Bài giảng môn Tin học lớp 3 - Bài 1: Bgười bạn mới của em

Kiến thức:

- Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp. Nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn.

- Nêu được một vài thông tin về máy tính.

- Nhận biết được những điều cần thực hiện khi làm việc với máy tính (như: tư thế ngồi, lượng ánh sáng phù hợp,.).

 

doc146 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Tin học lớp 3 - Bài 1: Bgười bạn mới của em, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn: Thứ7 ngày 17 tháng 8 năm 2013 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp. Nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn. - Nêu được một vài thông tin về máy tính. - Nhận biết được những điều cần thực hiện khi làm việc với máy tính (như: tư thế ngồi, lượng ánh sáng phù hợp,...). 2. Kỹ năng: - Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới. - Biết một số yêu cầu khi làm việc với máy tính như: tư thế ngồi, bố trí ánh sáng, 3.Thái độ: - Hào hứng trong việc học môn học. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: + Tranh, ảnh của máy tính xách tay và máy tính để bàn. + Máy tính xách tay thật. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Tiết 1 Ngày giảng: 3A: Thứ 2 ngày 19 tháng 8 năm 2013 3B: Thứ 4 ngày 21 tháng 8 năm 2013 1. Giới thiệu bài: - Ổn định lớp. - Bài mới: - Giới thiệu bài: Bắt đầu từ lớp ba các em sẽ làm quen với một môn học mới. Môn học mới này có tên là “Tin Học”. Môn học này sẽ theo các em tới các cấp học sau này. - Cho học sinh nêu lên hiểu biết của mình về máy tính (qua các phương tiện truyền thông) 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Giới thiệu máy tính Mục tiêu: Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp. Nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn. Cách tiến hành: - Hỏi các em một số câu hỏi: + Em có thể học toán, học vẽ trên máy tính không? + Em có thể liên lạc với bạn bè nhờ máy tính không? + Em có thể học bài trên máy tính không? - Giới thiệu đôi nét về máy tính: + Máy tính như một người bạn với nhiều đức tính quý: chăm làm, làm đúng, làm nhanh và thân thiện. + Máy tính giúp em học bài, tìm hiểu thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè trong nước và quốc tế. Máy tính cũng sẽ cùng em tham gia các trò chơi lí thú và bổ ích ... - Hỏi các em câu hỏi: + Có bao nhiêu loại máy tính mà em biết? + Theo em biết máy tính có những bộ phận cơ bản nào? - Giáo viên nêu các bước cơ bản để bắt đầu sử dụng máy tính. + Nối máy tính với nguồn điện. + Bật công tắc màn hình. + Bật công tắc trên thân máy. - Khi máy tính bắt đầu hoạt động, trên màn hình xuất hiện những hình ảnh nhỏ gọi là biểu tượng. - Có thể sử dụng chuột máy tính để chọn biểu tượng của bài học hoặc trò chơi. Hoạt động 2: Làm việc với máy tính Mục tiêu: - Nhận biết được những điều cần thực hiện khi làm việc với máy tính (như: tư thế ngồi, lượng ánh sáng phù hợp,...). Cách tiến hành: - Tư thế ngồi học. - Lượng ánh sáng dùng để học. - Khi không làm việc, ta nên tắt máy tính: vào Start, chọn Turn Off Computer, sau đó chọn Turn off. Hoạt động 3: Hướng dẫn cho học sinh làm một số bài tập Mục tiêu: Củng cố kiến thức cho HS. Cách tiến hành: Cho một số bài tập: - Kiểm tra vở. - Lắng nghe. - Thảo luận và trả lời - Trả lời. + Có. + Có. + Có - Lắng nghe. - Ghi bài. - Một vài học sinh trả lời: + Hai loại: máy tính để bàn và máy tính xách tay. + Màn hình, phần thân máy, chuột, bàn phím. - Lắng nghe và ghi bài vào vở. - Lắng nghe, ghi bài vào vở. - Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, tay đặt ngang tầm của bàn phím. - Đặt máy tính nơi có đủ ánh sáng (ánh sáng không chiếu thẳng vào mắt hay vào màn hình..) - Học sinh lắng nghe và ghi vở. Tiết 2 Ngày giảng: 3A: Thứ 2 ngày 19 tháng 8 năm 2013 3B: Thứ 4 ngày 21 tháng 8 năm 2013 Hoạt động 4: Thực hành Mục tiêu: Cách tiến hành: * Bài tập 1: Điền Đ/S - Máy tính giúp em làm toán, học vẽ - Máy tính giúp em liên lạc với bạn bè. - Có nhiều loại máy tính khác nhau. - Em không thể chơi trò chơi trên máy tính. * Bài tập 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống (về nhà) - Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng giống như ............... - Người ta coi ............. là bộ não của máy tính. - Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra trên .................... - Em điều khiển máy tính bằng ........... 