Bài giảng môn Toán học lớp 11 - Bài 5: Xác suất của biến cố (Tiết 1)

Câu hỏi : Gieo một con súc sắc đồng chất

Xác định không gian mẫu ? Đếm số phần tử của không gian mẫu ?

b) Xác định biến cố A : “Xuất hiện mặt có số chấm chẵn” ? Đếm số phần tử của biến cố A ?

c) Xác định biến cố B : “Xuất hiện mặt có số chấm lớn hơn 1” ? Đếm số phần tử của biến cố B ?

d) So sánh khả năng xuất hiện của biến cố A và B ?

a) Không gian mẫu là .

Số phần tử của không gian mẫu là:

 

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 11 - Bài 5: Xác suất của biến cố (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 5 : PPCT tiết 31ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11 (CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN )HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI LIÊN TRƯỜNG THPT KHÁNH HÒA – THPT PHÚ LƯƠNG XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ Người thực hiện: Phạm Thị Hồng Hạnh KIỂM TRA BÀI CŨ:Trả lời: Câu hỏi : Gieo một con súc sắc đồng chất Xác định không gian mẫu ? Đếm số phần tử của không gian mẫu ?b) Xác định biến cố A : “Xuất hiện mặt có số chấm chẵn” ? Đếm số phần tử của biến cố A ?c) Xác định biến cố B : “Xuất hiện mặt có số chấm lớn hơn 1” ? Đếm số phần tử của biến cố B ?d) So sánh khả năng xuất hiện của biến cố A và B ?a) Không gian mẫu là . Số phần tử của không gian mẫu là: b)c)ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11CÁC BƯỚC TÌM XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ : Bước 2: Xác định biến cố A và đếm số phần tử của biến cố A là n(A).Để tính xác suất của biến cố A bằng định nghĩa , ta thực hiện như sau: Bước 3: Tính xác suất của biến cố A là P(A). Sử dụng công thức: Bước 1: Mô tả không gian mẫu, đếm số phần tử của không gian mẫu .ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11VÍ DỤ 1:Gieo một con súc sắc đồng chất. Tính xác suất của biến cốa) A : “Xuất hiện mặt có số chấm chẵn” ? b) B : “Xuất hiện mặt có số chấm lớn hơn 1” ? ĐÁP SỐ :aaaaaAĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11VÍ DỤ 2:Gieo một đồng tiền cân đối, đồng chất 2 lần.Tính xác suất của biến cố.A : “ Mặt sấp xuất hiện hai lần ”.B : “ Mặt sấp xuất hiện đúng 1 lần”. (NHÓM 1, 3, 5, 7, 9)C : “ Mặt ngửa xuất hiện ít nhất 1 lần”. (NHÓM 2, 4, 6, 8, 10)mặt ngửa mặt sấpĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11C©u háiTRÒ CHƠI TOÁN HỌCTRÒ CHƠI TOÁN HỌC12345ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11C1Câu hỏi 1: Gieo ngẫu nhiên một con súc sắc cân đối và đồng chất hai lần.Tính xác suất của biến cố: a) A : “ Số chấm trong hai lần gieo như nhau ”Đáp số : * Không gian mẫu gồm 36 kết quả đồng khả năng xuất hiện hay *Vậy i j1 2 3 4 5 6 1 23456 11 12 13 14 15 1621 22 23 24 25 2631 32 33 34 35 3641 42 43 44 45 4651 52 53 54 55 5661 62 63 64 65 66 ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11Câu hỏi 2: Gieo ngẫu nhiên một con súc sắc cân đối và đồng chất hai lần.Tính xác suất của biến cố: b) B : “ Số chấm trong hai lần gieo khác nhau ”i j1 2 3 4 5 6 1 23456 11 12 13 14 15 1621 22 23 24 25 2631 32 33 34 35 3641 42 43 44 45 4651 52 53 54 55 5661 62 63 64 65 66 Đáp số: ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11Câu hỏi 3: Từ một hộp chứa 3 quả cầu xanh, 2 quả cầu đỏ. Lấy ngẫu nhiên đồng thời hai quả. Tính xác suất của biến cố : a) A : “Hai quả cầu màu đỏ” Đáp số: * Lấy ngẫu nhiên đồng thời 2 quả trong 5 quả cho ta một tổ hợp chập 2 của 5 phần tử.Do đó, không gian mẫu gồm các tổ hợp chập 2 của 5 phần tử.* Trong hộp có đúng 2 quả cầu đỏ nên có 1 cách lấy 2 quả cầu đỏ hayĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11Câu hỏi 4: Từ một hộp chứa 3 quả cầu xanh, 2 quả cầu đỏ. Lấy ngẫu nhiên đồng thời hai quả. Tính xác suất của biến cố : B : “Hai quả cầu màu xanh”.Đáp số: ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11Câu hỏi 5: Từ một hộp chứa 3 quả cầu xanh, 2 quả cầu đỏ. Lấy ngẫu nhiên đồng thời hai quả. Tính xác suất của biến cố : C : “Hai quả cầu cùng màu”.Đáp số: ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11VÍ DỤ 3: Gieo ngẫu nhiên một con súc sắc cân đối và đồng chất hai lần.Tính xác suất của biến cố:a) A : “ Số chấm trong hai lần gieo như nhau ”VÍ DỤ 4: Từ một hộp chứa 3 quả cầu xanh, 2 quả cầu đỏ. Lấy ngẫu nhiên đồng thời hai quả.Tính xác suất của biến cố: a) A: “ Hai quả cầu cùng màu đỏ ”.b) B: “Hai quả cầu cùng màu xanh”.c) C : “Hai quả cầu cùng màu”.b) B : “ Số chấm trong hailần gieo khác nhau ”ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11Các kiến thức cơ bản của bài học PHẦN CỦNG CỐ * Dặn dò :Nắm vững định nghĩa xác suất của biến cố.Các bước tính xác suất của một biến cố Từ bài tập trong các VD nêu mối quan hệ về xác suất của các biến cố.Chuẩn bị bài mới.Làm bài tập 1,4,5 (SGK – 74).ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11 Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em. Chúc các em thầy cô mạnh khoẻ, các em học sinh học giỏi . KẾT THÚC ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11ABAĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11

File đính kèm:

  • pptxac suat cua bien co(1).ppt