Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tiết 37: Hai đứa trẻ (Thạch Lam)

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Cảm nhận được tình cảm xót thương của Thạch Lam

đối với nhữnh con người sống nghèo khổ, quẩn quanh và

sự cảm thông, trân trọng của nhà văn đối với ước mơ của

họ về một cuộc sống tươi sáng hơn.

- Thấy được vài nét độc đáo trong bút pháp nghệ thuật

của Thạch Lam qua truyện ngắn trữ tình.

II. PP- PT:

1.PP:

2.PT:

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

1. ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 

ppt53 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tiết 37: Hai đứa trẻ (Thạch Lam), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Đỗ Thị Thu HồngChào mừng các em lớp 11A1 Yên bái, ngày 03 tháng 11 năm 2008Hai đứa trẻ( Thạch Lam )Tiết 37: Đọc vănI. Mục đích yêu cầu:- Cảm nhận được tình cảm xót thương của Thạch Lamđối với nhữnh con người sống nghèo khổ, quẩn quanh vàsự cảm thông, trân trọng của nhà văn đối với ước mơ củahọ về một cuộc sống tươi sáng hơn.- Thấy được vài nét độc đáo trong bút pháp nghệ thuậtcủa Thạch Lam qua truyện ngắn trữ tình.II. PP- PT:1.PP:2.PT:III. Tiến trình bài giảng:1. ổn định tổ chức:2. Kiểm tra bài cũ:3. Bài mới:Câu hỏi: Kiểm tra bài cũ Vì sao nói, đến giai đoạn 1930- 1945 văn học Việt Nam có thể hội nhập với văn học khu vực và văn học thế giới?Hai đứa trẻ( Thạch Lam )Tiết 37- Đọc vănHAIĐỨA I.Tìm hiểu chung:Câu hỏi: Qua phần tiểu dẫn trong sách giáo khoa, em hãy cho biết những nét cơ bản nhất về tác giả Thạch Lam? Cuộc đời ? Sáng tác ?I. Tìm hiểu chung:a. Cuộc đời: - Thạch Lam (1910-1942), - Thủa nhỏ sống ở quờ ngoại – phố huyện Cẩm Giàng.- Là người thụng minh, đụn hậu, điềm đạm, tinh tế.- Cựng với hai anh trai (Nhất Linh, Hoàng Đạo) là những thành viờn trụ cột của Tự lực văn đoàn. b. Sỏng tỏc:- Quan niệm văn chương lành mạnh, tiến bộ.- Thành cụng ở những tỏc phẩm viết về đề tài nụng thụn và người dõn nghốo.- Cú biệt tài về truyện ngắn. + Truyện khụng cú chuyện, chủ yếu khai thỏc nội tõm nhõn vật. + Mỗi truyện như một bài thơ trữ tỡnh, giọng điệu điềm đạm, chứa đựng tỡnh cảm chõn thành và sự nhạy cảm của nhà văn. + Văn trong sỏng, giản dị, thõm trầm, sõu sắc.