3. Kết luận - Chú ý tư thế và lượng ánh sáng cần thiết khi làm việc với máy tính. - Làm bài tập về nhà. - Tóm tắt lại ý chính: Các bộ phận chính của máy tính, cách khởi động, tắt máy tính. - Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học, ... HS thực hành theo sạ hướng dẫn của GV - Đ - Đ - Đ - S - Màn hình ti vi - Bộ xử lý - Màn hình - Chuột - Lắng nghe - Lắng nghe. - Lắng nghe. DUYỆT CỦA BGH Tuần 2 Ngày soạn: Thứ7 ngày 24 tháng 8 năm 2013 BÀI 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau. - Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khác nhau cho các mục đích khác nhau. - Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin. 2. Kỹ năng: - Học sinh gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau khi được tiếp cận. 3.Thái độ: Tính nhạy cảm với các loại thông tin. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, cho ba loại thông tin. - Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Tiết 3 Ngày giảng: 3A: Thứ 2 ngày 26 tháng 8 năm 2013 3B: Thứ 4 ngày 28 tháng 8 năm 2013 1. Giới thiệu bài: - Ổn định lớp - Có mấy loại máy tính thường gặp? - Các bộ phận quan trọng của máy tính để bàn. - Tư thế ngồi làm việc với máy tính. - Bài mới: Giới thiệu bài: Thông tin xung quanh ta 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Khái niệm thông tin Mục tiêu: Giúp HS biết ddcj thế nào là Thông tin Cách tiến hành: - Hỏi học sinh “Thông tin là gì?” - Gợi ý: + Khi em nói chuyện hàng ngày với bố mẹ, anh chị em, bạn bè....thông tin sẽ được truyền từ người này tới người khác. + Khi em học bài trên lớp, thầy cô giáo đã truyền đạt cho em một lượng thông tin nhất định. Khi em đọc truyện, sách, báo, nghe đài, xem phim, xem tivi... có nghĩa là em đã tiếp thu một lượng thông tin vô cùng phong phú. Hoạt động 2: Các dạng thông tin Mục tiêu: Học sinh biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau Cách tiến hành: - Có ba dạng thông tin thường gặp: * Thông tin dạng văn bản: sách giáo khoa, sách truyện, các bài báo, tạp chí,... - Đưa cho học sinh xem một số ví dụ: quyển truyện, một tờ giấy photo có chữ. * Thông tin dạng hình ảnh: những bức tranh, ảnh vẽ trong sách giáo khoa, bức ảnh chụp,... - Đưa ví dụ: cho học sinh xem vài bức ảnh chụp hoặc sưu tầm. * Thông tin dạng âm thanh: các buổi phát thanh, trò chuyện để trao đổi thông tin,... - Đưa ví dụ: cho các em nghe một đoạn bài hát hay một số âm thanh đặc biệt,... - Hai loại: máy tính để bàn và máy tính xách tay. - Màn hình, phần thân máy, chuột, bàn phím. - Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, tay đặt ngang tầm của bàn phím. - Thảo luận và trả lời. - Ghi bài: thông tin là những lời nói giao tiếp hàng ngày, các kiến thức chung về khoa học, văn hoá, xã hội... - Lắng nghe và ghi bài. - Nhận xét. - Nhận xét nội dung bức ảnh miêu tả cái gì. - Lắng nghe, nhận xét. Tiết 4 Ngày giảng: 3A: Thứ 2 ngày 26 tháng 8 năm 2013 3B: Thứ 4 ngày 28 tháng 8 năm 2013 Hoat đông 3:Thực hành Mục tiêu: HS làm quen với việc nhận biết thông tin. Cách tiến hành: - Cho một số thông tin lẫn lộn vào nhau, yêu cầu học sinh sắp xếp theo ba dạng thông tin cơ bản. - Tiếng trống trường, tiếng chuông, tiếng còi xe, biển báo, bài văn, bài thơ, bức tranh,... 