Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Ôn tập văn học trung đại Việt Nam

+ Ý thức về vai trò của hiền tài đối với đất nước.

Tư tưởng canh tân đất nước

Ngợi ca những người chiến đấu, hy sinh cho nước

Ẩn sâu trong tình yêu thiên nhiên, quê hương

Bên cạnh những nội dung yêu nước đã có trong các giai đoạn vh trước, Chủ nghĩa yêu nước ở nửa cuối TK XIX mang âm hưởng bi tráng

 

ppt10 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Ôn tập văn học trung đại Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÚC MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20-10ÔN TẬPVĂN HỌC TRUNG ĐẠI ViỆT NAMNguyeãn Maïnh Bình1.Câu 1.Những biểu hiện của nội dung yêu nước trong văn học từ TK XVIII đến hết TK XIXNguyeãn Maïnh BìnhÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM+ Ý thức về vai trò của hiền tài đối với đất nước.+ Tư tưởng canh tân đất nước.+ Ngợi ca những người chiến đấu, hy sinh cho nước.+ Ẩn sâu trong tình yêu thiên nhiên, quê hươngBên cạnh những nội dung yêu nước đã có trong các giai đoạn vh trước, Chủ nghĩa yêu nước ở nửa cuối TK XIX mang âm hưởng bi tráng1.Câu 2.Chủ nghĩa nhân đạo trong vh TK XVIII đến nửa TK XIX trở thành TRÀO LƯU vì:Nguyeãn Maïnh BìnhÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM+ Có nhiều tác phẩm mang nội dung nhân đạo+ Xuất hiện liên tiếp nhiều tác phẩm có giá trị lớn* Những nội dung nhân đạo chủ yếu :- Cảm thông với những bất hạnh của con người;lên án những thế lực tàn ác vùi dập con người - Đề cao truyền thống đạo lý của dân tộc- Cảm hứng nhân đạo trong vh gđ này có những biểu hiện mới: Ý thức cá nhân và quyền sống của con người.1.Câu 3.Giá trị hiện thực và tố cáo của “VP.CT”Nguyeãn Maïnh BìnhÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAMĐoạn trích khắc họa được hai phương diện:+ Cảnh sống và cung cách sinh hoạt nơi phủ chúa cực kỳ nguy nga, giàu sang tráng lệ; là nơi thâm nghiêm đầy quyền uy, vô cùng xa hoa+ Cuộc sống nơi phủ Chúa âm u, thiếu sinh khí. Âm khí ấy nó như ngấm vào cả cảnh vật và con người - Khả năng phản ánh hiện thực sinh đông đã mang lại nội dung tố cáo mạnh mẽ giai cấp thống trị.1.Câu 4.Giá trị nội dung và nghệ thuật của VTNSCGNguyeãn Maïnh BìnhÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAMa) Về nội dung:+ Đề cao đạo lý nhân nghĩa qua LỤC VÂN TIÊN- Trong tác phẩm của NDC, lần đầu tiên người nông dân trở thành nhân vật chính . Nhà thơ đã dựng lên được bức tượng đài về họ+ Yêu nước, thương dân qua CHẠY GiẶC, NGƯ TIỀU Y THUẬT VẤN ĐÁP; VĂN TẾ NSCG1.Câu 4.Giá trị nội dung và nghệ thuật của VTNSCGNguyeãn Maïnh BìnhÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAMa) Về nội dung:+ Tính chất đạo đức –Trữ tình , ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ- Trong tác phẩm của NDC, lần đầu tiên người nông dân trở thành nhân vật chính . Nhà thơ đã dựng lên được bức tượng đài về họ+ Luônb) Về nghệ thuật:ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI ViỆT NAM ÔN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁPTư duy nghệ thuật thời trung đại: - Theo khuân mẫu, ước lệ tượng trưngNói về THU: Thu thiên,thu vân, thu thủy, thu diệpVề người phụ nữ: Liễu yếu, đào tơ@ Nắm vững đặc điểm thể loại khi phân tích tác phẩm: Thơ Thất ngôn; văn tế; chiếuNguyeãn Maïnh BìnhGV : Nguyễn Mạnh Bình Chúc các em học tốtMBKẾT THÚC TIẾT HỌCĐịa chỉ liên lạcNguyễn Mạnh BìnhTrường : THPT Nguyễn Đình ChiểuMỹ Tho – Tiền GiangEmail: manhbinhkb@yahoo.com.vnBlog cá nhân 1: www.vnvista.com/nguyenmanhbinhBlog cá nhân 2: 2 [ Mong được trao đổi học tập cùng các ban]

File đính kèm:

  • pptTiet 32 ON TAP VH TRUNG DAI.ppt