- Các tập truyện ngắn: "Gió đầu mùa” “ Nắng trong vườn” “Sợi tóc” - Tập tuỳ bút: “Hà Nội 36 phố phường” - Tập tiểu luận và phê bình: “Theo dòng” Chiều, chiều rồi. Một chiều ờm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhỏi... theo giú nhẹ đưa vào. Liờn ngồi yờn lặng... đụi mắt chị búng tối ngập đầy dần và cỏi buồn của buổi chiều quờ thấm thớa vào tõm hồn ngõy thơ... Liờn khụng hiểu sao,... nhưng lũng buồn man mỏc trước cỏi giờ khắc của ngày tàn. Tiếng trống thu khụng...từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều. Phương tõy đỏ rực như lửa chỏy mõy ỏnh hồng như hũn than sắp tàn. Dóy tre làng trước mắt đen lại cắt hỡnh trờn nền trời. Hai đứa trẻ Như một bài thơCâu hỏi: Truyện ngắn “ Hai đứa trẻ” có xuất xứ như thế nào? Bối cảnh của truyện ?C. Xuất xứ: - Hai đứa trẻ in ở tập Nắng trong vườn, xuất bản năm 1938. - Bối cảnh: Phố huyện nghốo,ga xộp Cẩm Giàng, quờ ngoại của nhà văn những năm trước Cỏch mạng Thỏng Tỏm (1945).Thạch Lam II. Đọc – hiểu:◊ Đọc tác phẩm:◊ Ấn tượng của em về khụng gian, về cảnh sống và những kiếp đời được tỏi hiện trong truyện ? II. Đọc hiểu văn bản.* Ấn tượng về sự lụi tàn: - chiều tàn. - chợ tàn - những kiếp người tàn tạ.* Cảnh vật, cuộc sống nơi phố huyện được miờu tả, cảm nhận qua sự quan sỏt và tõm trạng của Liờn – một trong hai đứa trẻ.II. Đọc hiểu văn bản. 1. Phố huyện lúc chiều muộn Câu hỏi: Cảnh chiều tàn nơi phố huyện được hiện lên như thế nào qua âm thanh, hình ảnh?1.Phố huyện lỳc chiều muộn. a.Cảnh chiều tàn:+ Trống thu khụng.+ Ếch nhỏi kờu ran ngoài đồng ruộng theo giú đưa vào.+ Muỗi vo ve trong cửa hàng của chị em Liờn.+ Phượng tõy đỏ rực như lửa chỏy.+ Những đỏm mõy ỏnh hồng như hũn than sắp tàn.+ Dóy tre làng đen lại, cắt hỡnh rừ rệt trờn nền trời.Tõm trạng Liờn: + Ngồi yờn lặng. + Đụi mắt búng tối ngập tràn dần. + Cỏi buồn của buổi chiều quờ thấm thớa tõm hồn cô. + Lũng buồn man mỏc trước giờ khắc ngày tàn.  sự hũa quyện giữa ngoại cảnh và tõm cảnh.◊ Trước cảnh ấy, Liờn cú cảm xỳc gỡ ? ◊ Cảnh ở đõy hiện lờn như thế nào ?Cảnh buồn, gần gũi, giản dị, quen thuộc, mang cốt cỏch Việt Nam. Em có nhận xét gì về nhịp điệu và giọng văn Thạch Lam khi đọc những câu văn mở đầu? ( Từ đầu nhẹ đưa vào) - Nhịp điệu, giọng văn: chậm, trầm, ờm dịu, giàu sức gợi tả và khơi gợi cảm xỳc. - Giọng điệu riờng, độc đỏo, đặc trưng văn phong Thạch Lam.Câu hỏi: Cảnh chợ tàn được tác giả tả như thế nào? Những hình ảnh ấy có gợi cho em hình dung ra cảnh chợ tàn nơi phố huyện Cẩm Giàng- Hải Dương không?b. Cảnh chợ tàn.+ Người về hết, tiếng ồn ào cũng mất.