3. Kết luận - Em hiểu thế nào là thông tin? - Nêu vai trò của thông tin trong cuộc sống hàng ngày? - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV - Làm việc theo nhóm để sắp xếp các dạng thông tin cho đúng. - Thông tin dạng âm thanh: tiếng trống trường, tiếng chuông, tiếng còi xe - Thông tin dạng hình ảnh: biển báo, bức tranh. - Thông tin dạng văn bản: bài văn, bài thơ DUYỆT CỦA BGH Tuần 3 Ngày soạn: Thứ7 ngày 31 tháng 8 năm 2013 BÀI 3: BÀN PHÍM MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS làm quen với bàn phím. Nắm được sơ đồ bàn phím. 2. Kỹ năng: - Nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính, dùng để điều khiển máy tính. 3.Thái độ: - Tạo hứng thú học môn mới cho HS. - Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: bàn phím, chuột. - Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Tiết 5 Ngày giảng: 3A: Thứ 2 ngày 02 tháng 9 năm 2013 3B: Thứ 4 ngày 04 tháng 9 năm 2013 1. Giới thiệu bài: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanh ta (gọi một vài em trả lời). + Có mấy loại thông tin thường gặp? Kể tên. + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin trên. - Nhận xét - ghi điểm. - Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen với các bộ phận của máy tính. Đến bài này, các en sẽ tiếp tục làm quan với một số bộ phận cũa máy tính. Đó là: “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Giới thiệu Mục tiêu: HS làm quen với bàn phím. Cách tiến hành: - Giới thiệu sơ đồ bàn phím. Trước khi tập sử dụng bàn phím, em hãy làm quen với bàn phím của máy vi tính. Sơ đồ bàn phím có dạng sau: (kèm hình ảnh bàn phím) Chỉ vào ảnh và giới thiệu sơ lược về bàn phím. Hoạt động 2: Khu vực chính của Máy tính Mục tiêu: HS phân biệt được các khu vực chính của bàn phím. Cách tiến hành: Giới thiệu chi tiết về khu vực chính của bàn phím: đặc biệt chú ý đến hàng phím cơ sở và hai phím có gai. - Hàng phím cơ sở: + Nhìn trên bàn phím, hàng thứ ba tính từ dưới lên gọi là hàng phím cơ sở gồm có các phím “A”, “S”, “D”, “F”, “G”, “H”, “J”, “K”, “L”, “;”, “ ’ ”. + Trên hàng cơ sở có hai phím có gai “F”, “J”. Hai phím này làm mốc cho việc đặt các ngón tay ở vị trí ban đầu trước khi gõ phím. - Trước hết em cần quan tâm đến khu vực chính của bàn phím. Khu vực này được chia thành các hàng phím như sau: + Hàng phím trên: Ở phía trên hàng cơ sở. + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng cơ sở. + Hàng phím số: Hàng phím trên cùng. + Hàng phím chứa dấu cách: Hàng dưới cùng có một phím dài nhất gọi là phím cách. - Khu vực chính của bàn phím là nhóm phím lớn nhất ở phía bên trái bàn phím được sử dụng cho việc tập gõ bằng 10 ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ yếu là các phím số. Ngoài ra còn có các phím chức năng khác mà em sẽ được làm quen sau này. - Có 3 loại: thông tin dạng văn bàn, âm thanh, hình ảnh. - Đưa một số ví dụ. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe, quan sát. - Một vài HS nhắc lại tên các hàng phím. - HS ghi bài - Lắng nghe, quan sát - Lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe, quan sát. - Một vài HS nhắc lại các hàng phím đã được GV giới thiệu. - Một vài HS nhắc lại đặc điểm để nhận biết các hàng phím. - Lắng nghe, thảo luận, trả lời. Tiết 6 Ngày giảng: 3A: Thứ 2 ngày 02 tháng 9 năm 2013 3B: Thứ 4 ngày 04 tháng 9 năm 2013 Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu: HS chia chính xác các khu vực chính cùa bàn phím máy tính. Cách tiến hành: HS Hoạt động theo nhón bàn Thực hành qua sát trực tiếp trên máy tính HS thực hành theo sạ hướng dẫn của GV DUYỆT CỦA BGH Tuần 4 Ngày soạn: Thứ 7 ngày 7 tháng 9 năm 2013 BÀI 4: CHUỘT MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giới thiệu về cấu tạo và hình dạng chuột máy tính, cách cầm chuột, thao tác sử dụng chuột. 2. Kĩ năng: - Học sinh khả năng sử dụng thành thạo chuột trái, chuột phải và các thao tác trên chuột như: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột. 3. Thái độ: - Nghiêm túc học bài va hăng say thực hành. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy thực hành, máy chiếu, tranh ảnh. - Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tiết 7 Ngày giảng: 3A: Thứ 2 ngày 9 tháng 9 năm 2013 3B: Thứ 4 ngày 11 tháng 9 năm 2013 1. Giới thiệu bài: - Ổn định chỗ ngồi - Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra kiến thức cũ: - Gọi học sinh trả lời câu hỏi: Hãy nêu tên các hàng phím của khu vực chính trên bàn phím. - Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen với “Bàn phím máy tính”. Đến bài này, các em sẽ biết được một Thiết bị cơ bản nữa của máy tính. Đó là bài: “Chuột máy tính”. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Chuột máy tính Mục tiêu: HS biết được cấu tạo và hình dạng chuột máy tính Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS đọc phần 1. Chuột máy tính GV: Giới thiệu chuột máy tính ? Chuột máy tính có tác dụng gì? + GV: Chuột máy tính giúp em điều khiển máy tính được nhanh chóng và thuận tiện. ? Nêu đặc điểm cơ bản của chuột máy tính? + GV: Mặt trên của chuột thường có 2 nút: nút trái và nút phải. Mỗi nút khi em nhấn nút, tín hiệu điều khiển sẽ được chuyển cho máy tính - HS quan sát - HS nghe giảng - HS đọc bài - HS trả lời - HS trả lời - HS nghe giảng Hoạt động 2: Sử dụng chuột Mục tiêu: Biết cách cầm chuột, thao tác sử dụng chuột. Cách tiến hành: - GV : Hướng dẫn học sinh đọc phần 2. Sử dụng chuột. a) Cách cầm chuột: ? Chuột phải để bên nào? ? Nhìn hình 23 SGK hãy cho biết cách cầm chuột? - Gọi HS trả lời - Gọi HS nhận xét + GV: Chuột được để bên phải. + Cách sử dụng chuột như sau Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải của chuột. Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột. b) Con trỏ chuột: + GV : Yêu cầu học sinh bật máy Nhìn vào màn hình em thấy hình mũi tên. Mỗi khi em thay đổi vị trí của chuột thì hình mũi tên cũng di chuyển theo. Mũi tên đó chính là con chỏ chuột. Con trỏ chuột có nhiều hình dạng khác nhau. c) Các thao tác với chuột : - Hướng dẫn các thao tác sử dụng chuột Di chuột : Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng. Nháy chuột : Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay. Nháy đúp chuột : Nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp. Kéo thả chuột : Nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột. Thao tác mẫu kết hợp với giải thích : Cho HS thao tác trên các biểu tượng - Nháy chuột và nút để đóng phần mềm. - HS đọc bài - HS quan sát hình vẽ - HS trả lời - HS nhận xét. - HS nghe giảng - HS bật máy - Nghe và quan sát - HS nghe giảng - HS quan sát và thực hiện theo chỉ dẫn của GV. Tiết 8 Ngày giảng: 3A: Thứ 2 ngày 9 tháng 9 năm 2013 3B: Thứ 4 ngày 11 tháng 9 năm 2013 Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu: HS chia chính xác các khu vực chính cùa bàn phím máy tính. Cách tiến hành: HS Hoạt động theo nhón bàn Thực hành qua sát trực tiếp trên máy tính 3. Kết luận - Cách cầm chuột đúng và sử dụng được chuột. - Xem trước bài 5 : máy tính trong đời sống - Làm bài tập trang 22 SGK. - HS thực hành theo sạ hướng dẫn của GV HS ghi vào vở - HS nghe giảng DUYỆT CỦA BGH Tuần 5 Ngày soạn: Thứ 7 ngày 14 tháng 9 năm 2013 BÀI 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. 2. Kỹ năng: Nhận biết được tính hữu ích của máy tính. 3.Thái độ: HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính mang lại cho con người. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan về việc ứng dụng máy tính trong đời sống. - Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Tiết 9 Ngày giảng: 3A: Thứ 2 ngày 16 tháng 9 năm 2013 3B: Thứ 4 ngày 18 tháng 9 năm 2013 1. Giới thiệu bài: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanh ta (gọi một vài em trả lời). + Có mấy loại thông tin thường gặp? Kể tên. + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin trên. - Ghi điểm. - Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen với “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”. Đến bài này, các em sẽ biết được một số ứng dụng cơ bản của máy tính. Đó là bài: “Máy tính trong đời sống”. 