn h×nh A thµnh h×nh B th× phÐp ®ång d¹ng tØ sè biÕn h×nh B thµnh h×nh A.(S)(§)(§)(S)dêi h×nh11/kkc©u hái tr¾c nghiÖmQua bµi häc cÇn n¾m:+ §Þnh nghÜa phÐp ®ång d¹ng, ®Þnh nghÜa h×nh ®ång d¹ng.+ C¸c tÝnh chÊt cña nã.VÒ nhµ:+ Gi¶i c¸c bµi tËp SGK-T32, 33.+ ¤n tËp vµ gi¶i bµi tËp «n tËp SGK – Trang 34, 35,36 + giê sau «n tËp ch­¬ng IXin ch©n thµnh c¶m ¬n vµ kÝnh chóc søc khoÎquý thÇy c« cïng toµn thÓ c¸c em!

File đính kèm:

  • pptxac suat cua bien co NC(1).ppt