+ Trờn đất chỉ cũn rỏc rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lỏ nhón, lỏ mớa+ Mựi õm ẩm bốc lờn, hơi núng của ban ngày hũa lẫn với mựi cỏt bụi.+ Một vài người bỏn hàng về muộn.- Vắng người, vắng tiếng.- Chỉ cũn trơ lại vẻ tiờu điều xỏc xơ.  Chợ nghốo, buồn vắng, xao xỏc ư khụng gian làng quờ Việt Nam trước Cỏch mạng Thỏng Tỏm.◊ Với Liờn, cảnh chợ ấy gợi lờn những cảm nhận gỡ ?- Tõm hồn tinh tế, nhạy cảm, yờu quờ hương tha thiết của Liờn và cũng là của tỏc giả.V. Củng cố – dặn dò:Tiết 38 Đọc vănHai đứa trẻ (Tiếp)Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hồngc.Những kiếp người tàn: Câu hỏi: Cùng với cảnh chiều tàn, chợ tan, cảnh những kiếp người nghèo khổ nơi phố huyện được tả như thế nào? c. Những kiếp người tàn tạ.- Mấy đứa trẻ con nhà nghốo ở ven chợ, cỳi lom khom, đi lại tỡm tũi, nhặt nhạnh thanh nứa, thanh tre, hay bất cứ cỏi gỡ cú thể dựng được của những người bỏn hàng để lại.+ Những con người tội nghiệp đỏng thương.+ Gợi niềm trắc ẩn, cảm thương của Liờn – tõm hồn đụn hậu của Thạch Lam.- Mẹ con chị Tớ: ngày mũ cua, bắt tộp, tối đến dọn hàng nước chố tươi, thắp một ngọn đốn dầu leo lột. Hàng vắng khỏch. Tuy chiều nào chị cũng dọn hàng từ chập tối cho đến đờm nhưng “chả kiếm được bao nhiờu”. + Cảnh sống chật vật.+ Phỏt hiện vẻ đẹp phẩm chất người nụng dõn: tần tảo, chịu thương chịu khú.+ Trõn trọng, cảm thụng sõu sắc đối với con người. c. Những kiếp người tàn tạ. Gia đỡnh bỏc xẩm: ngồi trờn manh chiếu, cỏi thau để trước mặt, gúp chuyện bằng mấy tiếng đàn bầu bật trong yờn lặng.Thằng con bũ ra đất, ngoài manh chiếu, nghịch nhặt những rỏc bẩn vựi trong cỏt bờn đường.+ Cảnh đời bất hạnh, sự sống của họ trụng chờ vào sự bố thớ của người đời.  kiếp người tận cựng của sự nghốo khổ.+ Niềm xút xa, se thắt cừi lũng.- Bà cụ Thi: hơi điờn, lại nghiện rượu với tiếng cười khanh khỏch, ghờ sợ lảo đảo lần vào trong búng tối. + Cú chỳt gỡ bất món, tăm tối, bế tắc.+ Gợi cảm giỏc run sợ trong Liờn.- Chị em Liờn _ hai đứa trẻ: phải trụng một cửa hàng tạp húa nhỏ, mẹ Liờn dọn ngay từ khi cả nhà bỏ Hà Nội về quờ ở, vỡ thầy Liờn mất việc. Hàng bỏn chẳng ăn thua gỡ. Gia cảnh khú khăn, mức sống eo hẹp.◊ Từ việc tỏi hiện của nhà văn, em hóy chỉ ra điểm chung giữa những cảnh đời này ?Những kiếp người sống chật vật, khổ sở, sống mỏi mũn, lay lắt, buồn chỏn. Cỏi nhỡn xút thương da diết mà kớn đỏo của Thạch Lam. Biểu hiện tinh thần dõn chủ trong nội dung nhõn đạo của văn học giai đoạn này.