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Công dụng của máy tính ở nhà: Mục tiêu: Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong nhà Cách tiến hành: Hỏi học sinh: + Cách vận hành của chiếc máy giặt ở nhà? + Em có thể hẹn giờ tắt mở và chọn kênh cho tivi không? + Bố em có thể định giờ báo thức cho đồng hồ điện tử không? Hoạt động 2: - Công dụng của máy tính ở cơ quan, cửa hàng, bệnh viện: Mục tiêu: Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong cơ quan, cửa hàng, bệnh viện Cách tiến hành: + Trong các cơ quan, cửa hàng người ta thường dùng máy tính để làm gì? + Trong các bệnh viện thì người ta thường dùng máy tính để làm gì? - Nêu công dụng của máy tính ở phòng nghiên cứu, nhà máy? + Các mô phỏng này có tiết kiệm nhiều thời gian và nguyên vật liệu cho sản xuất không? c. Hoat đông 3: Mạng máy tính Mục tiêu: Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của mạng máy tính trong đời sống Cách tiến hành: - Nhiều máy tính nối với nhau tạo thành mạng máy tính. - Các máy tính trong mạng có thể trao đổi thông tin với nhau không? Nếu có thì nó giống như thiết bị liên lạc nào ở nhà? - Rất nhiều máy tính trên thế giới được nối với nhau tạo thành một mạng lớn. Mạng đó được gọi là mạng internet. 3. Kết luận - Tóm tắt lại nội dung chính - Quan sát trong nhà, ngoài đường phố, trong công sở xem ở đâu có những thiết bị làm việc theo chương trình. - 3 loại: thông tin dạng âm thanh, hình ảnh, văn bản. - Đưa một số ví dụ. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe, làm việc theo nhóm. - Trả lời. + Cắm nguồn điện và bật nút máy giặt. + Có. + Có. - Thảo luận và trả lời. + Máy tính làm nhiều công việc như: soạn và in văn bản, làm lương, quản lý sách thư viện, quản lí kho hàng, giá cả, tính tiền, quản lý mạng điện thoại, ... + Việc theo dõi truyền máu, chăm sóc bệnh nhân nặng trong các bệnh viện, hướng dẫn người mù cũng do máy tính đảm nhiệm. + Trong các phòng nghiên cứu và trong nhà máy, máy tính đã thay đổi cách làm việc của con người. + Có. - Lắng nghe. - Có. Nó giống như ta nói chuyện bằng điện thoại. - Lắng nghe. DUYỆT CỦA BGH Tuần 6 Ngày soạn: Thứ 7 ngày 21 tháng 9 năm 2013 CHƠI CÙNG MÁY TÍNH BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột. 2. Kỹ năng: - Di chuyển đến đúng vị trí. - Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. - Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được. - Phát triển tư duy logic 3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks. - Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Tiết 11 Ngày giảng: 3A: Thứ 2 ngày 23 tháng 9 năm 2013 Giới thiệu bài: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: Máy tính trong đời sống (gọi một vài em trả lời). + Nêu công dụng của máy tính mà em biết. - Ghi điểm. - Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã biết được một vài công dụng của máy tính. Đến bài này, các em sẽ làm quen một số trò chơi trên máy tính. Đó là trò chơi “Blocks”. 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: khởi động trò chơi Mục tiêu: Cách tiến hành: - Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi. - Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi. b. Hoạt động 2: - Quy tắc chơi: + Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất. + Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt. - Trò chơi này thường bắt đầu với mức dễ nhất Little Board (bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 36 hình vẽ được xếp úp. Các hình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tập hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi. * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực hành. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau. - Trả lời. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Ghi bài. - Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - Lắng nghe và ghi bài. - Chú ý lắng nghe. - 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu. - Cả lớp thực hành. - Lắng nghe. Tiết 12 Ngày giảng: 3A: Thứ 3 ngày 24 tháng 9 năm 2013 1. Bài cũ: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại cách khởi động trò chơi và cách chơi. