Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Uylítxơ trở về (trích ôđixê – Sử thi hylạp)

Câu hỏi kiểm tra:

 1. Nêu những đặc điểm của sử thi ?

 Tác phẩm tự sự dân gian có quy mô lớn, sử dụng ngôn ngữ có vần, nhịp, xây dựng những hình tượng nghệ thuật hoành tráng, kể về những biến cố lớn trong cộng đồng thời cổ đại.

 

ppt25 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Uylítxơ trở về (trích ôđixê – Sử thi hylạp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PTTH Nguyễn TrãiGiáo viên : Đỗ Kim AnhKÍNH CHÀO QUÍ THẦY CÔĐẾN THAM DỰ TIẾT HỘI GIẢNGUYLÍTXƠ TRỞ VỀ( Trích Ôđixê – sử thi Hylạp )Câu hỏi kiểm tra: 1. Nêu những đặc điểm của sử thi ? Tác phẩm tự sự dân gian có quy mô lớn, sử dụng ngôn ngữ có vần, nhịp, xây dựng những hình tượng nghệ thuật hoành tráng, kể về những biến cố lớn trong cộng đồng thời cổ đại.2. Bài học rút ra từ truyền thuyết “Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy” là gì ? Phải luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, giải quyết đúng đắn mối quan hệ riêng và chung, phải đặt lợi ích của quốc gia lên hàng đầu.UYLÍTXƠ TRỞ VỀI. Tiểu dẫn : ( SGK ) _ Iliát và Ôđixê là hai bộ sử thi nổi tiếng của Hilạp do nhà thơ mù Hômerơ sáng tạo. _ ST Ôđixê gồm 12110 câu thơ chia làm 24 khúc ca, kể về cuộc hành trình về quê của Uylítxơ. _ Chủ đề chính là chinh phục thiên nhiên để khai sáng, mở rộng, giao lưu văn hóa, là cuộc đấu tranh để bảo vệ hạnh phúc gia đình. _ Đoạn trích thuộc khúc ca thứ XXIII.Phần tiểu dẫn trình bày những nội dung gì ?Văn bản trên có thể chia làm mấy đoạn ? Nêu nội dung của mỗi đoạn ?Chia 3 đoạn: + Đ1: Từ đầu .và người giết chúng : Tác động của nhũ mẫu đến Pênêlốp. + Đ2: “ Nói xong.kém gan dạ” : Tác động của Têlêmác đến Pênêlốp. + Đ3: phần còn lại : Cuộc thử thách của Pênêlốp và Uylítxơ.UYLÍTXƠ TRỞ VỀ1. Tâm trạng của Pênêlốp: a, Trước tác động của nhũ mẫu: _ Trấn an nhũ mẫu và tự trấn an mình. _ Phân vân, lúng túng, dò xét, tính toán, suy nghĩ nhưng cũng không giấu được sự bàng hoàng xúc động. Trạng thái tâm lí phức tạp, nửa tin nửa ngờ, không thể phân định rõ ràng.II. Đọc – hiểu văn bản : b, Trước tác động của Têlêmác: Phân vân cao độ và xúc động dữ dội.UYLÍTXƠ TRỞ VỀ II. Đọc – hiểu văn bản : 1. Tâm trạng của Pênêlốp: c, Qua cuộc thử thách với Uylítxơ: Thay đổi thái độ : bủn rủn chân tay, nước mắt chan hòa, ôm hôn chồngPênêlốp là hình ảnh người phụ nữ Hilạp cổ đại thông minh, nghị lực, thận trọng và khôn ngoan, chung thủy và tình cảm trong việc gìn giữ, bảo vệ phẩm giá của mình và hạnh phúc gia đình.UYLÍTXƠ TRỞ VỀII. Đọc – hiểu văn bản : 2. Hình tượng Uylítxơ : _ Trí tuệ thông minh và khôn khéo qua thái độ và việc làm. _ Tế nhị, không vội vàng, hấp tấp, bình tĩnh tự tin.UYLÍTXƠ TRỞ VỀII. Đọc – hiểu văn bản : 3, Nghệ thuật:TêlêmácPênêlốp Uylítxơ Đối thoại trực tiếp song mục đích lại hướng tới đối tượng khác.UYLÍTXƠ TRỞ VỀII. Đọc – hiểu văn bản: 3. Nghệ thuật _ Đối thoại trực tiếp song mục đích lại hướng tới đối tượng khác. _ Phong cách kể chuyện chậm rãi, tỉ mỉ, trang trọng. _ So sánh mở rộng. _ Miêu tả tâm lí nhân vật qua dáng điệu, lời nói, cử chỉ III. Ghi nhớ: (SGK / 52 )Nêu lại những nghệ thuật chính đã được sử dụng trong đoạn trích ?Đoạn cuối, tác giả miêu tả tâm trạng và cử chỉ của Pênêlốp bằng biện pháp nghệ thuật nào ?Miêu tả tâm trạng của Pênêlốp bằng so sánh liên tưởng mở rộng hay so sánh đuôi dài. Trước khi so sánh, tác giả đã miêu tả, tỉ mỉ, cụ thể những người bị đắm thuyền sống sót thấy được đất liền. Đất liền dịu hiền bao nhiêu đối với những người bị đắm thuyền thì Uylíxơ cũng vậy đối với Pênêlốp. Những cử chỉ “ hai cách tay trắng muốt của nàng cứ ôm lấy cổ chồng không nỡ buông rời. Pênêlốp xứng đáng với hạnh phúc đó.Nhận xét về nhân vật Uylíxơ trong cảnh sum họp ?Trí tuệ và tình yêu son sắt đã mang đến cho chàng hạnh phúc “ôm lấy người vợ xiết bao thân yêu chung thủy mà nước mắt đầm đề. Nước mắt của niềm vui và hạnh phúc. XIN CẢM ƠN QUÍ THẦY CÔ ĐÃ ĐẾN THAM DỰ TIẾT HỘI GIẢNG

File đính kèm:

  • pptTIET 14 - 15 UYLITXO TRO VE.ppt
Giáo án liên quan