◊ Đó là cuộc sống đơn điệu, quẩn quanh và tẻ nhạt trong cái ao đời bằng phẳng: Quanh quẩn mãi với vài ba dáng điệu- Tới hay lui cũng bằng ấy mặt người- Vì quá thân nên quá đỗi buồn cười- Môi nhắc lại cũng ngần ấy chuyện.( Huy Cận)◊ Cơm mai rồi lại cơm chiều, rút cục, mỗi ngày hai bữa cơm như Quỳnh Và Giao trong truyện ngắn Toả Nhị Kiều của Xuân Diệu.3.Cảnh đợi tầu:III. GHI NHỚ: SGK TRANG 101.IV.LUYỆN TẬP :ĐỀ 1:ĐỀ 2:231110987654112131236141310912811574TỪ KHểA LÀ :1 ĐỀ 1 : QUấ CỦA THẠCH LAM ?123451 ĐỀ 2 : HỌ CỦA THẠCH LAM ?123456122 ĐỀ 1 : TấN KHAI SINH CỦA THẠCH LAM ? 12342 ĐỀ 2 : THẠCH LAM LÀ EM RUỘT CỦA NHẤT LINH VÀ AI ?8765432133 ĐỀ 1 : TL LÀ NHÀ VĂN TIấU BIỂU CỦA NHểM VĂN NÀO ?1234567891011123 ĐỀ 2 : TL Cể BIỆT TÀI Ở THỂ LOẠI NÀO ?1234567891044 ĐỀ 1 : ĐẶC TRƯNG CỦA TRUYỆN THẠCH LAM ?413256789101112134 ĐỀ 2 : MỖI TRUYỆN CỦA THẠCH LAM ĐƯỢC SO SÁNH GIỐNG NHƯ ĐIỀU NÀY. 12345655 ĐỀ 1 : PHONG CÁCH VIẾT VĂN CỦA TL ?1234567895 ĐỀ 2 : PHONG CÁCH VIẾT VĂN CỦA TL ?1234567866 ĐỀ 1 : TÁC PHẨM TIấU BIỂU CHO PHONG CÁCH VIẾT CỦA TL ?1234567896 ĐỀ 2 : “HAI ĐỨA TRẺ” TRÍCH TRONG TẬP TRUYỆN NÀO ?2345678910111213177 ĐỀ 1 : TấN MỘT NHÂN VẬT CHÍNH TRONG TRUYỆN “HĐT” ?127 ĐỀ 2 : TấN MỘT NHÂN VẬT CHÍNH TRONG TRUYỆN “HĐT” ?123488 ĐỀ 1 : MỞ ĐẦU TRUYỆN LÀ ÂM THANH Gè ?123456789108 ĐỀ 2 : “MỘT BUỔI CHIỀU ấM Ả NHƯ” ?21123499 ĐỀ 1 : TÂM TRẠNG CỦA LIấN TRƯỚC GIỜ KHẮC CỦA NGÀY TÀN ?9 ĐỀ 2 : Ở QUÁ KHỨ , LIấN VÀ AN SỐNG Ở ĐÂU ?234511010 ĐỀ 1 : NHÂN VẬT NÀO Cể TIỀN MUA RƯỢU ?123456710 ĐỀ 2 : ĐÂY LÀ NHÂN VẬT HƠI ĐIấN TRONG TÁC PHẨM ?12345671111 ĐỀ 1 : TIẾNG CƯỜI CỦA BÀ CỤ THI ?1098765432111 ĐỀ 2 : L VÀ A THỨC ĐỂ ĐƯỢC NHèN NGẮM ĐIỀU NÀY.76543211212 ĐỀ 1 : ĐÂY LÀ TỪ MIấU TẢ ÁNH SÁNG CÁC TOA TÀU ?98765432112 ĐỀ 2 : ĐÂY LÀ TỪ MIấU TẢ CÁC TOA TÀU ?9876543211313 ĐỀ 1 : BA TỪ KẾT THÚC TÁC PHẨM ?1098765432113 ĐỀ 2 : ĐOÀN TÀU ĐƯỢC MIấU TẢ THEO SỰ CHỜ ĐỢI VÀ DếI NHèN CỦA AI ?9876543211414 ĐỀ 2 : ĐOÀN TÀU KHUẤT HẲN VÀO ĐÂU ?7654321NAOIHVINHNADOVCUNATULOCCHGNKHONEYUGNSAOTRNGAUTRDIHAENARTONGNGTIEOUNBUCTIHABNAHKHKHHCAGNTRASGNUTGOINODAYBĐỀ 1 : 12345678910111213OLUGNUENATNNYG9131012118765432114ĐỀ 2 :NAGNOADGHOANENGUTRUYEOHBAITHAMTRMNANGTRONOUVGLINRIHANIHTBACDOAUATSANGNORTCHIEMNEIERTRANTỪ KHểA LÀ :ĐỀ 1 : NẮNG TRONG VƯỜNĐỀ 2 : NGUYỄN TƯỜNG LÂN

File đính kèm:

  • ppttiet 37 hai dua tre.ppt
Giáo án liên quan