Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Lưu biệt khi xuất dương - Phan Bội Châu (Tiếp)

1/ Tác giả:

- Tên thËt: Phan Văn San (1867 - 1940), hiệu Sào Nam, người huyện Nam Đàn, Nghệ An, từng đậu giải nguyên .

 

ppt17 trang | Chia sẻ: quynhsim | Ngày: 13/12/2016 | Lượt xem: 51 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Lưu biệt khi xuất dương - Phan Bội Châu (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LƯU BIỆT KHI XUẤT DƯƠNGPhan Bội ChâuI. TÌM HIỂU CHUNG:1/ Tác giả:- Tên thËt: Phan Văn San (1867 - 1940), hiệu Sào Nam, người huyện Nam Đàn, Nghệ An, từng đậu giải nguyên .- Trước năm 1905, ông hoạt động cách mạng trong nước, 1905-1925 hoạt động cách mạng ở nước ngoài. Ông lập hội Duy Tân, phong trào Dông Du, Việt Nam Quang Phục hội. Năm 1925 bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế cho đến lúc mất.Nhà tranh nơi an trí cụ Phan Bội Châu 14 năm (1926-1940)- PBC vừa là một lãnh tụ cách mạng, vừa là nhà văn lớn. Thơ văn của ông là lời tâm huyết chứa chan lòng yêu nước, là vũ khí tuyên truyền vận động cách mạng sắc bén.- Tác phẩm tiêu biểu: Hải ngoại huyết thư, Ngục trung thư, Trùng Quang tâm sử... 2/ Bài thơ:a) Hoàn cảnh sáng tác: Năm 1905, trước lúc lên đường sang Nhật Bản, ông làm bài thơ này để từ giã bạn bè, đồng chí. b) Chủ đề:Bài thơ thể hiện quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, thực hiện lý tưởng cao cả vì dân vì nước của PBC. c) Bố cục:Việt Nam vào năm 1905 – Hai viên chức người PhápII. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:1/ Hai câu đề: Là tuyên ngôn về chí làm trai: - Câu thơ đầu: chí làm trai vốn là một lí tưởng nhân sinh trong thời đại phong kiến-> Gắn với sự nghiệp cứu nước  tư tưởng tiến bộ .- Câu thứ hai: Tầm vóc con người trong vũ trụ: ->Phải sống tích cực, tự mình xoay chuyển đất trời, quyết định thời cuộc, thực hiện khát vọng lớn lao. Giọng thơ rắn rỏi + nhịp 2/4, 4/2  một quyết tâm cao và niềm tự hào của đấng nam nhiCây trúc – tượng trưng cho người quân tử2/ Hai câu thực: Ý thức trách nhiệm cá nhân giữa cuộc đời:- Nguyên tác: “hữu ngã”  “có ta”, bản dịch: “tớ”  sự trẻ trung, hóm hỉnh  thái độ hăm hở của nhân vật trữ tình ra đi tìm đường cứu nước. - Câu hỏi tu từ  niềm tự hào lớn lao + lời giục giã những người có ý chí lớn lao phải biết nắm lấy thời cơ hành động để tự khẳng định mình.Nghệ thuật bình đối : “bách niên” > Sự hăm hở của người ra đi, khát vọng thực hiện lí tưởng cách mạng .- Lối nói nhân hóa: “sóng bạc tiễn ra khơi” -> Hình tượng thơ: vừa kì vĩ ; vừa lãng mạn, thơ mộng: những cánh gió dài và ngàn con sóng bạc cùng cùng lúc như bay lên (nhất tề phi) chắp cánh cho những khát vọng cao đẹp của PBC. Hai câu thơ thể hiện quyết tâm cao trong buổi lên đường thực hiện ý chí lớn lao làm nên nghiệp lớn.III. TỔNG KẾT * Nghệ thuật:- Thể thơ thất ngôn bát cú luật bằng, truyền đạt trọn vẹn hoài bão, khát vọng của con người có chí lớn PBC. - Bài thơ mang một giọng điệu rất riêng: hăm hở, đầy nhiệt huyết.- Ngôn ngữ thơ bình dị mà có sức lay động mạnh mẽ . . . * Nội dung:- Bài thơ chứa đựng nội dung tư tưởng lớn lao: làm trai phải “xoay chuyển vũ trụ” và có trách nhiệm với non sông đất nước. Qua đây ta thấy được lòng yêu nước mãnh liệt và chí làm trai hăm hở nhiệt tình của PBC.- “Lưu biệt khi xuất dương” là một tác phẩm có giá trị giáo dục to lớn đối với thanh niên nhiều thế hệ . * Nội dung:- Bài thơ chứa đựng nội dung tư tưởng lớn lao: làm trai phải “xoay chuyển vũ trụ” và có trách nhiệm với non sông đất nước. Qua đây ta thấy được lòng yêu nước mãnh liệt và chí làm trai hăm hở nhiệt tình của PBC.- “Lưu biệt khi xuất dương” là một tác phẩm có giá trị giáo dục to lớn đối với thanh niên nhiều thế hệ .

File đính kèm:

  • pptLuu biet khi xuat duong(4).ppt