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã biết được cách khởi động và dùng chuột để thực hiện trò chơi Bolcks đơn giản. Đến bài này, các em sẽ làm quen với mức chơi khó hơn (bảng cỡ lớn hơn). 3. Các hoạt động: c. Hoat đông 3: - Nhắc lại cách khởi động trò chơi. - Chơi với nhiều ô hơn: B1: Nháy chuột lên mục Skill B2: Chọn mục Big Board - Bắt đầu chơi mới: C1: Chọn Game và chọn lệnh New C2: Nhấn phím F2 - Thoát khỏi Game: C1: Chọn lệnh Game->Exit C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi. * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực hành. 3. Kết luận - Tóm tắt lại nội dung chính - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau. - Nhận xét - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - Lắng nghe. - Ghi bài. - Lắng nghe và ghi bài. - Chú ý lắng nghe. - Một hoặc hai học sinh thực hiện mẫu. - Cả lớp thực hành. - Lắng nghe. Tuần 7 Ngày soạn: Thứ 7 ngày 28 tháng 9 năm 2013 BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột. 2. Kỹ năng: - Di chuyển đến đúng vị trí. - Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. - Phát triển tư duy logic. 3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots. - Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại: + Cách khởi động trò chơi Blocks và cách chơi. + Cách mở bảng chơi mới. + Cách mở bảng chơi mới ở mức khó. - Ghi điểm. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước ta đã làm quen với trò chơi Blocks, đến bài này ta cũng sẽ làm quen vớ một trò chơi mới. Đó là trò chơi “Dots” 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi. - Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi. b. Hoạt động 2: * Quy tắc chơi: - Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông. - Để tô đoạn thẳng nối hai điểm ta nháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô một đoạn. - Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa. - Ô vuông do người chơi tô kín sẽ được đánh dấu O, còn ô vuông do máy tính tô kín được đánh dấu X. - Khi các đoạn nối các điểm đen đã được tô hết thì trò chơi kết thúc. - Kết quả sẽ hiện ở dòng phía dưới màn hình. Điểm của máy tính ở bên trái, còn điểm của người chơi ở bên phải. * Tạo một lượt chơi mới: - C1: Chọn Game và chọn lệnh New - C2: Nhấn phím F2 * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực hành. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau. - Nhắp 2 lần chuột lên biểu tượng trên màn hình. Nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất + C1: Chọn Game và chọn lệnh New + C2: Nhấn phím F2 + B1: Nháy chuột lên mục Skill. + B2: Chọn mục Big Board. - Một vài học sinh nhận xét. - Học sinh lắng nghe. - Lắng nghe. - Ghi bài. - Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - Lắng nghe và ghi bài. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu. - Cả lớp thực hành. - Lắng nghe. BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện cách sử dụng chuột. 2. Kỹ năng: - Di chuyển đến đúng vị trí. - Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. - Phát triển tư duy logic cho học sinh. 3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots. - Học sinh: Tập, bút, kiến thức bài cũ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài cũ: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại cách khởi động trò chơi và cách chơi trò chơi Dots. - Ghi điểm. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã biết được cách khởi động và dùng chuột để thực hiện trò chơi Dots đơn giản. Đến bài này, các em sẽ làm quen với mức chơi khó hơn (bảng cỡ lớn hơn). 3. Các hoạt động: c. Hoat đông 3: - Chơi với nhiều ô hơn: + B1: Nháy chuột lên mục Skill + B2: chọn mục Board Size Trong phần Board Size sẽ có nhiều lựa chọn cho ta chọn (chọn một trong 7 kí

File đính kèm:

  • docGiao An Tin 3 2013-2014.doc