Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

Phỏng vấn là phương thức hỏi đáp trong

hội thoại nhằm thu nhận thông tin trực

 tiếp từ đối tượng được phỏng vấn

 

ppt35 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP PHỎNG VẤN VÀ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN GV: Phan Thị Kim Anh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa1Xã hội phát triển Tp. Hồ Chí Minh“1995”Tp. Hồ Chí Minh“2007”2Mọi người ngày càng tham gia nhiều vào hoạt động xã hội 3Phỏng vấn đã trở thành một hoạt động phổ biến trong cuộc sống 4Luyện tập Phỏng vấn và trả lời phỏng vấnGiáo viên: Phan Thị Kim AnhLớp dạy : 11A45Tóm tắt trọng tâm bài học2/4/20176Phỏng vấn là gì?Phỏng vấn là phương thức hỏi đáp trong hội thoại nhằm thu nhận thông tin trực tiếp từ đối tượng được phỏng vấn7Các hình thức phỏng vấnPhỏng vấn trực tiếp, phiếu câu hỏi, điện thoại, tin nhắn, hay qua mạng InternetHình thức phổ biến nhất là phỏng vấn trực tiếp8Yêu cầu đối với Người phỏng vấn2/4/20179Yêu cầu đối với Người phỏng vấnXác định mục đích phỏng vấn; hiểu biết về chủ đề, đối tượng phỏng vấn để chuẩn bị các câu hỏiKhi phỏng vấn phải tôn trọng người được phỏng vấn và các quy tắc giao tiếpTránh những câu hỏi quá khó, chung chungCần biết lắng nghe, phân tích câu trả lời để phát triển mạch phỏng vấn10Yêu cầu đối với Người phỏng vấnBiên tập sau phỏng vấn cần khách quan (bên cạnh việc ghi lại lời nói, cần ghi chú thêm ánh mắt, cử chỉ, thái độ người được phỏng vấn để tăng độ tin cậy của bài)11Nhận diện cảm xúc qua gương mặt1. Hạnh phúc2. Bàng hoàng3. Bị tổn thương4. Ngập ngừng121. Buồn2. Căng thẳng3. Chán ghét4. Sao mà tôi ngốc thếNhận diện cảm xúc qua gương mặt1314Yêu cầu đối với Người được phỏng vấn2/4/201715Yêu cầu đối với Người được phỏng vấnCó trách nhiệm đối với những thông tin mà mình cung cấpChỉ trả lời những gì mình nắm rõCó quyền trả lời hoặc khéo léo không trả lời câu hỏi phỏng vấn, song phải có thái độ cởi mở, hợp tác trong đối thoạiCó phản xạ nhanh với tình huống đặt ra, tránh trả lời lan man, dài dòng16Thực hành2/4/201717Một số đề tài chuẩn bịƯớc mơ, hoài bão của tuổi trẻTrang phục của học sinh trong học tập và sinh hoạtTình bạn - Tình yêu tuổi học đườngLựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPTThị hiếu âm nhạc của thanh niên ngày nayPhỏng vấn du họcLễ hội Văn hóa quê hươngThanh niên Việt Nam trong dịp giao lưu với bạn bè Quốc tế18Các bước thực hànhBước 1: Các nhóm trình bày đề tài đã chuẩn bị Bước 2: Các nhóm thảo luận để nhận xét ưu khuyết của nhóm bạnBước 3: Giáo viên nhận xét, tổng kết19Nhóm 1: Định hướng nghề nghiệp20Nhóm 2: Chấp hành quy định đội nón bảo hiểm21Nhóm 3: Phỏng vấn du học22Thảo luận23Tiêu chí đánh giáVề phía Người phỏng vấn:Nội dung phỏng vấn đã sát với chủ đề chưa?Câu hỏi phỏng vấn có rõ ràng, dễ hiểu không?Sự nhạy bén trong việc phản ứng, bổ sung câu hỏiThái độ, phong cách của Người phỏng vấn (chủ động, thân thiện)Về phía Người được phỏng vấn:Việc chuẩn bị ý tưởng để trả lời phỏng vấnCách trả lời rõ ràng, súc tích, thông minhKhả năng ứng phó linh hoạt với các câu hỏi khó, hóc búaThái độ, phong cách của Người được phỏng vấn (thoải mái, gần gũi)24Nhận xét – Đánh giá25Trao giải thưởng26Phỏng vấn Thầy Cô27Tham khảo đoạn phỏng vấn“Người chắp cánh ước mơ cho học sinh khiếm thị”28Củng cốNgười phỏng vấn:Xác định mục đích, chủ đề, đối tượng phỏng vấnTôn trọng người được phỏng vấn, quy tắc giao tiếpTránh những câu hỏi khó, chung chungBiết lắng nghe, phân tích câu trả lời để phát triển mạch phỏng vấnNgười được phỏng vấn:Có trách nhiệm đối với những thông tin mà mình cung cấpChỉ trả lời những gì mình nắm rõCó quyền trả lời hoặc không trả lời câu hỏi phỏng vấn, song phải có thái độ cởi mở, hợp tác Có phản xạ nhanh với tình huống đặt ra, tránh trả lời lan man, dài dòng29Kết luậnTrong xã hội phát triển, hoạt phỏng vấn ngày càng phổ biếnĐể nắm bắt nhu cầu thị trường, tuyển dụng nhân viên, tuyển sinh du học người ta thường thực hiện hình thức phỏng vấn30Kết luậnPhỏng vấn đã trở thành hoạt động phổ biến trong cuộc sống nên học sinh cần phải có những hiểu biết nhất định về phương pháp phỏng vấn và trả lời phỏng vấn31 Thông qua bài luyện tập này, các em hãy tự đúc kết cho mình những kinh nghiệm để có thể áp dụng bài học này vào cuộc sống.CHÚC CÁC EM THÀNH CÔNG32Xin cảm ơn Quý Thầy, Cô và các em Học sinh2/4/201733Lời nói từ trái tim – NS. Vũ Quốc ViệtBao lâu nay tôi luôn si mê, luôn khao khát yêu mọi người. Trong đêm vui hoa đăng hôm nay, tôi mang đến lời chuyện trò.Tôi không ca vang trên đôi môi, tôi không hát như bạn bè. Khi xuân sang thênh thang muôn nơi tôi như cánh én luôn gắng kết mọi người.34Nói sao cho nghe vừa lòng mọi người; nói sao cho chân thành dịu dàng nhất.Nói cho tôi, cho bạn thật là điều khó khăn; nói cho ai cũng thấy vui, tay nắm lấy bàn tay.Trong tim tôi muốn nói lên bao điều: khi cô đơn đôi khi hân hoan, đôi khi sâu lắng sao cho trọn niềm vui.Lời nói từ trái tim – NS. Vũ Quốc Việt35

File đính kèm:

  • pptLuyen tap Phong van va tra loi phong van.ppt