Bài giảng môn Ngữ văn 12: Sóng - Xuân Quỳnh (4)

Anh (chị ) hãy cho biết những đoạn thơ trên viết về hình tượng gì?

 “ Sóng reo sóng vỗ đời đời

 Yêu em ta cứ hát lời ngàn năm”

 ( Nguyễn Phan Huỳnh Hữu)

 “Anh xin làm sóng biếc

 Hôn mãi cát vàng em

 Hôn thật khẽ thật em

 Hôn êm đềm mãi mãi

 Đã hôn rồi hôn lại

 Cho đến mãi muôn đời

 Đến tan cả đất trời

 Anh mới thôi dào dạt”

 (Xuân Diệu)

 “ Sắp gặp em rồi sóng lại đẩy xa thêm”

 (Chế Lan Viên)

 

ppt33 trang | Chia sẻ: quynhsim | Ngày: 17/12/2016 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 12: Sóng - Xuân Quỳnh (4), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy cô và các em!Anh (chị ) hãy cho biết những đoạn thơ trên viết về hình tượng gì? “ Sóng reo sóng vỗ đời đời Yêu em ta cứ hát lời ngàn năm” ( Nguyễn Phan Huỳnh Hữu) “Anh xin làm sóng biếc Hôn mãi cát vàng em Hôn thật khẽ thật em Hôn êm đềm mãi mãi Đã hôn rồi hôn lại Cho đến mãi muôn đời Đến tan cả đất trời Anh mới thôi dào dạt” (Xuân Diệu) “ Sắp gặp em rồi sóng lại đẩy xa thêm” (Chế Lan Viên)SÓNG-XUÂN QUỲNHSóng - Xuân Quỳnh - Tiết : Chân dung Xuân Quỳnh( )Nhà thơ-biên kịch Lưu Quang VũGIA ĐÌNH NỮ SĨ XUÂN QUỲNH“...Bàn tay em ngón chẳng thon dài Vết chai cũ đường gân xanh vất vả Em đánh chắt, chơi chuyền thưở nhỏ Hái rau dền, rau rệu nấu canh Tập vá may, tết tóc một mình Rồi úp mặt lên bàn tay khóc mẹ” ( Bàn tay em) “- Lời yêu mỏng mảnh như màu khóiAi biết tình anh có đổi thay”“- Đó tình yêu, em muốn nói cùng anhNguồn gốc của muôn vàn khát vọngLòng tốt để duy trì sự sốngCho con người thực sự người hơn”“- Chỉ riêng điều được sống cùng nhauNiềm sung sướng với em là lớn nhấtTrái tim nhỏ nằm trong lồng ngựcGiây phút nào tim chẳng đập vì anh”Tình yêu * Bố cục: 4 phần: - Khổ thơ 1&2: Mượn sóng để cảm nhận về tình yêu. - Khổ thơ 3&4 : Lí giải cội nguồn của tình yêu. -Khổ thơ 5&6,7: Tình yêu-nỗi nhớ. -Khổ thơ 8&9 : Khát vọng tình yêu bất tử. s Döõ doäiOÀn aøoDữ dộiDịu êmỒn ào và lặng lẽSông không hiểu nổi mìnhSóng tim ra tân bể Em bảo anh đi đi Sao anh không dừng lại Em bảo anh đừng đợi Sao anh vội về ngay (ARMENIA SILVAKAPUTIKIAN) “Thấy anh như thấy mặt trời Chói chang khó ngó, trao lời khó trao Thò tay bứt một ngọn ngò Thương anh đứt ruột, giả đò làm ngơ.” “Vô tâm như giữa bài thơ dịu Anh với em như một cặp vần” (Xuân Diệu) “Làm sao sống được mà không yeu Không nhớ không thương một kẻ nào” Xuân Diệu ) “Em trở về đúng nghĩa trái tim em Là máu thịt đời thường ai chẳng có Vẫn ngừng đập lúc cuộc đời không còn nữa Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi” ( Xuân Quỳnh) 2.Kết Luận (SGK)* Củng cố nội dung giờ học.- Kiến thức về con người, cuộc đời và đặc điểm hồn thơ Xuân Quỳnh.Nắm được hoàn cảnh ra đời bài thơ “Sóng”Nắm được mạch kết cấu của bài thơ, mối quan hệ giữa hai hình tượng: sóng – emHọc thuộc lòng hai khổ thơ đầu và giá trị nội dung, nghệ thuật biểu đạt trong đoạn thơ này..Luyện tập củng cố:Câu 1: Xuân Quỳnh luôn khao khát tình thương yêu trong từng câu từng chữ. Có một phần vì những năm tuổi thơ của nhà thơ: a. Mồ côi cha mẹ, phải sống nương nhờ những người hàng xóm tốt bụng. b. Ở lại quê hương khi cha mẹ lên đường vào chiến trường. c. Mồ côi mẹ từ nhỏ, cha lại ở xa, hầu như chỉ sống với bà.? Câu 1:Xuân Quỳnh luôn khao khát tình thương yêu trong từng câu từng chữ. Có một phần vì những năm tuổi thơ của nhà thơ: a. Mồ côi cha mẹ, phải sống nương nhờ những người hàng xóm tốt bụng. b. Ở lại quê hương khi cha mẹ lên đường vào chiến trường. c. Mồ côi mẹ từ nhỏ, cha lại ở xa, hầu như chỉ sống với bà.? Câu 2:Từ các khổ thơ trên em có suy nghĩ gì về tình yêu?Bài học kết thúc ở đây XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EMNơi nào em cũng nghĩHướng về anh một phương TỔNG KẾT

File đính kèm:

  • pptbai song.ppt